Thứ 2, 08/07/2024, 19:50[GMT+7]

Doanh nhân Trần Văn Trà và chuyện lạ làm sữa từ gạo

Thứ 3, 29/05/2018 | 14:26:53
4,026 lượt xem
Sau khi thành công và tạo dấu ấn trên thị trường với các sản phẩm bia - rượu - nước trái cây, mới đây doanh nhân Trần Văn Trà, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen lại bắt đầu một con đường mới bằng sản xuất sữa gạo Bibabibo từ chính hạt gạo của quê hương.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hương Sen Trần Văn Trà cùng nhân viên kiểm tra chất lượng đóng chai sản phẩm sữa gạo Bibabibo.

Chia sẻ với chúng tôi về lý do tại sao có sản phẩm sữa gạo Bibabibo, anh Trà cho biết: Sản xuất sữa gạo là chuyện lạ ở Việt Nam nhưng đã có từ lâu trên thế giới. Những năm gần đây, một số doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu sữa gạo từ Hàn Quốc, Nhật Bản về bán với giá từ 45.000 - 75.000 đồng/lít mà vẫn luôn cháy hàng. Điều đáng nói là nguyên liệu sản xuất sữa gạo được các nước này nhập khẩu với giá rẻ từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam có thế mạnh sản xuất lúa gạo và các loại nông sản, xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới nhưng nông dân trồng lúa vẫn nghèo, bởi chúng ta chỉ bán gạo thô với giá rẻ nhưng lại nhập khẩu sữa đắt. Mỗi năm, Việt Nam phải chi hàng tỷ USD để nhập khẩu sữa bột về sản xuất sữa bò,  nhập khẩu đậu tương về sản xuất sữa đậu nành, trong khi cả kho nguyên liệu “vàng” để sản xuất sữa đang bị bỏ quên: đó chính là hạt gạo. 

Hàm lượng glucid trong gạo chiếm khoảng 80% trọng lượng hạt, chủ yếu dưới dạng tinh bột, nên gạo được xem là loại lương thực cung cấp năng lượng chính cho con người, đặc biệt đối với người dân châu Á. Các sản phẩm chế biến từ gạo hiện nay chủ yếu dưới dạng các loại bánh được chế biến từ tinh bột gạo. 

Việc nghiên cứu, chế biến sản phẩm sữa gạo là một trong những giải pháp nhằm nâng cao giá trị thương phẩm cho hạt gạo, từ đó nâng cao thu nhập quốc gia cho ngành lương thực và nông dân; góp phần đa dạng hóa sản phẩm nước uống trên thị trường, tạo ra sản phẩm dinh dưỡng, có nguồn gốc tự nhiên, có thể phục vụ nhu cầu giải khát của người tiêu dùng, đặc biệt là những người dị ứng với sữa động vật.

Trên cơ sở phân tích, học tập các kinh nghiệm sử dụng các hệ thống thiết bị khác, anh Trà cùng tập thể cán bộ kỹ thuật của Công ty đã chủ động nghiên cứu, chế tạo dây chuyền sản xuất sữa gạo Bibabibo, cẩn trọng, tỉ mỉ ở từng công đoạn. Anh Trà vừa là người quản lý, chịu trách nhiệm về kỹ thuật, nắm giữ công thức pha chế, đồng thời giám sát trực tiếp toàn bộ quá trình sản xuất từ khâu chọn nguyên liệu đầu vào đến đầu ra sản phẩm. 

Sau nhiều lần thử nghiệm, đến năm 2017, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen đã tạo bước ngoặt lớn khi cho ra đời sản phẩm sữa gạo Bibabibo, được khách hàng đón nhận. Đây là sản phẩm chiết xuất từ gạo lứt, gạo nếp và đỗ xanh có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ, thiết bị hiện đại và kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000:2005. 

Đặc biệt nhờ sự kết hợp của các yếu tố: công nghệ chế biến tiên tiến, công nghệ tiệt trùng UHT và công nghệ chiết rót vô trùng, sản phẩm giữ được hương vị tươi ngon trong thời gian 6 tháng mà không cần chất bảo quản. Sau hơn 1 năm có mặt trên thị trường, sản phẩm sữa gạo Bibabibo của Tập đoàn Hương Sen được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và được khách hàng rất ưa chuộng.

Tại sao sản phẩm sữa gạo lại có tên Bibabibo, anh Trà cho biết: “Bibabibo là tiếng nói đầu tiên của con trẻ đánh dấu sự khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp. Vì vậy, Tập đoàn Hương Sen đặt tên cho sữa gạo của mình là Bibabibo cũng là mong muốn sự khởi đầu hoàn hảo cho quý khách hàng khi lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên”. 

Cũng theo anh Trà: Ở nhiều nước trên thế giới, sữa gạo ngày càng được ưa chuộng do lành tính, giàu chất dinh dưỡng, dễ dàng bổ sung vitamin, khoáng chất, chất đạm, chất béo, ít calo và cholesterol; đặc biệt là không gây dị ứng như sữa bò, phù hợp cho cả người già, trẻ sơ sinh, trẻ em… Tất cả các loại gạo đều có thể làm nguyên liệu sản xuất sữa gạo. Có điều, sữa là sản phẩm siêu sạch nên nguyên liệu dùng để sản xuất sữa phải được trồng theo quy trình sạch. Sản phẩm sữa gạo Bibabibo đã bảo đảm được yêu cầu khắt khe đó, đạt tiêu chuẩn ba không: “Không đường hóa học, không chất bảo quản, không màu tổng hợp”.

Dây chuyền sản xuất sữa gạo Bibabibo của Tập đoàn Hương Sen.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen cũng là đơn vị đầu tiên của Việt Nam sản xuất sữa gạo quy mô lớn. Với việc cho ra đời sản phẩm sữa gạo Bibabibo, ngoài đem lại cho người tiêu dùng sản phẩm có chất lượng tốt, Công ty đã giúp người nông dân Việt Nam tiêu thụ sản phẩm, tạo ra chuỗi liên kết bền vững giữa người nông dân - doanh nghiệp - người tiêu dùng, nâng cao giá trị của hạt gạo Việt Nam, nâng cao thu nhập cho người nông dân. 

Anh Trà tin tưởng: “Với thị trường nội địa hơn 90 triệu dân, cùng với thị trường xuất khẩu rộng mở tại nhiều nước trên thế giới, sữa gạo là lĩnh vực rất tiềm năng của Việt Nam. Không chỉ tiêu thụ ở trong nước, Công ty sẽ tìm hướng xuất khẩu sữa gạo Bibabibo ra nước ngoài để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình, góp phần quảng bá hình ảnh hạt gạo của Việt Nam ra thị trường thế giới. Tôi tin mình đi đúng hướng và chắc chắn sẽ thành công”.

Nguyễn Hình

Nguyên van tâm - 5 năm trước

Em muốn làm nhà phân phối tại tỉnh lào cai được ko ạ 0705019999

Tải thêm