Thứ 2, 08/07/2024, 15:03[GMT+7]

Hướng đến môi trường không khói thuốc

Thứ 2, 04/06/2018 | 09:51:01
1,082 lượt xem
Thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá là cấm hút thuốc lá và bày bán thuốc lá trong khuôn viên cơ sở y tế, khi bắt gặp có người hút thuốc lá, cán bộ y tế, bảo vệ đơn vị đều nhắc nhở, đề nghị dập tắt. Đồng thời nghiêm cấm hành vi quảng cáo, khuyến mãi và kinh doanh thuốc lá tại đơn vị theo đúng quy định của pháp luật.

Biển cấm hút thuốc lá được treo ở phòng đón tiếp, nhắc nhở khách hàng không được hút thuốc.

Thực hiện nghiêm túc kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá với nhiều giải pháp, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đang từng bước hướng tới cơ sở y tế không khói thuốc, xây dựng môi trường làm việc trong lành, văn minh.

Nhận thức được vai trò của cán bộ y tế đối với việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tích cực tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá của tỉnh, của ngành Y tế. Do thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá có nhiều chuyển biến tích cực, nhận được sự đồng thuận thực hiện của đông đảo cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: Từ khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ra đời và được tuyên truyền phổ biến rộng rãi, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, đồng thời hàng năm đều kiện toàn và duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá ở đơn vị. Ngay từ đầu năm, Trung tâm đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chỉ tiêu thi đua, đánh giá cán bộ; phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo triển khai hiệu quả các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng. Các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe, tư vấn về tác hại của thuốc lá được thực hiện thường xuyên đến toàn thể cán bộ, nhân viên y tế thông qua các buổi giao ban. Bên cạnh đó, các bộ phận trong đơn vị cũng tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá đến từng cán bộ, viên chức, người lao động. Các khoa, phòng, nơi công cộng trong khuôn viên trung tâm đều treo biển "Cấm hút thuốc lá” tại các hành lang, lối đi, vị trí đông người qua lại, dễ quan sát. Thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá là cấm hút thuốc lá và bày bán thuốc lá trong khuôn viên cơ sở y tế, khi bắt gặp có người hút thuốc lá, cán bộ y tế, bảo vệ đơn vị đều nhắc nhở, đề nghị dập tắt. Đồng thời nghiêm cấm hành vi quảng cáo, khuyến mãi và kinh doanh thuốc lá tại đơn vị theo đúng quy định của pháp luật.

Hàng ngày, Khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thường tập trung nhiều người dân tới khám bệnh, do đó cũng là nơi thường có nhiều người hút thuốc lá nhất. Xác định điều đó, Trung tâm đã treo biển cấm hút thuốc và bảng quy định không hút thuốc lá ngay tại cổng ra vào, nơi xếp hàng khám bệnh, khu vực ngồi chờ. Đồng thời cử cán bộ nhắc nhở khách hàng, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện nghiêm túc quy định không hút thuốc lá, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc khi tới khám bệnh tại đơn vị. Do thực hiện nghiêm túc, sát sao, tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên Trung tâm đã giảm đáng kể so với trước đây. Với tổng số gần 40 cán bộ nam, trước kia toàn Trung tâm có tới 30 cán bộ nam giới thường xuyên sử dụng thuốc lá. Song đến nay, nhiều người đã bỏ thuốc thành công, chỉ còn 5 trường hợp chưa bỏ hẳn được thuốc lá.

Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát phát hiện, nhắc nhở các trường hợp vi phạm để hướng tới xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Đồng thời phấn đấu thực hiện mỗi cán bộ, nhân viên y tế là một tấm gương trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng.

Hà Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày