Thứ 2, 08/07/2024, 14:25[GMT+7]

Thống Nhất: Phấn khởi được mùa

Thứ 2, 18/06/2018 | 14:18:49
669 lượt xem
Những ngày tháng 6, trên khắp các cánh đồng ở xã Thống Nhất (Hưng Hà) bà con nông dân đang thu hoạch lúa xuân và cây màu trong sự phấn khởi bởi không những lúa xuân được mùa mà cả cây màu cũng bội thu.

Nông dân Thống Nhất chăm sóc cây màu hè.

Tại cánh đồng thôn Đa Phú 1, bà Phạm Thị Lụa vui vẻ chia sẻ: Vụ này gia đình cấy 7 sào lúa chủ yếu là giống Thiên ưu. Năm nay “thiên thời, địa lợi” nên lúa bông nào bông ấy trĩu hạt, năng suất ước đạt 2,3 - 2,5 tạ/sào. Gia đình đã thuê máy gặt về gặt xong sớm để chuẩn bị bước vào vụ mới. 

Cũng như gia đình bà Lụa, gia đình bà Trần Thị Huê vụ này cấy hơn 1 mẫu lúa xuân. Bà cho biết: Lúa năm nay tốt lắm, năng suất đạt cao, riêng Nếp 97 nhà tôi đạt khoảng 2,9 tạ/sào. Mấy ngày nay chúng tôi tranh thủ thời tiết thuận lợi ra đồng gặt lúa chín, đồng thời cũng đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho vụ mùa tới. 

Còn tại cánh đồng của thôn Đa Phú 2, bà con nông dân cũng đang hồ hởi thu hoạch lúa chín. Trưởng thôn Tạ Văn Nhượng cho biết: Vụ này toàn thôn gieo cấy hơn 80 mẫu lúa. Năm nay lúa phát triển tốt, được mùa nên bà con rất phấn khởi. Các gia đình trong thôn đã tiến hành thu hoạch lúa từ ngày 9/6, đến nay đã cơ bản thu hoạch xong. Năng suất lúa bình quân ước đạt 2,6 - 2,7 tạ/sào. Cùng với thu hoạch lúa, bà con nông dân còn tiến hành thu hoạch và trồng lại khoảng 24ha cây màu chủ yếu là ngô, dưa hấu và bí.

Không chỉ được mùa lúa, vụ xuân này bà con nông dân ở Thống Nhất còn vui hơn bởi cây màu cũng bội thu. Bà Đặng Thị Huệ, thôn Đa Phú 1 cho biết: Gia đình cấy 8 sào lúa Thiên ưu, năng suất đạt khoảng 2,8 tạ/sào. Ngoài ra, gia đình còn trồng 1,6 sào dưa hấu, ước tính năng suất đạt hơn 1,5 tấn/sào, cao hơn năm 2017 khoảng 3 tạ/sào. Năm 2017, gia đình thu về 60 triệu đồng tiền dưa, hy vọng năm nay dưa được giá để nông dân chúng tôi yên tâm sản xuất. 

Ở cánh đồng dưa bên cạnh, ông Phạm Văn Hội chia sẻ thêm: Cứ đến vụ là tôi lại thu mua dưa của bà con để đem đi tiêu thụ. Năm 2017, tôi thu mua của bà con hàng trăm tấn dưa. Năm nay từ đầu vụ đến giờ đã thu mua hơn 50 tấn dưa hấu của bà con. Ngoài thu mua, gia đình cũng trồng 2,5 sào dưa hấu cho năng suất khá cao nên chúng tôi rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thống Nhất cho biết: Vụ xuân này toàn xã gieo cấy hơn 330ha lúa với giống chủ lực là Thiên ưu chiếm 60 - 65% diện tích. Ngoài ra, bà con trong xã còn gieo trồng 45ha cây màu hè chủ yếu là ngô, dưa các loại. Nhìn chung, vụ này thuận lợi, cây trồng phát triển tốt cho năng suất cao, bình quân lúa đạt 2,5 - 2,6 tạ/sào, dưa hấu khoảng 1,4 - 1,5 tấn/sào, cao hơn vụ trước 3 - 4 tạ/sào. Hiện nay, bà con trong xã đã thu hoạch xong lúa chín và thu hoạch một số diện tích cây màu, đồng thời tiếp tục gieo trồng cây màu trên diện tích chuyên màu và tích cực chuẩn bị các điều kiện như làm đất, gieo mạ, chuẩn bị vật tư phân bón… để bước vào vụ sản xuất mới với quyết tâm giành thắng lợi mới.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày