Thứ 2, 08/07/2024, 19:29[GMT+7]

Vốn tín dụng chính sách: Tiếp sức cho học sinh, sinh viên đến trường

Thứ 2, 25/06/2018 | 09:25:15
1,203 lượt xem
Mặc dù mới triển khai thực hiện được hơn 10 năm nhưng có thể nói, chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thực sự là “điểm tựa” để gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp tục cho con em mình theo đuổi con đường học tập, từ đó mở ra nhiều cơ hội hơn cho thế hệ trẻ.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp gia đình chị Phạm Thị Thương (xã Mê Linh, huyện Đông Hưng) phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập.

Gia đình ông Nguyễn Công Cẩn (thôn Hữu, xã Mê Linh, huyện Đông Hưng) thuộc diện hộ nghèo của xã do hai vợ chồng không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh. Năm 2012, con gái lớn của ông đỗ Đại học Y Thái Nguyên nhưng vì nhà nghèo nên đã có lúc gia đình có ý định cho con nghỉ học để đi làm thuê, kiếm tiền giúp bố mẹ trang trải cuộc sống. May mắn thay, được sự quan tâm của Chi hội Nông dân thôn, gia đình ông Cẩn được tiếp cận với chương trình tín dụng HSSV. Nhờ nguồn vốn vay HSSV của Ngân hàng CSXH, gia đình ông Cẩn đã thực hiện được ước nguyện của con gái là được tới giảng đường đại học. 

Ông Cẩn tâm sự: Nếu không có nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH thì nhiều HSSV nghèo như con tôi không thực hiện được ước mơ vào đại học. Đó không chỉ là niềm mơ ước của các con mà còn là niềm hy vọng của chúng tôi về một tương lai tươi sáng hơn. 

Cũng như gia đình ông Cẩn, gia đình ông Vũ Thành Văn (tổ 31, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) đã rất may mắn được bình xét cho vay 15 triệu đồng từ chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn của Ngân hàng CSXH để cho con trai là Vũ Ngọc Cường có thể tiếp tục theo học tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. 

Ông Văn chia sẻ: Thu nhập của gia đình tôi chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng và 500m2 trồng gần 200 cây đào nên với số tiền học phí phải đóng mỗi học kỳ 6,8 triệu đồng thực sự là rất chật vật. Nếu không có nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, tôi e là sẽ rất khó khăn để có thể cho cháu Cường tiếp tục theo học cho đến khi ra trường.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện chương trình tín dụng HSSV theo Quyết định số 157 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã thực hiện giải ngân hàng trăm tỷ đồng với gần 100.000 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã giải ngân 20,018 tỷ đồng nguồn vốn chương trình cho gần 2.700 lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn, tổng dư nợ cho vay đến ngày 31/5 đạt 218,023 tỷ đồng với 10.353 HSSV còn dư nợ. 

Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Để có được kết quả trên, Chi nhánh đã thường xuyên phổ biến trực tiếp chương trình tại các địa bàn dân cư thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn; niêm yết công khai chương trình tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn; thiết lập đường dây nóng tại Hội sở chính và các phòng giao dịch... Qua đó, tạo điều kiện đưa chính sách đến từng thôn, tổ dân phố và từng gia đình. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch trong việc xét chọn đối tượng cho vay; tổ chức thu nợ gốc và lãi đúng hạn; đồng thời rà soát kỹ lưỡng các đối tượng đủ điều kiện vay vốn để giải ngân; từ đó tạo thêm nhiều cơ hội cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn, trang trải chi phí học tập, chia sẻ gánh nặng cho gia đình.

Nông dân phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) phát triển nghề trồng đào mang lại thu nhập cao.

Một trong những khó khăn nhất hiện nay trong việc triển khai chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đó là nợ quá hạn đang có chiều hướng gia tăng. Đến ngày 31/5, nợ quá hạn của chương trình 1,462 tỷ đồng, chiếm 40,8% nợ quá hạn của Chi nhánh. Nguyên nhân chủ yếu của việc gia tăng nợ quá hạn này là do một số hộ vay kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, HSSV đã tốt nghiệp ra trường nhưng chưa xin được việc làm, một số hộ vay còn cố tình chây ỳ. 

Để nâng cao hiệu quả chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh chú trọng nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn trong việc bình xét cho vay và đôn đốc thu nợ; hoàn tất các hồ sơ khởi kiện ra cơ quan pháp luật các hộ vay có điều kiện trả nợ nhưng cố tình chây ỳ. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng HSSV tại các điểm trực giao dịch để mọi người dân hiểu và thực hiện.

Chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn:
  • Đối tượng: HSSV có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam;
  • Mức vốn cho vay, hiện nay là 1.500.000 đồng/tháng/HSSV;
  • Lãi suất cho vay hiện nay là 0,55%/tháng, lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay;
  • Thời hạn cho vay: là khoảng thời gian được tính từ ngày người vay nhận món vay đầu tiên cho đến ngày trả hết nợ gốc và lãi được thỏa thuận trong sổ vay vốn. Người vay phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên ngay sau khi HSSV có việc làm, có thu nhập nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày HSSV kết thúc khóa học.

 Minh Hương