Thứ 6, 05/07/2024, 16:33[GMT+7]

Những người thầm lặng đấu tranh phòng, chống ma túy

Thứ 3, 26/06/2018 | 08:26:54
4,190 lượt xem
Luôn phải đối mặt với những hiểm nguy và hy sinh quyền lợi cá nhân song lực lượng công an trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy của huyện Kiến Xương vẫn luôn tận tụy với công việc. Niềm hạnh phúc và động viên lớn nhất đối với họ chính là sự bình yên, hạnh phúc của mọi nhà.

Hung khí của tội phạm ma túy do Công an huyện Kiến Xương thu giữ.

Trung tá Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Kiến Xương cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an huyện đã phát hiện, điều tra, bắt 23 vụ, khởi tố hình sự 21 vụ với 21 đối tượng phạm tội buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Riêng trong nửa đầu tháng 6/2018, đơn vị đã bắt 6 vụ, khởi tố hình sự 5 vụ với 5 đối tượng phạm tội về ma túy. Đối tượng tội phạm ma túy gia tăng chỉ khiến cho cuộc sống của người dân thêm khổ và những cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phải trải qua bao nhiêu vất vả, khổ cực, thậm chí đe dọa đến sức khỏe, tính mạng khi đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này.

Đối tượng tàng trữ, buôn bán ma túy là những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” vào cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước và gây ra biết bao hệ lụy như: gia tăng tội phạm trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, mất an ninh nông thôn... Các đối tượng này ngày càng hoạt động tinh vi và rất hung hãn, manh động. Phần lớn các đối tượng buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đều có tiền án, tiền sự nên bọn chúng có nhiều mánh khóe, thủ đoạn xảo quyệt nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan điều tra. Nhiều đối tượng còn bị nhiễm HIV, khi bị bắt chống trả quyết liệt, sẵn sàng gây thương tích cho lực lượng công an.

Là người tham gia nhiều chuyên án điều tra, bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, Trung úy Vũ Trọng Trìu cho biết: Dù đã đề cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhưng khi đối diện với đối tượng phạm tội bị nhiễm HIV luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bản thân tôi đã bị hai lần đối tượng phạm tội nhiễm HIV cắn gây thương tích phải đi tiêm thuốc phòng, chống phơi nhiễm HIV.

Còn Thiếu tá Trương Văn Huy có 11 năm làm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy thì chia sẻ: Việc điều tra, nắm thông tin và bắt đối tượng buôn bán, tàng trữ ma túy rất khó khăn vì chúng luôn cảnh giác và dùng nhiều thủ đoạn nhằm trốn tránh pháp luật. Có những vụ án anh em cán bộ, chiến sĩ phải mất vài tháng trời theo dõi, nằm bờ ngủ bụi, dầm mình xuống rãnh nước, bất chấp nắng nóng hay gió rét để trinh sát mới bắt quả tang được các đối tượng phạm tội.

Có rất nhiều chuyên án được bóc gỡ, mỗi vụ đều để lại những trăn trở, lo lắng cho cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an huyện bởi đối tượng tội phạm đang có xu hướng trẻ hóa, luôn manh động và sử dụng vũ khí nóng tấn công khi bị bắt. Song có những vụ án lại gieo vào lòng anh em những nỗi buồn sâu thẳm vì những hoàn cảnh éo le, phận đời của gia đình có người phạm tội. Một trong số đó là vụ cả nhà buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma túy ở thôn 3, xã Vũ Quý. 

Đại úy Nguyễn Anh Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an huyện Kiến Xương kể: Khi thực hiện chuyên án bắt Đỗ Văn Ninh tội mua bán ma túy (đối tượng mới chết vì AIDS), chúng tôi đã “sốc” khi phát hiện và phải bắt cả nhà gồm 5 người để quy án. Do hám lợi từ việc mua bán ma túy, đối tượng Ninh đã dụ vợ tham gia cùng; đặc biệt, hắn còn lôi kéo cả 3 con của mình vào con đường tội lỗi. Ma túy đã khiến cho họ bị băng hoại về đạo đức, cướp mất tương lai những đứa trẻ là nỗi đau tận cùng của ma túy. Chính những hệ lụy tiêu cực đó và mong mang lại sự hạnh phúc, bình yên cho mỗi gia đình, cộng đồng xã hội chúng tôi càng nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm trấn áp, triệt phá các loại tội phạm về ma túy trên địa bàn.

Khi chúng tôi ngỏ lời muốn chụp bức ảnh của các anh để minh họa cho bài viết này, những chiến sĩ thường ngày xông pha, gan dạ khi đấu tranh với tội phạm ma túy lại ngại ngùng từ chối. Họ khiêm nhường không muốn xuất hiện để được tôn vinh, vẫn vui lòng thầm lặng cùng với những cống hiến của mình cho xã hội.

Hà Thanh