Thứ 2, 08/07/2024, 12:12[GMT+7]

Nhiều học sinh thành phố đã biết bơi

Thứ 4, 27/06/2018 | 08:52:47
2,207 lượt xem
Với mục tiêu đến năm 2020 giảm 50% số lượng trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 15 tuổi bị đuối nước và tử vong so với trung bình cộng của năm 2014 và năm 2015; đến năm 2030 có 90% trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 15 tuổi biết bơi, trong đó 95% học sinh THCS và 85% học sinh tiểu học thành thạo về bơi lội.

Thầy cô hướng dẫn học sinh tập bơi.

Để hạn chế tình trạng trẻ em bị tai nạn đuối nước, việc dạy trẻ các kỹ năng phòng, chống đuối nước, đặc biệt là kỹ năng bơi lội đang là mục tiêu UBND và ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình hướng đến trong những năm gần đây.

Đã gần một tháng nay, ngày nào bà Nguyễn Thị Thái, tổ 5, phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình) cũng đưa các cháu nội, ngoại của mình đến học bơi tại bể bơi thông minh đặt tại khu đô thị Petro Thăng Long, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình). 

Bà Thái cho biết: Trước thực trạng trẻ bị đuối nước nhiều nên khi nhà trường tổ chức chương trình học bơi, gia đình tôi cho các cháu theo học ngay. Nhà tôi có 5 cháu thì cả 5 cháu đều tham gia khóa học bơi này. Khi đến học ở đây tôi thấy các cháu được thầy cô chỉ dạy rất tận tình. Trước khi xuống bể các cháu được tập các động tác khởi động, bơi trên cạn, sau đó tắm qua nước sạch rồi mới xuống bể. Sau những buổi học các cháu khỏe mạnh hơn, ăn nhiều, ngủ tốt. Đến nay các cháu đều đã biết bơi và rất thích thú, hào hứng khi được tham gia khóa học bơi.

Cũng trong một tháng qua, Trường Mầm non Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đã triển khai và đưa mô hình dạy bơi cho trẻ vào nhà trường. Đây là đơn vị đầu tiên của ngành học mầm non thành phố triển khai mô hình dạy bơi cho trẻ. Mặc dù không có kinh phí để đầu tư xây bể bơi trong trường nhưng với hình thức xã hội hóa, nhà trường bố trí địa điểm, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thái Nam đầu tư bể bơi thông minh, phao bơi, hệ thống mái tôn che mưa, che nắng và bố trí đội ngũ giáo viên giảng dạy có chuyên môn. Sau một tháng triển khai dạy bơi cho trẻ, đến nay mô hình dạy bơi trong nhà trường đã nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của nhiều phụ huynh. Hiện gần 100 trẻ từ 3 - 5 tuổi đăng ký học bơi, mức học phí 10.000 đồng/buổi, 8 buổi/tháng. Một ca học bơi với 10 trẻ, 3 giáo viên hướng dẫn. Sau một tháng triển khai nhiều cháu đã biết cách hít thở, lặn, nổi trên mặt nước, đặc biệt hơn 10 cháu đã biết bơi từ 2 - 5m. 

Cô giáo Dương Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trần Lãm cho biết: Mặc dù đề án dạy bơi của ngành tập trung thực hiện vào 2 khối tiểu học và THCS nhưng chúng tôi thấy việc trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ mầm non cũng rất cần thiết. Vì vậy, khi nhà đầu tư vào đặt vấn đề chúng tôi yêu cầu việc lắp đặt bể bơi phải bảo đảm các tiêu chuẩn bảo vệ sức khỏe cho trẻ, chọn lựa những thầy cô dạy bơi có chuyên môn vững và tận tình. Nhà đầu tư đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nên nhà trường khá yên tâm. Sau một thời gian học phụ huynh nhận thấy hiệu quả nên rất tin tưởng, trẻ thì hào hứng với môn bơi. Nhà trường dự định sẽ đưa môn bơi trở thành tiết học ngoại khóa trong năm học tới.

Dạy bơi cho học sinh từ 6 - 15 tuổi trên địa bàn trong dịp nghỉ hè là một trong những giải pháp thiết thực mà đề án dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh tiểu học, THCS giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố đề ra. Với mục tiêu đến năm 2020 giảm 50% số lượng trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 15 tuổi bị đuối nước và tử vong so với trung bình cộng của năm 2014 và năm 2015; đến năm 2030 có 90% trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 15 tuổi biết bơi, trong đó 95% học sinh THCS và 85% học sinh tiểu học thành thạo về bơi lội. 

Sau 2 năm triển khai, đến nay thành phố có trên 50% trường tiểu học và THCS phối hợp với các đơn vị đầu tư triển khai thành công các khóa dạy bơi cho trẻ trong dịp hè. Mỗi khóa học bơi diễn ra trong thời gian từ 15 - 20 ngày, học phí 500.000 đồng/khóa. Sau khóa học hầu hết trẻ đều nắm được các kỹ năng về bơi lội, 100% trẻ từ 7 - 15 tuổi đều có thể bơi từ 5 - 7m.

Việc nhà trường và các chủ đầu tư liên kết tổ chức các khóa dạy bơi không chỉ là hoạt động nhằm trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ, góp phần giảm tỷ lệ trẻ đuối nước và tử vong trên địa bàn mà đây cũng là sân chơi lành mạnh để trẻ em vui chơi, giải trí nâng cao sức khỏe trong dịp nghỉ hè sau những ngày học tập căng thẳng.

Chị Dương Thị Hiền, tổ 14, phường Trần Lãm

Mặc dù con tôi mới 3 tuổi nhưng khi nhà trường tổ chức học bơi cho trẻ tôi thấy đây là một khóa học cần thiết để con làm quen với nước và trang bị được phần nào những kỹ năng để phòng, chống đuối nước, vì vậy tôi đã đăng ký cho cháu theo học. Ban đầu khi mới theo lớp học cháu rất sợ nước và không dám xuống bể. Nhưng sau vài hôm được sự kèm cặp hướng dẫn của thầy giáo dạy bơi giờ cháu đã bạo dạn hơn và chỉ mong đến giờ được học bơi.
Em Phạm Đức Huy, học sinh lớp 7, Trường THCS Phú Khánh

Con rất thích đi tắm biển nhưng không biết bơi. Nghe nhà trường thông báo mở lớp dạy bơi trong hè, con xin bố mẹ đi học. Biết bơi rồi, con sẽ đi tắm biển thoải mái mà không sợ nữa.

Em Lê Thành Long, học sinh lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Trần Lãm


Con rất vui vì được học bơi tại trường. Đi học con chỉ mong đến ngày được học bơi. Xuống nước rồi thì con không muốn lên vì nước rất mát, sạch. Con đã biết lấy hơi, lặn, nổi và bơi sải.

Minh Nguyệt