Thứ 2, 08/07/2024, 14:40[GMT+7]

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thứ 4, 27/06/2018 | 16:34:23
1,368 lượt xem
Đúng 10 giờ 30 phút ngày 27/6, các thí sinh hoàn thành xong bài thi tổ hợp khoa học xã hội, kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với nhiều đổi mới, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên, đề thi năm nay được đánh giá là dài, khó và có độ phân hóa cao, đòi hỏi thí sinh phải có hiểu biết sâu rộng.

Các thí sinh sau khi hoàn thành môn ngoại ngữ tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được tổ chức từ ngày 25 đến 27/6. 

Về cơ bản, kỳ thi năm nay vẫn giữ ổn định so với năm 2017. Ngoài môn thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng. 

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã điều chỉnh một số điểm cơ bản để phù hợp với tình hình thực tế như: nội dung kiến thức kỳ thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12, chủ yếu là lớp 12; nâng cao độ phân hóa của đề thi phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. 

Theo thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay, số lượng thí sinh chọn tổ hợp khoa học xã hội và khoa học tự nhiên là ngang nhau, có một số trường tỷ lệ thí sinh chọn thi tổ hợp khoa học xã hội chiếm đến 80 - 90%. Điều này cho thấy việc đổi mới hình thức thi 7 môn (trừ môn Ngữ văn) từ tự luận sang trắc nghiệm đã tác động tích cực đến quá trình dạy và học, góp phần khắc phục dần tình trạng học lệch, dạy tủ, học tủ hay cắt xén chương trình.

Hai thí sinh trao đổi về bài thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay tiếp tục nhận được sự đồng thuận từ phía phụ huynh và thí sinh khi thí sinh được thi tại các trường THPT đang theo học. 

Theo đó, tại Thái Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo đã bố trí 48 điểm thi, các điểm thi chủ yếu đặt tại các trường THPT trong tỉnh. Để bảo đảm tính khách quan, minh bạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với 5 trường đại học, cao đẳng tổ chức kỳ thi: Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Trường Đại học Đại Nam, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Đại học Thái Bình và Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình. Tổng số cán bộ làm thi được huy động gần 2.500 người trong đó có 50% đến từ ngành Giáo dục Thái Bình và 50% đến từ các trường đại học, cao đẳng phối hợp tổ chức kỳ thi. Bên cạnh đó, Sở đã thành lập đoàn thanh tra gồm 107 cán bộ vừa cắm chốt tại các điểm thi, vừa thanh tra lưu động. Với kinh nghiệm từ những năm trước, Sở đã chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia từ khá sớm, chu đáo và thận trọng.

Theo đánh giá chung của rất nhiều thí sinh, đề thi năm nay khá hay, bám sát chương trình THPT nhưng đề thi dài, nhiều câu "đánh đố" thí sinh, có tính phân hóa cao đòi hỏi thí sinh không chỉ nắm vững kiến thức chương trình sách giáo khoa, mà phải có kiến thức hiểu biết rộng về những vấn đề xã hội. 

Em Nguyễn Tiến Anh, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: Sau khi đọc xong đề thi Ngữ văn, em cảm tưởng đề thi này dường như dành cho công dân Việt Nam ở mọi lứa tuổi chứ không riêng thí sinh bởi nội dung kiến thức quá rộng, chủ yếu là các vấn đề thực tế, trong khi đó chúng em không có điều kiện để đi nhiều, xem nhiều và đọc nhiều. 

Nếu như năm trước, đề thi môn Giáo dục công dân được đánh giá vừa sức với thí sinh thì năm nay, đề thi môn này lại dài, có nhiều tình huống đòi hỏi thí sinh phải nhanh nhạy. 

Trường THPT Chuyên Thái Bình là nơi có chất lượng học sinh tốt và đồng đều nhất tỉnh nhưng sau khi hoàn thành xong kỳ thi, nhiều học sinh tỏ ra lo lắng vì không biết phần bài làm của mình có đạt điểm khá giỏi không. 

Em Nguyễn Tiến Sĩ, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: Đề thi thật sự quá dài, trong bài thi tổ hợp khoa học xã hội, đề thi môn Lịch sử khó nhất trong những năm tổ chức thi THPT quốc gia. Em dự đoán chỉ được khoảng 6 - 7 điểm.

Các thí sinh trước giờ thi môn Ngữ văn tại điểm thi Đông Hưng Hà.

Góp phần quan trọng vào thành công của kỳ thi năm nay là sự phối hợp tích cực của các ngành, các địa phương trong công tác tổ chức, phục vụ kỳ thi. Đoàn Thanh niên các cấp huy động khoảng 1.000 tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi tại các điểm bằng việc phát nước, bánh mỳ miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh, động viên, cổ vũ tinh thần cho các em để hoàn thành tốt kỳ thi. Bên cạnh đó, ngành Công an cũng huy động khoảng 500 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt, trong suốt thời gian trước, trong kỳ thi, các thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia đã đi kiểm tra quá trình coi thi tại tất cả các điểm thi. Từ sự phối hợp của các ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi, mọi vấn đề liên quan đến quá trình tổ chức thi đều được bảo đảm tốt, góp phần vào thành công của kỳ thi.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, toàn tỉnh có 4 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi do mang điện thoại vào phòng thi, không có cán bộ vi phạm quy chế.



Em Lê Trâm Anh, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Bình

Em chọn thi tổ hợp khoa học xã hội. Đề thi bám sát chương trình, tuy nhiên đề thi tương đối dài, có nhiều câu hỏi mở rộng, đòi hỏi thí sinh có kiến thức sâu về kinh tế, xã hội. Đề thi Giáo dục công dân rất hay khi đưa vấn đề thời sự là cá độ bóng đá, tung tin bịa đặt trên mạng vào đề thi. Nhưng lại có nhiều tình huống, xuất hiện nhiều nhân vật nên nếu thí sinh không bình tĩnh sẽ dễ bị cuống dẫn đến trả lời sai.

Em Lê Quốc Bảo, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Bình

Ở các bài thi trắc nghiệm, hầu hết các phương án đưa ra trong từng câu hỏi của đề thi rõ ràng, mạch lạc song vẫn có phương án nhiễu khiến chúng em luống cuống trong việc chọn đáp án. Qua đề thi năm nay, em nhận thấy các em học sinh khóa sau hãy phát huy tư duy, không nên học thuộc nhiều lý thuyết mà nên cân đối thời gian để tìm hiều về các vấn đề thực tế, mang tính thời sự.

Anh Nguyễn Tiến Sĩ, tổ 15, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình

Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, tôi cũng nắm bắt được đề thi năm nay khó và có độ phân hóa cao. Nhưng theo tôi, như thế mới thực sự tìm được những học sinh có năng lực thật sự trở thành nhân tài của đất nước. Tôi cũng có con thi THPT quốc gia năm nay nhưng tôi không nhiều đặt áp lực cho cháu vì tôi biết khả năng của cháu. Giờ cháu hoàn thành xong kỳ thi rồi, tôi chỉ mong cháu được nghỉ ngơi bù lại quãng thời gian ôn tập vất vả.


Đặng Anh