Thứ 2, 08/07/2024, 17:11[GMT+7]

Thái Thụy đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa

Thứ 2, 16/07/2018 | 08:32:52
1,455 lượt xem
Đến ngày 11/7, Thái Thụy gieo cấy được 10.000/13.700ha lúa mùa, đạt gần 73%. Huyện phấn đấu hoàn thành gieo cấy toàn bộ diện tích lúa mùa trước ngày 20/7.

Nông dân Thái Thụy gieo cấy lúa mùa.

Từ sáng sớm, gia đình bà Nguyễn Thị Sang, xã Thụy Duyên đã ra đồng nhổ mạ, cấy bù thời gian những ngày nắng nóng vừa qua. Thời tiết mấy ngày này mát dịu hơn so với thời điểm nắng nóng vừa qua giúp cho việc nhổ mạ, gieo cấy lúa mùa của gia đình bà Sang trở nên đỡ vất vả hơn rất nhiều. 

Bà Sang cho biết: Vào mấy hôm nắng nóng, nhà tôi phải đi cấy đêm cho mát, hơn nữa cũng để cho cây lúa không bị héo, chết. Cả nhà phải dậy từ 2 giờ sáng ra đồng nhổ mạ để đi cấy, 4 giờ chiều mới ra đồng cấy đến 8, 9 giờ tối mới về. Do cấy đêm nên tiến độ gieo cấy lúa mùa chậm, trong 1 tuần thời tiết nắng nóng nhà tôi mới cấy được gần 3 sào lúa. Tuy nhiên, mấy ngày này thời tiết có mưa rào nên đã mát mẻ hơn, vì thế nhà tôi cũng tranh thủ xuống đồng gieo cấy 5 sào lúa còn lại trong 2 - 3 ngày tới.

Cùng với gia đình bà Sang, tranh thủ thời tiết đang thuận lợi, nhiều hộ nông dân khác trong huyện cũng đang tích cực xuống đồng gieo cấy lúa mùa, bảo đảm kịp thời vụ. Bên cạnh đó, để giúp đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, nhiều địa phương trong huyện đã đẩy mạnh đưa máy cấy vào sản xuất, điển hình là các xã Thụy  Sơn, Thụy Dân, Thụy Duyên, Thái Xuyên, Thụy Văn... 

Ông Trần Đạo Thúy, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX SXKD DVNN xã Thụy Sơn cho biết: Vụ mùa này HTX huy động 4 máy cấy và hơn 10.000 khay mạ thực hiện gieo cấy gần 45ha lúa cho bà con trong xã. Việc đưa máy cấy vào sản xuất đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cũng như giảm chí phí nhân công, vất vả cho bà con, nhất là phải sản xuất trong điều khiện thời tiết nắng nóng như vừa qua.

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Đợt nắng nóng kéo dài vừa qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất lúa mùa trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra thực tế tại các địa phương đã có một số diện tích mạ sinh trưởng chậm có biểu hiện cháy lá, một số diện tích mạ bị chết héo. Thời tiết nắng nóng còn gây ảnh hưởng tới tiến độ gieo cấy lúa trà sớm để tạo quỹ đất trồng cây màu vụ đông ưa ấm tại một số địa phương (theo kế hoạch trà sớm kết thúc trước 5/7/2018).

Để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa, đồng thời ứng phó với điều kiện thời tiết nắng nóng vừa qua, ngành Nông nghiệp huyện Thái Thụy đã chủ động hướng dẫn, khuyến cáo người dân tranh thủ thời gian buổi tối và buổi sáng sớm tổ chức gieo cấy bảo đảm thời vụ, nhất là tại các diện tích lúa mùa trà sớm để trồng cây vụ đông ưa ấm. Đối với diện tích mạ chết đôn đốc người dân chuẩn bị giống và gieo bổ sung, đồng thời thực hiện gieo mạ non trên nền cứng để kịp thời vụ gieo cấy. Chủ động các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh trên mạ đã gieo, bảo vệ tốt diện tích mạ dư thừa, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, chủ động sẵn sàng các phương án ứng phó với điều kiện thời tiết bất thuận.

 Ngoài ra, huyện chỉ đạo các địa phương không để bất kỳ diện tích lúa mới cấy bị chết do hạn và nắng nóng. Hướng dẫn người dân giữ mực nước trên ruộng mới cấy từ 2 - 5cm khi thời tiết nắng nóng xảy ra, bón lót sâu, bón thúc sớm theo quan điểm nặng đầu nhẹ cuối, sử dụng các loại phân NPK chất lượng cao, phân hữu cơ vi sinh bón cho lúa...

Trần Tuấn