Thứ 2, 08/07/2024, 19:20[GMT+7]

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Thứ 5, 19/07/2018 | 08:52:20
2,356 lượt xem
2 năm qua, chủ trương xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã tạo “cú hích” để thay đổi phương pháp giáo dục ở các trường mầm non.

Các cháu vui chơi trong khuôn viên Trường Mầm non Vũ Đông (thành phố Thái Bình).

Với mục tiêu xây dựng môi trường an toàn thúc đẩy học sinh học tập tại trường học, nâng cao năng lực của giáo viên và cán bộ quản lý tại các trường mầm non, những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn triển khai xuống các đơn vị trường học. 100% phòng giáo dục, trường học đã triển khai áp dụng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 

Bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngoài những mô hình xây dựng cơ sở hạ tầng với chất lượng tốt “sáng, xanh, sạch, đẹp”, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các trường học cũng được tham gia các chương trình tập huấn nâng cao trình độ và có cơ hội tiếp cận và áp dụng những kiến thức đã học trong quá trình công tác. Từ đó, tạo môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ. Việc lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình giáo dục sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình.

Vũ Thư được biết đến là một trong những huyện thực hiện tốt chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 

Ông Vũ Minh Quyết, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Trong 2 năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã triển khai và thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thường xuyên mở lớp tập huấn, tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán đi thực tế các mô hình trường điểm trong tỉnh và các trường ở các thành phố lớn như: Trường Mầm non Việt Triều (Hà Nội), Trường Mầm non Việt - Anh (thành phố Vinh, Nghệ An), Trường Mầm non Bình Minh (thành phố Lào Cai)... Trên cơ sở đó, các trường đã quy hoạch sân, vườn và xây dựng các khu chức năng, đặc biệt là khu thực hành trải nghiệm sáng tạo của trẻ, chuyển một số góc hoạt động (góc phân vai, góc nghệ thuật, góc thư viện...) ra ngoài trời để thay đổi không gian hoạt động cho trẻ... 

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đối tượng, điều kiện của từng nhóm, lớp; chú trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kỹ năng sống cho trẻ; thiết kế các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ linh hoạt, sáng tạo theo các chủ đề trong năm. 

Trong cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện có 10 trường mầm non được xếp loại xuất sắc, 18 trường mầm non xếp loại tốt và 5 trường mầm non xếp loại khá. Trong cuộc thi cấp tỉnh, ngành Giáo dục Vũ Thư xếp loại xuất sắc phần thi tạo môi trường ngoài lớp học, sản phẩm video của Vũ Thư xếp loại xuất sắc, chung cuộc toàn đoàn Vũ Thư đạt giải B.

Cùng với Vũ Thư, thành phố Thái Bình cũng tích cực thực hiện chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trong đó Trường Mầm non Vũ Đông là một trong những trường điển hình. 

Tại Trường Mầm non Vũ Đông, khuôn viên trường được bố trí như một công viên kỳ thú, nhiều sắc màu. Tại đây, mỗi bức tường là một bức tranh sinh động với những nhân vật hoạt hình gần gũi với trẻ. Ngay trong khuôn viên trường còn có một khu vườn cổ tích với hình ảnh mô phỏng của các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích, vườn cỏ cây, hoa lá tươi, xanh. Những chiếc lốp xe cũ, vỏ chai nước ngọt, thậm chí là vỏ hộp bánh cũng được đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo biến thành vật trang trí, đồ dùng xinh xắn. Bên cạnh đó, nhà trường còn trồng hàng chục loại hoa, cây cảnh, cây ăn trái. Mỗi cây đều được gắn bảng tên, giúp trẻ quan sát và làm quen với thiên nhiên. Nhà trường đã tận dụng mọi không gian, ngay cả gầm cầu thang, khoảng trống giữa hai dãy nhà để tạo thành những góc vui chơi, học tập như sân khấu, nhà bếp cho bé tập làm nội trợ... cho trẻ được vui chơi và trải nghiệm. Cùng với việc tăng cường cơ sở vật chất, nhà trường còn tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Các giờ giảng dạy trên lớp được các cô thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng độ tuổi. Trẻ cũng được vận động ngoài trời nhiều hơn nên tỏ ra rất thích thú, háo hức khi đến trường.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Sau 2 năm thực hiện chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, phần lớn trẻ đã tích cực, chủ động hơn trong việc tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình. Đặc biệt, trẻ biết suy nghĩ và vận dụng những điều được học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống... Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin phát huy khả năng sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục và phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non sẽ góp phần tích cực nâng chất lượng giáo dục mầm non thời gian tới.

Đặng Anh