Thứ 2, 08/07/2024, 14:50[GMT+7]

Thành phố gỡ khó quá tải tuyển sinh đầu cấp tiểu học

Thứ 6, 03/08/2018 | 08:45:27
1,284 lượt xem
Năm học 2018 - 2019, công tác tuyển sinh đầu cấp tiểu học trên địa bàn thành phố Thái Bình trở nên khó khăn bởi số lượng học sinh vào lớp 1 năm nay tăng cao so với những năm học trước. Trước thực trạng trên, thành phố đã có nhiều giải pháp tích cực để giải quyết khó khăn cho các trường tiểu học trên địa bàn.

Học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thành phố Thái Bình).

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong là một trong những trường có số lượng học sinh vào lớp 1 cao trên địa bàn thành phố. 

Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Dự kiến năm học 2018 - 2019 nhà trường sẽ đón nhận khoảng 470 cháu 6 tuổi vào học lớp 1, nâng tổng số học sinh toàn trường lên trên 1.900 học sinh. Như vậy, năm học mới này Trường Tiểu học Lê Hồng Phong sẽ tăng khoảng một lớp 1 với 50 học sinh. Để giải quyết bài toán số lượng học sinh tăng trong khi số lượng giáo viên vẫn giữ nguyên, nhà trường đã động viên giáo viên tăng số tiết dạy từ 23 tiết/tuần lên 25 tiết/tuần. Bên cạnh đó, ngay từ cuối năm học 2017 - 2018 nhà trường đã định hướng kế hoạch giảng dạy cho năm học mới, trong đó, chọn những cô giáo có chuyên môn, năng lực, đã được tham gia các lớp tập huấn về đổi mới giáo dục cũng như chương trình thay sách giáo khoa để đảm nhận công tác chủ nhiệm các lớp khối 1. Ngoài ra, trong tháng 8, nhà trường sẽ tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề phù hợp với từng cấp học để các giáo viên tự trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Về cơ sở vật chất, từ những năm học trước, nhà trường đã được đầu tư thêm phòng học, do đó sẽ không thiếu phòng học cho học sinh, bảo đảm 100% học sinh được học 2 buổi/ngày.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2018 - 2019 số lượng học sinh đầu cấp học tăng mạnh, đặc biệt là cấp tiểu học tăng hơn 5.000 học sinh. Riêng thành phố Thái Bình, số lượng các cháu 6 tuổi vào lớp 1 đã tăng trên 1.100 học sinh. 

Ông Vũ Giang Lâm, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chia sẻ: Việc tuyển sinh đầu cấp luôn là khó khăn của giáo dục thành phố.  Dự báo năm học 2018 - 2019 tất cả các cấp học trên địa bàn thành phố đều tăng do sự biến động dân số cơ học. Một số trường có sức ép lớn về tuyển sinh đầu cấp là Tiểu học Kỳ Bá, Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Lê Hồng Phong, Tiểu học Quang Trung. 

Cũng theo ông Lâm, mặc dù phường Trần Hưng Đạo được thành lập khoảng 10 năm song lại chưa có trường mầm non, tiểu học và THCS. Số lượng học sinh các cấp học này được phân ra học tại các trường thuộc địa bàn phường Đề Thám và phường Quang Trung khiến sức ép tuyển sinh đầu cấp luôn tăng cao. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, chỉ tính riêng khu vực phường Trần Hưng Đạo, tổng số học sinh đang học cấp tiểu học khoảng 800 em.

Để giải quyết vấn đề tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn, ông Vũ Giang Lâm cho biết: Theo sự gia tăng dân số, những năm gần đây, cơ sở vật chất các nhà trường gặp một số khó khăn do không có quỹ đất để xây dựng thêm các phòng học, nhiều trường thiếu lớp học phải sử dụng các phòng chức năng làm phòng học cho học sinh. 

Để bảo đảm chất lượng tuyển sinh đầu cấp, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố yêu cầu các trường phải thực hiện đúng Luật Giáo dục, quy chế trường học và quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo; công tác tuyển sinh phải bảo đảm công khai, nghiêm túc, công bằng theo tinh thần Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Kết thúc năm học, Phòng đã có văn bản hướng dẫn các nhà trường thực hiện tuyển sinh đầu cấp về hình thức tuyển sinh, thời gian, đối tượng, điều kiện xét tuyển, cách thức tổ chức tuyển sinh, việc chia lớp, xếp lớp và phân công giáo viên. Các trường được phép tuyển học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn xã, phường nơi trường đóng. Bên cạnh đó, đối với người dân ở xa đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố, các nhà trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tiếp nhận học sinh theo hộ khẩu tạm trú bảo đảm 100% cháu được đến trường đúng độ tuổi. 

Hiện nay, để đáp ứng yêu cầu dạy và học cho năm học mới, một số trường trên địa bàn thành phố đang được đầu tư xây dựng thêm từ 12 - 15 phòng học như Tiểu học Đông Mỹ, Tiểu học Vũ Đông, Tiểu học Vũ Chính. 

Ông Lâm cũng cho biết thêm, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu để xây dựng thêm trường học trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo để giảm sức ép cho các trường lân cận.

Đặng Anh