Thứ 2, 08/07/2024, 17:06[GMT+7]

Hội LHPN thành phố - “Đòn bẩy” là hội viên nòng cốt

Thứ 2, 06/08/2018 | 16:24:29
1,461 lượt xem
Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình luôn chú trọng công tác củng cố, phát triển hội viên, đặc biệt là hội viên nòng cốt, từ đó thúc đẩy công tác hội và phong trào phụ nữ ngày càng phát triển.

Nguyên là cán bộ chi hội phụ nữ, hiện nay, bà Trần Thị Hường là hội viên phụ nữ nòng cốt thôn Nguyễn Trãi, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình).

Chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố khẳng định: Công tác phát triển hội viên và xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt là nhiệm vụ quan trọng, mang tính lâu dài trong xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh. Hàng năm, Hội LHPN thành phố đều triển khai, hướng dẫn các cơ sở hội rà soát số hội viên, hội viên nòng cốt; tổ chức họp hội viên để giới thiệu những hội viên làm hội viên nòng cốt đủ các tiêu chí: có uy tín trong cộng đồng, có kinh nghiệm, nhiệt tình, trách nhiệm, có ảnh hưởng tích cực đến hội viên, phụ nữ; là người gương mẫu, tiên phong trong phong trào phụ nữ và công tác hội, nhiệm vụ của địa phương; có khả năng thuyết phục, vận động, làm cầu nối vững chắc giữa tổ chức hội và phụ nữ. Các cấp hội cũng quan tâm các chị em nguyên là cán bộ hội, cán bộ nữ, phát triển lực lượng hội viên nòng cốt trẻ, được đào tạo cơ bản, có trình độ, năng lực và nhiệt huyết. Đối với hội viên nòng cốt tôn giáo, các cấp hội phát hiện, lựa chọn những hội viên là chức sắc, chức việc trong các nhà thờ, giúp việc trong nhà chùa để bồi dưỡng...

Chị em hội viên nòng cốt là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nói chung, phụ nữ nói riêng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các phong trào thi đua của hội. Do vậy, từ năm 2011 đến năm 2018, các cấp hội phụ nữ ở thành phố đã tổ chức 720 lớp cho khoảng 93.600 lượt cán bộ, hội viên nòng cốt tham gia học tập, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội đảng, nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp; các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các chính sách liên quan đến phụ nữ...

Thời gian qua, các cấp hội đã chủ động và đề xuất hội cấp trên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cần thiết cho hội viên nòng cốt. Hội cũng đã giới thiệu những hội viên nòng cốt nhiệt tình, tích cực, đủ điều kiện để tạo nguồn cán bộ cơ sở, giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp. Bên cạnh đó, công tác biểu dương, khen thưởng hội viên nòng cốt tiêu biểu cũng được các cấp hội quan tâm.

Bà Lê Thị Nhung, hội viên Chi hội Phụ nữ 42, phường Bồ Xuyên là một trong những hội viên nòng cốt tiêu biểu của Hội LHPN thành phố. Bà đã tham gia thành lập nhóm từ thiện có 5 thành viên, mỗi năm nhóm dành khoảng 2,5 triệu đồng để tặng quà nhân dịp lễ, tết cho phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; thành lập câu lạc bộ văn nghệ với 15 chị tham gia. 

Chị Nguyễn Thị Xoa, Chủ tịch Hội LHPN phường Bồ Xuyên cho biết: Bà Nhung cũng là thành viên tích cực trong việc tuyên truyền, vận động các gia đình không lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ; thăm hỏi, động viên chị em lúc ốm đau, hoạn nạn; thăm viếng khi hội viên, tứ thân phụ mẫu của hội viên qua đời, tạo sự gắn bó giữa các hội viên, giữa hội viên với tổ chức hội.

Nếu như bà Nhung là hội viên nòng cốt tích cực trong các hoạt động xã hội thì chị Trần Thị Ngân, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa là hội viên nòng cốt tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Cơ sở đan làn của chị tạo việc làm thường xuyên cho hơn 70 lao động, chủ yếu là phụ nữ, trong đó có chị em bị khuyết tật với thu nhập trung bình từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu hàng năm của cơ sở đạt gần 400 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết thêm: Đến nay, 19/19 phường, xã và 425/425 chi hội phụ nữ có hội viên nòng cốt với 6.685 người, đạt tỷ lệ 17,5%. Chất lượng hội viên nòng cốt ngày càng được nâng cao, phát huy chức năng đại diện và vai trò của mình trong vận động hội viên, phụ nữ và xã hội thực hiện công tác phụ nữ và bình đẳng giới; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm lo quyền lợi của phụ nữ, góp phần vào thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.

Phương Anh