Thứ 4, 03/07/2024, 11:39[GMT+7]

Anh Trứ sản xuất thực phẩm an toàn

Thứ 2, 13/11/2017 | 08:34:20
1,733 lượt xem
Trong khi nhiều cơ sở sản xuất gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm thì cơ sở sản xuất giò, chả Thuyên Dung của gia đình anh Trần Văn Trứ, thôn Lục Tiên, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) lại không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của khách hàng. Bí quyết là anh Trứ luôn đặt cái tâm của người sản xuất lên trên lợi nhuận để tạo ra các sản phẩm an toàn, tạo được uy tín với người tiêu dùng.

Giò, chả, xúc xích do gia đình anh Trứ sản xuất được tiêu thụ trong ngày.

Mặc dù tới thăm đột ngột, chúng tôi vẫn được anh Trần Văn Trứ đón tiếp chân tình và cho tham quan “vô tư” toàn bộ quy trình sản xuất thực phẩm giò, chả, xúc xích. Chỉ tay về phía đám trẻ con vừa chơi trong sân vừa ăn bánh mì, xúc xích ngon lành, anh Trứ bảo: Trẻ con hầu hết đứa nào cũng thích xúc xích, giò, chả. Tôi sản xuất, trước hết để phục vụ gia đình, các con, các cháu ăn, vì vậy an toàn, sạch sẽ là tiêu chuẩn hàng đầu. 

Những năm trước đây, gia đình anh Trứ làm nghề giết mổ, buôn bán thịt lợn và có truyền thống gói giò, chả. Hơn 3 năm trước, anh là người đầu tiên ở xã Vũ Tiến mạnh dạn sản xuất thử nghiệm xúc xích. Nếu giò, chả sản xuất đơn giản hơn thì xúc xích lại đòi hỏi kỹ thuật, máy móc hiện đại hơn. Anh Trứ đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy xay, máy ép khuôn, máy hút chân không, bếp nướng, lò hơi, tủ lạnh… Anh học hỏi kỹ thuật sản xuất xúc xích từ một người họ hàng hiện đang sản xuất, kinh doanh mặt hàng này ở Hoa Kỳ. Nguồn nguyên liệu như màng bọc xúc xích được anh lựa chọn, nhập khẩu từ Ucraina. Đây là màng bọc được sản xuất từ da bò tự nhiên, khác hẳn một số loại màng bọc có giá thành rẻ của Trung Quốc hay màng bọc bằng ruột lợn không bảo đảm như một số cơ sở sản xuất vẫn sử dụng. 

Đặc biệt, để chủ động và bảo đảm an toàn chất lượng thịt lợn - nguồn nguyên liệu chính để sản xuất giò, chả, xúc xích, anh đã liên kết với người thân tổ chức chăn nuôi lợn tại trang trại của gia đình. Mô hình chuỗi khép kín từ chăn nuôi, giết mổ đến sản xuất, chế biến thực phẩm giúp anh kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm đầu ra. 

Anh Trứ chia sẻ: Để làm giò, chả, xúc xích ngon, nhiều cơ sở đã lén lút cho hàn the, phụ gia, phẩm màu độc hại nhưng tôi không hề sử dụng. Bí quyết để làm giò, chả, xúc xích ngon là nguồn thịt lợn sạch, tươi, chế biến “nóng hổi” và tiêu thụ trong ngày. Sử dụng lá chuối, nước mắm ngon cùng với kỹ thuật gói giò, chả truyền thống của cha ông cũng giúp giò, chả đạt chuẩn, hương vị thơm ngon. Ngoài ra, thay vì cho chả vào chiên trong dầu mỡ gây ngán và dễ độc hại cho người tiêu dùng, anh Trứ sáng tạo ra món chả nướng, sử dụng nguồn nhiệt độ không quá cao và cần thời gian âm ỉ, giúp món chả ngon hơn và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. 

Cơ sở của anh Trứ có 3 - 4 lao động thường xuyên, tuy nhiên ở các khâu đòi hỏi kỹ thuật quan trọng như pha tỷ lệ nạc, mỡ, cho nước mắm, xay thịt anh trực tiếp đảm nhận. Vì vậy, mặc dù lượng hàng có thể tiêu thụ nhiều hơn nhưng để bảo đảm chất lượng sản phẩm và hàng chỉ lưu thông trong ngày, mỗi ngày gia đình anh Trứ chỉ sản xuất từ 30 - 50kg giò, chả, xúc xích thành phẩm. Giá bán trung bình từ 80.000 - 100.000 đồng/kg giò, chả; từ 110.000 - 120.000 đồng/ kg xúc xích. 

Khi được hỏi về thu nhập, anh Trứ cười, nụ cười hiền của một người lao động chân chất: Thực sự, tôi sản xuất thực phẩm nên không nghĩ nhiều đến lợi nhuận mà chủ yếu lấy công làm lãi. Trừ chi phí đầu tư, tôi chỉ cần cơ sở sản xuất bảo đảm thu nhập khoảng 200.000 đồng/ ngày/lao động trong đó có tôi là tôi thấy hài lòng rồi. Nếu sản xuất thực phẩm mà không có tâm thì sẽ làm hại ngay người thân, người dân mình cho nên tôi ưu tiên quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu, lợi nhuận đặt sau. Đến nay, định kỳ 6 tháng một lần, tự tôi vẫn lấy mẫu giò, chả, xúc xích của cơ sở sản xuất mang đến các cơ quan chức năng của tỉnh để xét nghiệm, kiểm tra thành phần. Kiểm tra không phải để đối phó, để tự mình biết xem chất lượng sản phẩm nhà mình có an toàn và bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng hay không, để yên tâm sản xuất, cung cấp ra thị trường, cho chính người thân của mình sử dụng. 

Nhờ sản xuất an toàn, tạo được uy tín với khách hàng, dù cơ sở của anh Trứ hầu như không quảng bá, giới thiệu nhưng sản phẩm giò, chả, xúc xích Thuyên Dung vẫn được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng, thậm chí được nhiều bà con địa phương lựa chọn làm quà biếu gửi ra nước ngoài. Năm 2016, giò, chả, xúc xích Thuyên Dung là một trong những sản phẩm được Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày