Thứ 6, 05/07/2024, 17:52[GMT+7]

Sức bật Minh Tân

Thứ 2, 15/01/2018 | 08:26:54
1,248 lượt xem
Phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Minh Tân (Đông Hưng) đang nỗ lực xây dựng quê hương giàu mạnh trong thời kỳ đổi mới.

Trồng đào mang lại thu nhập cao cho người dân Minh Tân.

Theo quốc lộ 39B, chúng tôi tìm về Minh Tân - vùng đất in đậm dấu chân những người anh hùng đã trở thành huyền thoại trong lịch sử dân tộc. Niềm tự hào về quá khứ hào hùng đã và đang là hành trang, là nền tảng vững chắc cho mỗi hành động, mỗi việc làm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Về Minh Tân hôm nay, ai cũng ngỡ ngàng bởi bức tranh nông thôn mới. Bao thế hệ người dân Minh Tân đã chung sức đồng lòng, bền bỉ dựng xây nên một quê hương đẹp giàu. 

Ông Nguyễn Đăng Duyên, Chủ tịch UBND xã không giấu nổi niềm vui: Trước đây, đời sống của nhân dân địa phương chủ yếu dựa vào cấy lúa, hộ nghèo chiếm tỷ lệ khá cao. Trình độ dân trí cũng còn nhiều hạn chế. Cơ sở vật chất thiếu thốn, lạc hậu. Giờ đây, Minh Tân đã vươn lên trở thành xã về đích nông thôn mới tốp đầu của huyện. Đời sống của bà con tăng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp, ai cũng thấy phấn khởi.

Những con đường trải nhựa, bê tông sạch đẹp, những dãy nhà kiên cố, khang trang... là minh chứng rõ nét cho sự đổi thay kỳ diệu của mảnh đất này. Có được diện mạo đó là do sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự năng động, nhạy bén của mỗi người dân. Trước đây, Minh Tân là 1 trong 8 xã khó khăn nhất huyện Đông Hưng. Nhưng chính điều đó lại càng hun đúc ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. “Cái khó ló cái khôn”, năm 2002, sau một thời gian nghiên cứu thị trường, nhận thấy giá trị kinh tế do trồng đào mang lại, Minh Tân đã mạnh dạn chuyển đổi 61,7ha trồng lúa kém hiệu quả sang trồng đào. Sau hơn 15 năm, tiềm năng được đánh thức, đào Minh Tân đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong tỉnh và cả nước, mang lại thu nhập cao cho người dân, hiệu quả gấp nhiều lần cấy lúa. Đặc biệt, mảnh đất này trở thành điểm đến của rất nhiều du khách khắp nơi.

Diện mạo làng quê Minh Tân.

Trồng đào mang lại thu nhập cao cho người dân Minh Tân.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đăng Duyên: Ước tính năm 2017, tổng giá trị sản xuất của địa phương đạt 165 tỷ đồng, tăng 4,5% so với năm 2016. Mặc dù năm qua chịu ảnh hưởng của giá cả thị trường và thời tiết nhưng giá trị sản xuất nông nghiệp vẫn đạt 73 tỷ đồng, tăng 4,64% so với năm 2016, trong đó riêng thu nhập từ trồng đào ước đạt gần 23,5 tỷ đồng, chiếm 32% giá trị ngành Nông nghiệp. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản đạt 53 tỷ đồng, tăng 5,5%. Hiện toàn xã có trên 200 cơ sở tham gia hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp và xây dựng, giải quyết việc làm cho hơn 400 lao động với mức thu nhập từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Giá trị thương mại, dịch vụ năm qua đạt 39 tỷ đồng, tăng 6,5%. Lĩnh vực giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực; 85% gia đình đạt gia đình văn hóa, 5/5 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. An sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới của xã còn 6,8%. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Minh Tân tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ, gắn phát triển kinh tế với nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới.

Thu Trang


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày