Thứ 6, 05/07/2024, 18:45[GMT+7]

Hồng Việt - xuân về

Thứ 3, 06/02/2018 | 15:18:24
1,341 lượt xem
Không chỉ nổi tiếng với nghề ươm cây giống, người dân xã Hồng Việt (Đông Hưng) còn giàu lên nhờ trồng hoa, cây cảnh phục vụ thị trường tết. Năm nay, hoa, cây cảnh tiếp tục đem đến cho người trồng một vụ mùa bội thu.

Khách chọn mua hoa ở Hồng Việt.

Từ trước tết âm lịch khoảng 20 ngày là thời điểm sôi động nhất của làng hoa Hồng Việt. Trên khắp các cánh đồng, tiếng cười luôn rộn rã, những người nông dân đang tập trung bó bầu, vận chuyển hoa, cây cảnh đi khắp các tỉnh, thành phố lân cận để kịp cung cấp cho người dân chơi tết. Dọc các con đường của Hồng Việt dường như được tô điểm thêm đẹp hơn, rực rỡ hơn bởi sắc màu của các loài hoa đang đua nhau khoe sắc. 

Là một trong những người đầu tiên đưa giống đào Nhật Tân về địa phương trồng từ rất sớm, ông Lê Văn Thanh, thôn Quán Thôn cho biết: Lúc đầu gia đình chỉ trồng 2 sào nhưng đào cho thu nhập cao, gấp hàng chục lần cấy lúa nên gia đình đã mở rộng diện tích lên hơn 1 mẫu với trên 1.000 gốc đào thế và 50 gốc đào rừng. Thời tiết cuối năm thuận lợi, đào rẽ lá đúng thời điểm, ra nhiều hoa, nở đúng độ, rất đẹp nên bán được giá cao, khoảng 400.000 - 600.000 đồng/cây. Trước tết hơn 1 tháng, toàn bộ vườn đào của gia đình đã được khách hàng đến đặt mua để chuyển lên Hà Nội và vào Sài Gòn bán. Trừ chi phí, vụ đào này, gia đình có thể thu lãi 300 triệu đồng. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, năm nay, nhiều hộ nông dân xã Hồng Việt đã đầu tư trồng hoa hồng và bất ngờ với sức mua cũng như hiệu quả mà cây hoa hồng mang lại. 

Chị Vũ Thị Ngoan, thôn Quán Thôn là một trong những hộ đã thành công với cây hoa hồng. Chị Ngoan cho biết: Năm nay, không chỉ trồng đào, quất, hoa đồng tiền, gia đình còn đầu tư trồng trên 4.000 chậu hoa hồng các loại, trong đó có nhiều cây hồng quý như hồng cổ Văn Khôi, hồng cổ Sa Pa... Đến nay, gia đình đã bán được trên 2.000 chậu hồng, giá thấp nhất 50.000 đồng/chậu. Thương lái tới tận vườn mua chuyển đi các tỉnh, thành trong cả nước bán. 1 mẫu hoa, cây cảnh, không chỉ đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho gia đình chị Ngoan mà còn tạo thêm việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập 3 - 3,6 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm giàu bằng nghề ươm cây giống, trồng hoa, cây cảnh, một số hộ dân ở Hồng Việt còn xây dựng nhà vườn kinh doanh, buôn bán các loại hoa, cây cảnh phục vụ tết. 

Đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Việt dẫn chúng tôi đến thăm nhà vườn của ông Nguyễn Văn Phúc, thôn Độc Lập, không khí ở đây thật tấp nập. Hàng chục người say sưa, mê mẩn bởi vẻ đẹp của hàng trăm loại hoa đang đua nhau khoe sắc thắm trong nhà vườn của ông Phúc. 

Ông Phúc cho biết: Nhà vườn có 6 sào, không chỉ trồng mà còn nhập về rất nhiều loài hoa đẹp mà người chơi đang ưa thích như hoa địa lan, hoa trà, hoa hải đường, hoa trạng nguyên, nguyệt quế… Mỗi ngày nhà vườn đón hàng trăm khách từ các nơi đến mua buôn, mua lẻ. Mỗi năm, gia đình thu lãi hàng trăm triệu đồng từ nhà vườn.

Từ năm 1993, xã Hồng Việt đã thực hiện chuyển đổi thành công 57ha cấy lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh và ươm cây giống. Đến nay, toàn xã có hơn 1.600 hộ tham gia trồng hoa, cây cảnh (chiếm gần 67% tổng số hộ dân của xã), diện tích được mở rộng lên trên 200ha, trở thành một trong những địa phương nổi tiếng trong tỉnh về trồng hoa, cây cảnh. 

Ông Nguyễn Thanh Khuyến, Chủ tịch UBND xã Hồng Việt cho biết: Năm 2017, giá trị sản xuất kinh tế vườn của xã đạt 260 triệu đồng/ha, tổng nguồn thu từ kinh tế vườn trên 52 tỷ đồng, chiếm 65,7% giá trị ngành Nông nghiệp. Cùng với nghề ươm cây giống, nghề trồng hoa, cây cảnh của Hồng Việt đã trở thành một nghề chính, mang lại thu nhập cao cho người dân trong xã, nhiều gia đình giàu lên từ nghề này, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 1,81%. Tết Nguyên đán năm nay, các nhà vườn ở Hồng Việt sẽ cung cấp ra thị trường hàng chục vạn gốc hoa, cây cảnh, trong đó chủ yếu là quất, đào, hồng. Năm nay, thời tiết ấm xen lẫn những đợt rét, vì vậy đào, quất… phát triển khá thuận lợi, bán được giá nên người dân Hồng Việt sẽ có thêm một cái tết đủ đầy. 

Ông Khuyến cũng cho biết thêm: Để các nhà vườn có nơi tập kết hoa, cây cảnh trước khi chuyển lên ô tô đi các tỉnh, thành trong cả nước bán, từ ngày 20 tết, xã cho phép các nhà vườn sử dụng sân bóng của xã làm nơi tập kết, mắc điện chiếu sáng, thành lập đội an ninh giúp các hộ trông giữ hoa, cây cảnh và bảo đảm an ninh trật tự. Hiện xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận làng nghề cho Hồng Việt.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày