Thứ 6, 05/07/2024, 17:48[GMT+7]

Sắc xuân trên những làng hoa

Thứ 3, 13/02/2018 | 13:24:06
1,057 lượt xem
Hòa cùng nhịp hối hả của những ngày cuối năm, dạo qua các làng hoa, cây cảnh, chúng ta có thể cảm nhận được mùa xuân đang đến rất gần. Những người trồng hoa cũng tràn đầy hy vọng hoa và cây cảnh sẽ mang lại một cái tết no ấm, đủ đầy.

Từ lâu nổi tiếng với nghề trồng quất, người dân Đông Hòa (thành phố Thái Bình) lấy cây quất thay cho cây lúa để mưu sinh, thoát nghèo. Lúc bắt đầu chỉ có vài hộ, sau tăng lên vài chục hộ, cho đến bây giờ con số ấy đã tăng lên hàng trăm hộ trồng quất. Thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi dịp tết Nguyên đán không còn là chuyện hiếm. Toàn xã Đông Hòa có khoảng 80ha được chuyển đổi sang trồng quất, trị giá thu nhập ước khoảng trên 50 tỷ đồng/năm. Nơi đây đã trở thành địa điểm cung cấp quất cảnh uy tín, chất lượng cho các địa phương trong và ngoài tỉnh mỗi dịp tết đến xuân về. Năm nay, thời tiết khắc nghiệt, quất ra quả nhỏ hơn mọi năm nhưng theo nhiều chủ vườn, giá quất tăng từ 20 - 30% so với mọi năm, phần do chi phí tăng cao, phần do nhiều diện tích cây cảnh phục vụ tết ở các địa phương khác bị thiệt hại do mưa úng. 

Chúng tôi ghé thăm vườn quất của gia đình anh Nguyễn Văn Thường, thôn Trung Nghĩa khi anh đang tỉa cành, tạo dáng cho quất. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng quất, anh Thường cho biết: Gia đình tôi có 150 gốc quất, đều là loại đã trồng được 5 - 6 năm. Trồng quất không khó như nhiều loại cây khác nhưng tốn công chăm sóc. Mọi năm giá quất rẻ tôi thường bán cả vườn cho thương lái nhưng năm nay giá quất cao, tôi để bán lẻ. Đã có nhiều công ty, doanh nghiệp, gia đình đến thăm vườn, chọn cây và đặt cọc tiền. Cây rẻ cũng phải 1 triệu đồng, cây đắt có thể lên tới trên chục triệu đồng. Thời điểm từ ngày 10 tháng Chạp sẽ là thời điểm các nhà vườn nhộn nhịp người đến chọn, mua quất. Quất biểu thị cho sự sung túc nên những cây sum suê, nhiều quả chín tròn đầy, có cả hoa, cả lộc được nhiều người ưa chọn, cầu mong một năm mới làm ăn phát đạt, phúc lộc. Bởi vậy, thời gian người dân ở ngoài vườn chăm sóc cây quất nhiều hơn ở nhà. Những người trồng cây, ươm mầm đã dành bao tâm huyết để xây dựng, gìn giữ tên tuổi “quất Đông Hòa”, mang đến mùa xuân tròn đầy, đậm đà bản sắc văn hóa Việt.

Cây hoa mang lại cuộc sống sung túc cho người dân Minh Hòa (Hưng Hà).


Được gọi là làng có 4 mùa xuân, thôn Vĩnh Bảo, xã Minh Hòa (Hưng Hà) luôn rực rỡ sắc hoa dù ở tháng nào trong năm. Nhưng về Vĩnh Bảo mỗi dịp cuối năm mới thấy hết đa dạng của các loài hoa như minh chứng cho sự nhanh nhạy của người nông dân nơi đây trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. 

“Người dân Vĩnh Bảo ăn tết sớm lắm, cứ thấy làng này nhộn nhịp là biết xuân sắp về” - ông Hoàng Văn Hùng, chủ vườn hoa rộng hơn 4 sào chia sẻ. 

Đưa chúng tôi đi thăm vườn hoa với nhiều loại hoa đang bắt đầu khoe sắc, ông Hùng giới thiệu: Vụ hoa tết năm nay, ngoài các loại hoa truyền thống là cúc, hồng, tôi còn đầu tư trồng hoa cát tường, ly, hướng dương. Những loại hoa này được khách hàng ưa chuộng bởi vẻ đẹp, giá cả phải chăng lại có thể tươi lâu. Tuy đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng mang lại giá trị cao hơn so với các loại hoa truyền thống được trồng phổ biến. Để có hoa đúng dịp tết, ông Hùng xuống giống sớm hơn mọi năm đồng thời thực hiện các biện pháp chống rét cho hoa như quây nilon, thắp điện… bởi năm nay thời tiết lạnh hơn. Từ trồng hoa, mỗi dịp tết ông Hùng thu về gần 100 triệu đồng. Cũng như cây quất, hoa tết năm nay được nhận định giá cao hơn so với mọi năm.

Những năm gần đây, nghề trồng hoa phát triển ở nhiều địa phương trong tỉnh. Điều dễ nhận thấy khi đến các làng hoa chính là khoa học kỹ thuật đang được áp dụng tích cực vào trồng hoa, đặc biệt là các loại hoa đòi hỏi kỹ thuật cao như hoa ly, cát tường… để cung ứng cho thị trường trong mỗi dịp tết đến xuân về. Thiết nghĩ, đây đang là một trong những hướng phát triển hiệu quả của nông nghiệp đem lại giá trị sản xuất cao trên đồng ruộng.

Tuy diện tích chuyển đổi trồng hoa của xã không nhiều nhưng những hộ dân luôn tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa những cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, nhờ đó tạo thu nhập ổn định, giúp người dân đón tết vui tươi, đầm ấm hơn.
Ông Hoàng Tất Thắng
(Chủ tịch UBND xã Minh Hòa)

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày