Thứ 6, 05/07/2024, 18:03[GMT+7]

Nhộn nhịp trồng đào, quất sau tết

Thứ 5, 08/03/2018 | 09:34:12
998 lượt xem
Những ngày đầu xuân, khi mà nhiều nơi trong tỉnh vang vọng tiếng trống hội thì các nhà vườn trồng đào, quất ở thành phố Thái Bình lại hối hả bắt tay vào vụ mới. Ngoài việc ươm giống, trồng thêm lứa cây mới, các chủ vườn còn tất bật với việc thu gom, nhận phục hồi, chăm sóc cây cảnh sau tết.

Nông dân phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) chăm sóc đào sau tết.

Đến làng Sa Cát, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) những ngày này mới thấy, dù là thời điểm sau tết Nguyên đán nhưng không khí lao động trong các nhà vườn trồng đào vẫn nhộn nhịp không kém so với thời điểm giáp tết. Trên các ngả đường tấp nập xe máy, ô tô, xe ba gác... chở cây cảnh từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh về vườn gửi chăm sóc. Tại các vườn đào, người xúc đất, đào hố, người chở đất, người khiêng, người tuốt hoa lá, người tưới cây..., mỗi người một việc cùng tiếng nói cười hy vọng được mùa đào tết năm sau. 

Anh Vũ Văn Xô, tổ 32, phường Hoàng Diệu chia sẻ: Nghề của chúng tôi rất vất vả, chỉ được nghỉ vài ba ngày tết rồi lại khẩn trương bắt tay vào vụ mới ngay khi người dân chơi tết xong. Từ mùng 5 tết đến nay ngày nào hai vợ chồng tôi cũng tất bật ở vườn đào từ sáng sớm. Thời điểm khách hàng đến trả hoặc gửi chăm sóc cây đông nhất là từ rằm cho đến hết tháng Giêng. Năm nay thời tiết thuận lợi, nhiệt độ không quá cao, có mưa phùn nên đào phát triển rất tốt. Vụ đào tết vừa qua gia đình tôi cho thuê 80 gốc, bán 50 gốc, giá từ 3 - 13 triệu đồng/cây. Sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 400 triệu đồng. Đến nay, người chơi đào đã mang trả 60 gốc, còn 20 gốc từ nay đến cuối tháng Giêng người chơi sẽ mang đến. Ngoài ra, gia đình trồng mới thêm 60 gốc, nhận gửi của bà con 30 gốc đào, mai vàng, mai đỏ. 

Một trong những gia đình có tiếng trồng đào làng Sa Cát phải kể đến là gia đình chị Vũ Thị Tươi, tổ 31, phường Hoàng Diệu. Với 200 gốc đào cho thuê, 50 gốc đào bán, vụ đào vừa qua đã mang lại nguồn thu trên 600 triệu đồng cho gia đình. Những ngày này, hai vợ chồng chị cùng 5 công nhân đang tất bật ngoài vườn đào từ sáng sớm đến tối muộn để kịp vụ mới. 

Chị Tươi cho biết: Tết Mậu Tuất tuy vất vả nhưng thu nhập khá cao. Năm 2017 đúng là năm chúng tôi vừa rơi mồ hôi vừa rơi nước mắt trong cuộc chạy đua với thời tiết. Là những đêm âu lo, mất ăn mất ngủ mong mưa khi đào vừa xuống giống, rồi lại mong trời ngưng mưa, bão để cây không chết úng và mong trời trở lạnh cho đào không nở sớm. Năm nay thời tiết thuận lợi hơn, hy vọng một vụ đào tết nữa bội thu. Gia đình tôi thu gốc đào về từ mùng 10 tết, đến nay hầu hết khách thuê đã trả gốc, chỉ còn 20 gốc sẽ lấy về trong tháng Giêng. Cây thu về được trồng ngay, sau đó vài ngày sẽ cắt tỉa và bôi vôi vào đầu cành để không bị thoát khí, nhựa, giúp cây phát triển tốt.

Nông dân xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) xuống giống vụ quất mới.

Cũng như ở Hoàng Diệu, những ngày giữa tháng Giêng, khu trồng quất của xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) không khí cũng không kém phần náo nhiệt bởi hầu hết các hộ dân đều ra đồng trồng cây vụ mới. Người đào hố, người trồng, tưới cây..., tiếng cười nói rộn rã khắp nơi. Một trong những việc quan trọng nhất trước khi trồng quất là phải thay đất mới. Vì vậy, ngay sau tết mọi nhà đều phải chuẩn bị đất, phơi ải và san đất. Dù chăm sóc vất vả, tốn nhiều thời gian, phụ thuộc vào thời tiết và giá cả song với người dân Đông Hòa thì trồng quất vẫn là nghề mang lại thu nhập cao hơn nhiều so với cấy lúa và các loại cây hoa màu khác. Những cây quất to, sau khi thu gom về trồng lại các chủ vườn sẽ phun thuốc kích thích ra rễ. Đồng thời, tận dụng thời gian “đất nghỉ”, cây quất chưa kịp hồi để gieo xen thêm các cây hoa màu mới, vừa cho thêm thu nhập vừa tăng thêm lượng đạm cho đất. 

Ông Vũ Văn Linh, thôn Nghĩa Thắng, người có gần 25 năm kinh nghiệm trồng quất cho biết, nếu người dân tự ươm được quất giống thì chi phí sản xuất sẽ giảm, cho thu nhập cao hơn. Vụ tết vừa qua, với 2 sào trồng quất gia đình ông Linh thu về gần 200 triệu đồng. Năm nay ông tiếp tục trồng thêm 200 cây và chăm sóc 600 cây quất 1 năm tuổi sẽ cho thu hoạch vụ tết tới.

Hy vọng, với sự chuẩn bị tốt ban đầu và sự ủng hộ của thời tiết, công sức cả năm của những chủ vườn đào, quất sẽ được đền đáp xứng đáng.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày