Thứ 6, 05/07/2024, 16:29[GMT+7]

Hồng Phong: Tằm được mùa, được giá

Thứ 5, 10/05/2018 | 08:53:13
9,759 lượt xem
Áp dụng phương pháp nuôi tằm trong phòng lạnh, vụ tằm này, nỗi lo “ăn cơm đứng” của một số hộ nông dân xã Hồng Phong (Vũ Thư) vơi đi khá nhiều, thu nhập lại cao hơn phương pháp nuôi truyền thống.

Với giá bán hiện tại 100.000 đồng/kg kén, người nuôi tằm Hồng Phong có thu nhập đáng kể.

Gia đình ông Trần Văn Thông, thôn Thái Phú Thọ là một trong những hộ đầu tiên trong xã áp dụng phương pháp nuôi tằm trong phòng lạnh. 

Ông Thông cho biết: Năm 2017 gia đình tôi áp dụng phương pháp nuôi tằm trong phòng lạnh. So với phương pháp truyền thống thì phương pháp này năng suất tăng lên gần gấp đôi. Với gần 2 mẫu trồng dâu và một ngày thu được 5 tạ lá dâu, mỗi tháng gia đình nuôi 100 vòng tằm con, tập trung từ tuổi 1 đến tuổi 3. Năm 2017, gia đình nuôi được hơn 2.500 vòng tằm con từ áp dụng phương pháp nuôi trong phòng lạnh. Sau khi trừ mọi chi phí gia đình thu lãi gần 200 triệu đồng.

Không riêng gia đình ông Thông mà hàng trăm hộ dân ở Hồng Phong đều áp dụng phương pháp nuôi tằm trong phòng lạnh. 

Gia đình chị Trần Thị Bích, thôn Thái Phú Thọ có kinh nghiệm nuôi tằm hơn 10 năm nay. Trước đây, gia đình chị chủ yếu nuôi tằm thịt theo phương pháp truyền thống, cho thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. 2 năm trở lại đây gia đình chị mạnh dạn đầu tư 30 triệu đồng để mua sắm thiết bị nuôi tằm trong phòng lạnh. Trước đây, vào mùa nắng nóng, chị Bích phải làm việc vất vả, dùng đủ mọi biện pháp để chống nóng cho tằm. Từ ngày có điều hòa, chị Bích không còn phải phấp phỏng lo tằm chết, tằm hỏng bởi nhiệt độ trong phòng đã được điều chỉnh cho phù hợp với sự phát triển của tằm. 

Chị Bích cho biết: Nuôi tằm cần sự khéo léo và tỉ mỉ bởi tuổi đời tằm rất ngắn (từ 10 - 12 ngày), chúng hô hấp bằng da nên rất nhạy cảm, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến tằm chết. Từ ngày có điều hòa gia đình tôi yên tâm hơn, tỷ lệ tằm sống tăng lên gấp đôi so với phương pháp truyền thống, thu nhập của gia đình khá hơn rất nhiều. 

Ngoài nuôi tằm con tập trung, gia đình chị Bích còn nhận thu mua và xuất bán kén cho bà con. Thời điểm hiện tại, trung bình mỗi tháng gia đình chị có thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trước đây.

Manh nha xuất hiện từ năm 2016, đến năm 2017 toàn xã Hồng Phong có trên 100 hộ áp dụng phương pháp nuôi tằm trong phòng lạnh. Qua một thời gian áp dụng, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các hộ nuôi tằm với nhau, nhận thấy hiệu quả kinh tế do phương pháp này mang lại, đến nay toàn xã đã có gần 200 hộ mạnh dạn đầu tư mua điều hòa để nuôi tằm. Nhiệt độ thích hợp nhất để cho sản lượng kén cao dao động từ 26 - 28 độ C, độ ẩm từ 75 - 80%. 

Hiện tại, với giá bán 100.000 đồng/kg kén, người nuôi tằm ở Hồng Phong có nguồn thu đáng kể. Theo tính toán, nuôi tằm theo phương pháp mới giá trị mỗi sào dâu gấp 4 - 5 lần cấy lúa và cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác. Thu nhập từ nghề trồng dâu nuôi tằm của nông dân trong xã đạt trên 33 tỷ đồng/năm, chiếm trên 60% tỷ trọng kinh tế nông nghiệp của địa phương.

Nuôi tằm trong phòng lạnh cho năng suất cao hơn phương pháp nuôi tằm truyền thống.

Ông Lưu Thế Lực, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong cho biết: Các hộ nuôi tằm trong xã đang trong thời kỳ “ăn nên, làm ra”. Từ khi áp dụng phương pháp nuôi tằm trong phòng lạnh mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Tuy nhiên, nuôi tằm của xã vẫn còn gặp một số khó khăn. Nhiều hộ chưa có kinh nghiệm, chưa mạnh dạn đầu tư nuôi tằm trong phòng lạnh nên năng suất thấp, thu nhập chưa ổn định. Thời gian tới, ngoài việc tuyên truyền, vận động bà con, xã sẽ tổ chức nhiều đợt chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng như tổ chức cho nhân dân đi tham quan các mô hình nuôi tằm trong phòng lạnh, từ đó nhân rộng mô hình này trong toàn xã.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày