Thứ 6, 05/07/2024, 16:01[GMT+7]

Làm chơi - ăn thật

Thứ 4, 15/08/2018 | 08:49:31
1,937 lượt xem
Đó là cách người dân xã An Bình (huyện Kiến Xương) nói về nghề nuôi ba ba ở đây. Không tốn diện tích nuôi, không tốn công chăm sóc, lợi nhuận cao, nhiều nông dân xã An Bình đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ loại con nuôi đặc sản này.

Nhờ nuôi ba ba nhiều người dân xã An Bình, huyện Kiến Xương vươn lên làm giàu.

Năm 2005 ông Đỗ Xuân Quý, ở thôn Bằng Trạch chuyển toàn bộ diện tích 600m2 ao nuôi cá sang xây bể nuôi ba ba. Khu ao nuôi ba ba của ông được chia thành nhiều bể nhỏ để thuận tiện trong việc phân loại ba ba theo độ tuổi. Xung quanh ao, ông xây tường bao để ba ba không bò ra ngoài, trên mặt ao thả bèo tây làm mát về mùa hè và giữ ấm về mùa đông. Ao nuôi có hệ thống dẫn và thoát nước nhằm lưu thông và thường xuyên được thay nước, định kỳ nạo vét bùn đáy. Với 10 bể to, 3 bể nhỏ, ông Quý thả 1.000 con ba ba gai. 

Ông chia sẻ: Nuôi ba ba vừa nhàn hạ mà cho hiệu quả kinh tế cao, sức tiêu thụ thị trường rất lớn, cung không đủ cầu, không bao giờ lo ế hàng, nhưng quan trọng là mình phải cần cù, chịu khó, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, cho ăn đúng, đủ chất và giữ môi trường nước sạch, tránh gây ô nhiễm, không để lây bệnh cho ba ba như vậy sẽ đạt kết quả cao…Trung bình mỗi năm, gia đình tôi xuất bán 200 con ba ba, thu lãi trên 100 triệu đồng.

 Ông Đỗ Xuân Hương, thôn Bằng Trạch, xã An Bình (Kiến Xương) chuẩn bị con giống nuôi lứa ba ba mới.

 Ba ba gai nuôi ở xã An Bình (Kiến Xương) được khách hàng rất ưa chuộng.

Chỉ với 200m2 diện tích vườn trước cửa nhà, ông Đỗ Xuân Hương ở thôn Bằng Trạch đã đào đất, xây bể nuôi từ 400 đến 500 con baba gai. Theo ông Hương: Muốn nuôi ba ba thành công trước hết phải chọn con giống tốt. Con giống tôi lấy từ Yên Bái về nuôi trên chậu từ 20 đến 30 ngày, sau đó thả xuống bể nuôi. Ba ba ăn nhiều loại thức ăn gồm:giun đất, gan và lòng lợn nhưng phải tươi sống, lượng thức ăn căn cứ vào trọng lượng của ba ba. Loài này ít bị bệnh, chủ yếu bị bệnh nấm và ghẻ nên thường xuyên dùng thuốc, thảo dược để ngừa bệnh, cho ăn đều đặn để ba ba sinh trưởng và phát triển tốt.

Video: video3_gan_bai_bao_dien_tu_nuoi_ba_ba.mp4

Ông Hương đã nuôi nhiều giống như ba ba Thái Lan, ba ba sông Hồng, hiện tại đang nuôi ba ba gai. Sau thời gian nuôi từ 24 đến 30 tháng, ba ba được xuất bán trọng lượng bình quân đạt 2,8 đến 4kg/con, có con đạt 6kg, cho hiệu quả kinh tế cao.

Video: pv_ong_do_xuan_huong_xa_an_binh_huyen_kien_xuong_cat_lai.mp4

Ông Trương Thanh Hải, thôn Bằng Trạch chia sẻ: Nuôi ba ba “sướng” hơn nhiều so với nuôi lợn, gà, vịt. Thịt ba ba được rất nhiều người ưa chuộng nên đầu ra luôn ổn định, có thời điểm giá bán ba ba thương phẩm lên tới 500.000 đến 700.000 đồng/kg, hiện tại giá bán 300.000 đến 400.000 đồng/kg. Với giá bán như hiện nay, một ngày người nuôi lãi 1.000 đồng/con, nên càng nuôi nhiều càng lãi lớn. Gia đình tôi nuôi 500 con ba ba gai, mỗi năm xuất bán 100 đến 120 con, lãi từ 90 đến 100 triệu đồng.

 

Bể nuôi ba ba được người dân xã An Bình (Kiến Xương) xây dựng kiên cố.

Ông Nguyễn Công Uân, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Bình cho biết: Toàn xã hiện có khoảng 80 hộ nuôi ba ba, riêng thôn Bằng Trạch có 65 hộ nuôi. Hộ nuôi ít khoảng 200 con, nuôi nhiều khoảng 1.800 con. Các gia đình thường nuôi gối vụ khoảng 3-4 đợt/năm để dễ chăm sóc và thường xuyên có ba ba xuất bán. Giá trị từ con ba ba mang lại nguồn thu nhập cho người dân xã An Bình mỗi năm khoảng 3 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với nuôi trồng các loại cây con khác. Nhiều hộ gia đình nhờ nuôi ba ba cuộc sống sung túc hơn.

 

Cán bộ hội nông dân trao đổi về mô hình nuôi baba ở xã An Bình (Kiến Xương).

Cũng theo ông Uân: Thời gian tới, địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình nuôi ba ba. Tuy nhiên, hiện nay bà con khó gặp khó khăn về vốn đầu tư cho sản xuất bởi con giống ba ba đắt mà thời gian nuôi dài nên không phải ai cũng có điều kiện để nuôi ba ba. Hội Nông dân xã sẽ phối hợp các ngành chức năng thường xuyên tổ chức dạy nghề, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi, đứng ra tín chấp giúp bà con vay vốn đầu tư cho sản xuất, nâng cao thu nhập.

Mạnh Cường – Tiến Đạt




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày