Thứ 6, 05/07/2024, 17:14[GMT+7]

Hồng Châu duy trì nghề truyền thống

Thứ 2, 08/10/2018 | 08:57:13
1,339 lượt xem
Hồng Châu (Đông Hưng) có nghề đan mây, tre truyền thống. Hơn 60 năm qua, nghề được duy trì, không chỉ giải quyết công việc lúc nông nhàn mà còn tạo thêm thu nhập cho người dân.

Rổ, rá được gác lên bếp cho khô và bền đẹp.

Ông Nguyễn Duy An, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sản phẩm của làng nghề đan mây, tre truyền thống của địa phương rất đa dạng: rổ, rá, thúng, dần, sàng..., được làm hoàn toàn bằng nguyên liệu mây, tre tự nhiên. Đã có thời điểm nghề đan mây, tre truyền thống ở Hồng Châu phát triển mạnh, thu hút 80% gia đình trong xã làm nghề. Tuy nhiên, khi kinh tế phát triển, người dân chuyển sang dùng những vật dụng làm từ nhựa, inox khiến nghề thu hẹp quy mô sản xuất. 

Thực hiện chủ trương của tỉnh về đẩy mạnh phát triển nghề và làng nghề, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho nhân dân phát triển nghề truyền thống, duy trì hiệu quả 2 làng nghề đan mây, tre ở thôn Quán Xá, thu hút trên 300 hộ tham gia. Nghề đan mây, tre cùng với một số nghề khác góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã đạt trên 120 tỷ đồng/năm, chiếm gần 50% tổng giá trị sản xuất của xã.

Mặc dù nhu cầu sử dụng những mặt hàng làm từ mây, tre có giảm song làng nghề ở đây chưa một ngày ngừng hoạt động. Người dân Hồng Châu không ngừng cải tiến mẫu mã, làm ra những sản phẩm tiện dụng hơn, thân thiện với môi trường. 

Ông Nguyễn Bá Mười, thôn Quán Xá cho biết: Nghề đan mây, tre vốn không khó nên từ già tới trẻ ai cũng có thể làm được. Với người cao tuổi, đây vẫn là nghề phù hợp nhất. Khách hàng vẫn có nhu cầu đối với mặt hàng này nên chúng tôi vẫn duy trì làm nghề, nhờ vậy người dân có việc làm, thêm thu nhập.

Để có một sản phẩm chất lượng, người làm nghề phải tỉ mỉ trong từng công đoạn, đặc biệt khi đan phải dùng tre tươi cho dễ chẻ, dễ vót, dễ đan, khi sản phẩm hoàn thành đem phơi nắng cho khô, một số gia đình còn đem sấy trên gác bếp. Vì vậy, sản phẩm mây, tre đan của Hồng Châu rất bền, đẹp, làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Với nhiều ngành nghề khác, người lao động chỉ làm 8 tiếng một ngày nhưng với nghề đan mây, tre người dân Hồng Châu có thể làm từ sáng sớm tới tối. 

Ông Nguyễn Văn Quang, một người làm nghề lâu năm trong xã cho biết: Nghề này nhẹ nhàng, tận dụng thời gian lúc nông nhàn, lại không gây ô nhiễm môi trường. Vì thế, mỗi ngày hai vợ chồng tôi vẫn đan được 10 - 14 mê rổ, rá các loại, thu nhập trên 100.000 đồng/ngày. Nhờ duy trì nghề, tôi đã nuôi được con cái ăn học. Hai vợ chồng vẫn sẽ duy trì, phát triển nghề truyền thống, khi nào không làm được nữa mới thôi.

Hiện nay, người tiêu dùng đang quay trở lại sử dụng đồ gia dụng làm từ nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường như mây, tre, cói. Đây là tín hiệu vui với những người làm nghề ở Hồng Châu để có thể duy trì, phát triển nghề truyền thống.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày