Thứ 6, 05/07/2024, 15:43[GMT+7]

Giáo dục tiểu học trên đà khởi sắc

Thứ 3, 14/08/2018 | 09:14:52
1,267 lượt xem
Cùng với ngành Giáo dục trong tỉnh, giáo dục tiểu học đã không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thách thức để hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2017 - 2018 được coi là năm mà ngành giáo dục tiểu học đạt được nhiều kết quả khởi sắc.

Học sinh Trường Tiểu học Phú Châu (Đông Hưng) đọc sách tại thư viện xanh của trường.

Với nhiều hoạt động hiệu quả trong việc đổi mới công tác quản lý, hoạt động dạy và học, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua dạy tốt học tốt, giáo dục tiểu học đã có những bước tiến tích cực và đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác. Năm học vừa qua, toàn tỉnh có 295 trường tiểu học công lập với 7.120 giáo viên và 133.474 học sinh học ở 4.322 lớp. 100% học sinh được học 2 buổi/ngày và 100% học sinh lớp 1 được học chương trình Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục. 

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thái Bình là một trong những tỉnh triển khai bài bản, thận trọng và bước đầu hiệu quả đạt được là rất khả quan trong việc dạy Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục. Toàn tỉnh duy trì vững chắc kết quả của phổ cập giáo dục tiểu học. 

Đặc biệt, năm học 2017 - 2018,  Thái Bình là tỉnh đầu tiên đề nghị và được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Toàn tỉnh đã vận động được 1.728 trẻ khuyết tật học hòa nhập, thường xuyên quan tâm đến 378 em diện chính sách và 3.624 em có hoàn cảnh khó khăn bằng các hình thức như: phụ đạo nâng kém, miễn giảm các khoản đóng góp, hỗ trợ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, tặng thẻ bảo hiểm y tế, tặng quà cho học sinh nghèo. Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được tăng cường, cảnh quan sư phạm bước đầu được đổi mới, nhiều trường duy trì tốt phong trào "Xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện” góp phần cải thiện cảnh quan sư phạm nhà trường theo hướng chuẩn hóa. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại các nhà trường đã được đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức góp phần khích lệ học sinh thi đua học tập.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để đạt được kết quả trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo phòng giáo dục các huyện, thành phố thực hiện nghiêm việc giao quyền chủ động cho các nhà trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục. Ngay từ đầu năm học, các nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, lồng ghép vào các nội dung trong giáo dục lòng yêu nước, truyền thống dân tộc, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh. Nhờ thế, các trường tiểu học bước đầu đã chủ động điều chỉnh nội dung và yêu cầu của các môn học, các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, bảo đảm tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của địa phương trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh. Trong công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, các nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn phát hiện sớm ở tất cả khối, lớp và tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho học sinh. Đồng thời, hướng dẫn, động viên các em tham gia các hoạt động như: sân chơi trạng nguyên Tiếng Việt, câu lạc bộ Toán tuổi thơ, Văn tuổi thơ... qua đó phát hiện học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học vừa qua, toàn tỉnh tăng gần 2.000 học sinh nhưng số lượng giáo viên tiểu học lại giảm 200 giáo viên. Từ đó, có thể thấy để giữ vững và duy trì kết quả năm học trước, các nhà trường, mà trực tiếp là đội ngũ nhà giáo đã tích cực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới. 

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Năm học vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực chủ động phối hợp tốt với Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, các cơ sở đào tạo giáo viên để xây dựng kế hoạch và bồi dưỡng đội ngũ. Đến nay, toàn tỉnh có 100% số hiệu trưởng và phó hiệu trưởng qua lớp đào tạo cán bộ quản lý giáo dục và bồi dưỡng chính trị. Đội ngũ giáo viên tiểu học bảo đảm đủ giáo viên dạy các môn văn hóa và chuyên trách theo quy định. Trình độ đào tạo của giáo viên đạt chuẩn 100%, trong đó có 98,19% số giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn đưa Thái Bình trở thành một trong những tỉnh có số lượng đội ngũ nhà giáo trên chuẩn cao nhất cả nước.

Cùng với việc bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, các cấp, các ngành mà trực tiếp là ngành Giáo dục đã chú trọng tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia. Ngay từ đầu năm học, các đơn vị đã tiến hành tự kiểm tra đánh giá, phân loại thành các mức độ đạt, gần đạt ở mỗi tiêu chuẩn, đồng thời có kế hoạch cụ thể để xây dựng trường đạt chuẩn. Năm 2018, toàn tỉnh có thêm 71 trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia nâng số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia tính đến thời điểm này là 291 trường (đạt 98,64%), trong đó có 138 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Nhờ thế, số phòng học kiên cố tăng hơn nhiều so với những năm học trước với 3.724 phòng, phòng học bán kiên cố là 415 phòng và phòng học tạm là 73 phòng.

Trước thềm năm học mới 2018 - 2019, giáo dục tiểu học đã đưa ra những kế hoạch, giải pháp cụ thể để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, trong đó chú trọng bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, tăng cường cơ sở vật chất để chuẩn bị cho chương trình thay sách giáo khoa vào năm học 2019 - 2020.

Đặng Anh