Thứ 2, 08/07/2024, 12:03[GMT+7]

Thành phố: Tăng cường quản lý các nhóm trẻ tư thục

Thứ 6, 17/08/2018 | 08:53:19
1,406 lượt xem
Những năm gần đây, số lượng cơ sở, nhóm lớp mầm non tư thục độc lập trên địa bàn thành phố Thái Bình phát triển nhanh, giúp giảm tải cho trường mầm non công lập và đây cũng là những cơ sở nhận trẻ nhiều lứa tuổi, đáp ứng mọi nhu cầu của các bậc phụ huynh.

Cơ sở mầm non tư thục Công ty Xây dựng (phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình) thu hút đông các cháu theo học.

So với các địa phương khác, thành phố đang chịu sức ép rất lớn về trường lớp, đặc biệt là bậc học mầm non. Trước nhu cầu gửi trẻ của người dân, nhiều cơ sở tư thục cũng như nhóm lớp độc lập được thành lập. Hiện thành phố có 54 cơ sở mầm non tư thục độc lập và hàng trăm nhóm trẻ trông giữ tại hộ dân; trong đó, năm học 2017 - 2018 thành lập hơn 20 cơ sở mầm non tư thục độc lập. 

Bà Phạm Thị Lan, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chia sẻ: Các nhóm trẻ tư thục đã góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ mầm non ra lớp và hạn chế sự quá tải của các trường mầm non công lập. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn thành phố cơ sở vật chất không bảo đảm, giáo viên chưa qua trường đào tạo hoặc không đúng chuyên ngành. Ngành giáo dục thành phố chỉ đạo các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn có các nhóm trẻ tư thục hỗ trợ về chuyên môn, mở các tập huấn, chuyên đề để giúp các cơ sở cập nhật chương trình mới, đáp ứng tốt hơn việc nuôi dạy trẻ. Thường xuyên phối hợp với UBND xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhất là về cơ sở vật chất, vệ sinh an toàn thực phẩm để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm.

Cơ sở mầm non tư thục Công ty Xây dựng nằm sâu trong khu dân cư tổ 60, phường Bồ Xuyên hiện có 58 cháu, nhiều nhất ở lứa tuổi từ 1 - 3 tuổi. 

Cô Lê Thị Lịch, chủ cơ sở cho biết: Cơ sở nhận chăm nuôi trẻ từ 1 - 4 tuổi. Ở đây chủ yếu trẻ là con em công nhân nên có nhiều bố mẹ phải tăng ca có khi 6 - 7 giờ tối vẫn chưa đón trẻ về. Học phí chỉ 490.000 đồng/tháng, 15.000 đồng/3 bữa ăn, thấp hơn nhiều các trường mầm non ngoài công lập khác nên thu hút đông con em công nhân lao động trong và ngoài phường. 

Cùng với những cơ sở mầm non tư thục độc lập được cấp phép hoạt động, trên địa bàn thành phố hiện còn không ít cơ sở trông giữ trẻ chưa đáp ứng được về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị phục vụ công tác dạy học và vui chơi cho trẻ. Đối tượng chủ yếu của những nhóm trẻ này là các gia đình công nhân, viên chức, người lao động, buôn bán nhỏ... Họ tìm đến những nhóm trẻ này bởi lý do con còn quá nhỏ, chưa đủ tuổi đến trường mầm non công lập hoặc không tìm được người trông con tại nhà hoặc vì tài chính eo hẹp. Và cách họ chọn nơi gửi gắm con mình cũng hết sức đơn giản, theo lời giới thiệu của bạn bè, hàng xóm. 

Tuy nhiên, chất lượng nuôi dạy trẻ đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi trong thực tế, ngoài những nhóm trẻ đã được cấp giấy phép hoạt động, nhiều nhóm trẻ tự phát có cơ sở vật chất kém, đội ngũ trông trẻ thiếu chuyên môn nghiệp vụ, chủ cơ sở phần lớn chú ý đến việc trông trẻ là chính, công tác giáo dục theo quy định chưa được quan tâm đúng mức, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng nuôi dạy, sức khỏe và an toàn cho trẻ. 

Ông Trần Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Xuyên cho biết: Khác với các trường mầm non tư thục, các nhóm trẻ gia đình tự phát chỉ nhận trông giữ vài ba cháu trong nhà riêng nên khó phát hiện những vi phạm. Để quản lý tốt nhóm đối tượng này, ngay từ cuối năm 2017, UBND phường đã thành lập tổ kiểm tra về điều kiện nuôi dạy trẻ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tổ chức ký cam kết với các hộ dân chống bạo hành, ngược đãi, xâm hại trẻ. Đồng thời, tập trung hướng dẫn các thủ tục cấp phép hoạt động cho các nhóm trẻ gia đình có từ 7 trẻ trở lên. Đến nay, toàn phường có 3 cơ sở mầm non tư thục, 12 gia đình nhận trông trẻ tại nhà. Cơ bản, các cơ sở và hộ dân bảo đảm tốt việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ, không có tình trạng bạo hành, ngược đãi, xâm hại trẻ.

Không thể phủ nhận những hiệu quả tích cực mà các cơ sở mầm non độc lập, nhóm trẻ gia đình mang lại đối với ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non, thế nhưng, trước những nguy cơ về mất an toàn cho trẻ, sự quyết liệt của chính quyền địa phương và ngành Giáo dục trong công tác quản lý các nhóm trẻ gia đình, nhóm trẻ độc lập hết sức cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục thế hệ mầm non tương lai của đất nước.

Minh Nguyệt