Thứ 2, 08/07/2024, 13:45[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ về việc triển khai dự án đầu tư khu công nghiệp chuyên nông nghiệp

Thứ 5, 30/08/2018 | 17:02:04
5,345 lượt xem
Chiều ngày 30/8, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ về việc triển khai dự án đầu tư khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tại huyện Quỳnh Phụ của Tập đoàn Trường Hải.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị . Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách nông nghiệp; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ và các xã, thị trấn vùng dự án.

Ngày 17/8/2018, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 1069/TTg-CN về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình đến năm 2020. Theo đó, bổ sung khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp, huyện Quỳnh Phụ với diện tích 200ha (không bao gồm phần diện tích 50ha dự kiến phát triển cảng sông nội địa).

Ngày 24/8/2018, UBND tỉnh có Công văn số 3068/UBND-CTXDGT về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu kinh tế và Các khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Quỳnh Phụ, các sở, ngành liên quan và Liên doanh Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải - Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (nhà đầu tư) tổ chức thực hiện lập quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp huyện Quỳnh Phụ, công bố công khai quy hoạch xây dựng và cắm mốc lộ giới xây dựng ngoài thực địa.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Theo báo cáo của UBND huyện Quỳnh Phụ, qua rà soát sơ bộ theo quy hoạch ban đầu của liên doanh đầu tư, dự án đầu tư khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tại huyện Quỳnh Phụ sẽ thu hồi 268,5ha đất, trong đó, diện tích đất ở thu hồi là 1,59ha, diện tích đất lúa thu hồi 194,01ha, đất nuôi trồng thủy sản 28,4ha, 44,5ha đất giao thông thủy lợi, đất quy hoạch nghĩa trang mới, đất tái định cư… của 10 thôn, tổ dân phố của các xã: An Thái, An Cầu, An Ninh, thị trấn An Bài. 1.122 hộ dân cư với 4.488 nhân khẩu có tỷ lệ thu hồi đất nông nghiệp từ 30% - 70%, tỷ lệ thu hồi đất nông nghiệp từ 71% - 100% là 1.031 hộ với 4.124 nhân khẩu. Một số công trình trong vùng dự án như trạm bơm Cao Nội, 2.250m đường nội đồng, 5.520m kênh đã cứng hóa, hệ thống đường điện, nghĩa trang của các xã An Thái, An Cầu.

Sau khi nghe lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế và Các khu công nghiệp tỉnh báo cáo kế hoạch và tiến độ triển khai thực hiện dự án, lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ báo cáo thực trạng, phương án bố trí, kiến nghị một số khu vực, công trình, lao động trong phạm vi dự án và các ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của tỉnh. 

Để dự án sớm triển khai, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với huyện Quỳnh Phụ và nhà đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ công bố quy hoạch để tỉnh xem xét, sớm trình Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình thực hiện, tập trung vào các khâu cắm mốc lộ giới, khu tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất ở, triển khai các thủ tục cần thiết để xây dựng cảng sông nội địa để phục vụ hỗ trợ dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Sau hội nghị, huyện Quỳnh Phụ cần thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng và triển khai các nhiệm vụ của dự án đúng tiến độ gắn với thời gian cụ thể. Tập trung quán triệt, tuyên truyền trong toàn hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở để cán bộ đảng viên và nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của dự án, các cơ chế chính sách, quyền lợi, nghĩa vụ của người dân để dự án sớm triển khai. Huyện Quỳnh Phụ khẩn trương phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và nhà đầu tư hoàn thiện và công bố quy hoạch, cắm mốc lộ giới, quy hoạch và xây dựng cảng sông nội địa, chủ động triển khai xây dựng khu tái định cư, các phương án đền bù giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật, có các phương án bảo đảm an sinh xã hội, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người dân trong vùng dự án đúng thời gian, đúng chính sách của Nhà nước giúp người dân đến khu ở mới có điều kiện sinh sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, quyết tâm sớm đưa dự án đầu tư khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tại huyện Quỳnh Phụ triển khai đúng tiến độ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh.

Trịnh Cường