Thứ 2, 08/07/2024, 11:09[GMT+7]

PVN nộp ngân sách 82,8 nghìn tỷ đồng

Thứ 2, 08/07/2013 | 19:38:56
732 lượt xem
Sáu tháng đầu năm 2013, Tập đoàn Dầu khí (PVN) đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, trong đó nộp ngân sách 82,8 nghìn tỷ đồng, vượt kế hoạch 11,9 nghìn tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Tại buổi họp báo chiều 8-7, ông Lê Minh Hồng, Phó Tổng giám đốc PVN nhấn mạnh: “Các chỉ tiêu về tài chính đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra, hiệu quả sinh lời vốn của Tập đoàn tiếp tục duy trì ở mức cao. Đặc biệt việc nộp ngân sách vượt chỉ tiêu có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh thu ngân sách Nhà nước sáu tháng đầu năm tiếp tục gặp nhiều khó khăn”.

 

Cũng theo ông Hồng, công tác triển khai các hoạt động dầu khí trên biển Đông được triển khai theo đúng kế hoạch. Đặc biệt trong sáu tháng qua, PVN đã có bốn phát hiện dầu khí mới và đưa ba mỏ dầu khí mới vào khai thác là mỏ Hải Sư Trắng, mỏ Hải Sư Đen và mỏ Thỏ Trắng.

 

Về công tác đầu tư xây dựng, Báo cáo của PVN cho biết, giá trị thực hiện đầu tư sáu tháng đạt 32,7 nghìn tỷ đồng; giá trị giải ngân đạt 29,6 nghìn tỷ đồng. Cụ thể, Tập đoàn đã ký hợp đồng EPC dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn; Khởi công dự án Hệ thống thu gom khí và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102&106 giai đoạn 1; Khởi công công trình giàn đầu giếng mỏ Diamond; Hạ thủy thành công chân đế giàn Thỏ Trắng và chân đế Thăng Long; Đưa Nhà máy Thủy điện Hủa Na vào hoạt động, đóng điện ngược và thử áp lò hơi Tổ máy số 1 thành công dự án nhiệt điện Vũng Áng 1; Khánh thành kho lạnh chứa LPG...

 

Trả lời báo chí, ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN cho biết, công tác chuyển đổi và tái cấu trúc doanh nghiệp được triển khai theo đúng nội dung và tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Song song với các công việc tái cấu trúc thuộc phạm vi Tập đoàn thực hiện, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện Phương án tái cấu trúc của 19 doanh nghiệp và các đơn vị nghiên cứu khoa học và đào tạo. Ông Thực cho biết, dự kiến trong tháng 7-2013, Tập đoàn sẽ hoàn thành phê duyệt phương án tái cấu trúc cho các đơn vị để các đơn vị có định hướng rõ ràng phát triển. Ông Thực nói: “Chúng tôi không giảm mà sẽ đầu tư mạnh hơn vào năm lĩnh vực chính là thăm dò khai thác dầu khí; lọc-hóa dầu; công nghiệp khí; công nghiệp điện; dịch vụ dầu khí chất lượng cao, trong đó thăm dò khai thác dầu khí là lĩnh vực kinh doanh chính”.

 

Trước mắt PVN đã có kế hoạch thoái vốn khỏi Tổng công ty Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC). Hiện PVN đang nắm 78% vốn tại PVFC. Sau khi PVFC hợp nhất với Western Bank, vốn sở hữu của tập đoàn này sẽ giảm xuống 52%. Sau đó sẽ bán tiếp 5% cổ phần để giảm tỷ lệ sở hữu và theo lộ trình sẽ giảm tiếp phần vốn tại PVFC còn 20% và PVN sẽ rút hoàn toàn vốn khỏi công ty hợp nhất này vào năm 2015.

 

Ngoài ra, PVN cũng đang xây dựng kế hoạch thoái vốn khỏi một số dự án bất động sản. Nhưng thoái như thế nào, thời điểm nào để bảo đảm vốn nhà nước ở mức cao nhất đang được tập đoàn này cân nhắc, ông Thực cho biết thêm.

Nguồn nhandan.com

  • Từ khóa