Thứ 2, 08/07/2024, 13:30[GMT+7]

Thôn An Phú 2: Cộng đồng học tập tiêu biểu

Thứ 2, 10/09/2018 | 08:48:51
1,330 lượt xem
Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) đã góp phần đưa thôn An Phú 2 (xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ) đạt cộng đồng tiêu biểu trong 7 thôn của xã, hầu hết các gia đình, dòng họ đạt gia đình, dòng họ học tập.

Học sinh Trường Tiểu học Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ).

Xác định khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT là nhiệm vụ quan trọng nâng cao dân trí, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, chính quyền và các tổ chức đoàn thể thôn An Phú 2 luôn coi trọng chỉ đạo phát triển phong trào xây dựng XHHT. 

Ông Lưu Quang Ổn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học huyện Quỳnh Phụ cho biết: An Phú 2 mặc dù chỉ là một thôn nhỏ của xã Quỳnh Hải song đã trở thành đơn vị tiêu biểu của huyện, của tỉnh trong xây dựng XHHT. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Chi hội Khuyến học thôn đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc xây dựng kế hoạch triển khai, nhân rộng và đánh giá, công nhận các mô hình học tập trên địa bàn; đồng thời, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về công tác khuyến học, xây dựng XHHT, học tập suốt đời đến các hội viên, hộ gia đình, dòng họ; quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động, đa dạng hóa các hình thức xây dựng quỹ khuyến học...

Bà Nguyễn Thị Liên, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn An Phú 2 cho biết: Sau khi xã triển khai Quyết định số 281 với nội dung về các tiêu chí công nhận gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, Chi hội Khuyến học thôn đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong thôn tổ chức cho các hội viên khuyến học học tập, quán triệt và phổ biến các tiêu chí, tiến hành in ấn các mẫu biểu trong tiêu chí gửi đến từng gia đình, dòng họ. Sau đó tổ chức cho các gia đình, dòng họ, cộng đồng thôn đăng ký chỉ tiêu phấn đấu trong cả năm. 

Đến tháng 11 hàng năm, Hội Khuyến học xã cùng Ban Chấp hành Chi hội Khuyến học thôn phối hợp với các đoàn thể bình xét chấm điểm cùng với các gia đình văn hóa. Sau 4 năm thực hiện Quyết định số 281, nhân dân trong thôn đã hiểu rõ hơn về các tiêu chí, bao gồm cả thành tích học tập của cả người lớn và trẻ em. Nhiều gia đình, dòng họ đã trở thành điển hình tiên tiến của xã, huyện. 

Điển hình như bà Nguyễn Thị Hon, do hoàn cảnh khó khăn nên mới chỉ học đến lớp 7. Với ý chí, nghị lực kiên cường, bà đã tự bổ túc văn hóa, tốt nghiệp bác sĩ y khoa và trở về làm Trạm trưởng Trạm Y tế xã. Dòng họ Đông Nguyễn với bề dày hoạt động khuyến học trên 20 năm. 

Một số thành viên trong ban khuyến học dòng họ đã ủng hộ số tiền rất lớn cho quỹ hoạt động khuyến học như ông Nguyễn Văn Thiệu ủng hộ hoàn toàn lương hưu cho quỹ khuyến học; ông Nguyễn Văn Đặng ủng hộ 7 triệu đồng... Ngày trao thưởng như ngày hội của dòng họ, con cháu ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Ông Phạm Văn Dụng, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Quỳnh Hải cho biết: Bà Nguyễn Thị Liên là người có tâm, có tầm, gắn bó với thôn làng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, bà đã khơi dậy việc huy động xã hội hóa giáo dục từ các gia đình, dòng họ, cộng đồng thôn. Bên cạnh nỗ lực của bà, Chi hội Khuyến học, chính quyền thôn An Phú đã thực sự vào cuộc trong việc xây dựng phong trào khuyến học. Toàn thôn bầu bà Liên làm bí thư chi bộ làm trưởng tiểu ban chỉ đạo và thực hiện nghị quyết về công tác khuyến học hàng tháng, hàng năm đồng thời tuyên truyền đến người dân về những tiêu chí mới của XHHT. Vì thế, ngay trong ngày đầu phát động ủng hộ quỹ khuyến học, cả thôn đã nhận được 5 triệu đồng, trong buổi lễ trao thưởng học sinh giỏi, quỹ nhận thêm 5,2 triệu đồng từ con em trong và ngoài thôn. Cuối năm 2017, 4/5 dòng họ của thôn đạt dòng họ học tập, 442 gia đình học tập, chiếm 95%, cả thôn đạt cộng đồng học tập tiêu biểu trong 7 thôn của xã.

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trên địa bàn thôn An Phú 2 được triển khai sâu rộng đã trở thành động lực giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập. Qua đó góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho huyện, tỉnh, trở thành điển hình tiên tiến cần được nhân rộng.

Đặng Anh