Thứ 2, 08/07/2024, 15:13[GMT+7]

Xử lý vi phạm đất đai tại Cồn Vành: An toàn, đúng pháp luật

Thứ 3, 11/09/2018 | 17:02:39
2,631 lượt xem
Sáng ngày 11/9, huyện Tiền Hải đã tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép, xâm chiếm đất công tại Khu du lịch sinh thái Cồn Vành.

Huyện Tiền Hải tổ chức phương tiện máy móc, nhân công thực hiện nghiêm việc cưỡng chế vi phạm đất đai tại Cồn Vành.

Theo thống kê, tại Khu du lịch sinh thái Cồn Vành có 1 tổ chức, 21 hộ lấn chiếm đất, xây dựng lều quán trái phép để kinh doanh tại 4 khu vực: Khu vực dịch vụ 3 (DV3), Dịch vụ 2 ( DV2), khu vực Quảng trưởng và khu vực rừng ông Tô Văn Long quản lý. Những diện tích vi phạm nằm trong 143ha đã được UBND tỉnh quy hoạch chi tiết. 

Thời gian qua, huyện Tiền Hải đã phối hợp với cơ quan chức năng xem xét kỹ lưỡng mọi tình tiết vi phạm để xử lý hành chính, thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động đến các hộ dân tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm. Trong đó, ngày 14/8, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành 1 quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đầu tư thương mại và xây dựng Tất Thành, 21 quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 21 cá nhân, hộ gia đình vi phạm. Ngày 26/8, các ngành liên quan cùng chính quyền địa phương đã tiến hành niêm yết công khai quyết định cưỡng chế tại Khu du lịch sinh thái Cồn Vành và UBND xã Nam Phú, đồng thời giao đến các tổ chức, cá nhân vi phạm (có biên bản giao - nhận quyết định). 

Mặc dù cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể các cấp đã tích cực vào cuộc vận động tuyên truyền, giải thích, thuyết phục nhưng tính đến ngày 10/9 chỉ có Công ty TNHH Đầu tư thương mại và xây dựng Tất Thành và 4 hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm; số hộ vi phạm còn lại vẫn cố tình dây dưa, không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm đất đai.


Để bảo đảm việc cưỡng chế an toàn, đúng pháp luật, ngay từ sáng sớm ngày 11/9 các ngả đường vào Khu du lịch sinh thái Cồn Vành đã được lực lượng chức năng phong tỏa, các hộ kinh doanh tại khu vực giáp ranh được yêu cầu dừng hoạt động. Đúng 7 giờ 10 phút, Ban Chỉ đạo cưỡng chế vi phạm tại Khu du lịch sinh thái Cồn Vành huyện Tiền Hải đã đọc thông báo quyết định cưỡng chế, thu hồi đất theo quyết định của UBND huyện Tiền Hải đối với các hộ vi phạm. Đồng thời, các đơn vị đã triển khai cắm biển báo, khoanh vùng khu vực cưỡng chế. Thực hiện theo kế hoạch, Ban cưỡng chế của huyện đã huy động 5 máy xúc, 7 xe tải, 70 nhân công, cùng các thành viên của các hội, đoàn thể tại 3 xã: Nam Phú, Nam Hưng, Nam Thịnh tham gia giúp các hộ dân tháo dỡ, di chuyển vật dụng đến nơi quy định. 

Ban Chỉ đạo cưỡng chế của huyện yêu cầu lực lượng cưỡng chế kiên quyết tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm của tổ chức, các cá nhân cố tình không tự nguyện tháo dỡ để khôi phục lại tình trạng ban đầu tại Cồn Vành. 

Việc thực hiện cưỡng chế đã được huyện Tiền Hải tổ chức đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, có lý, có tình được dư luận và nhân dân trong toàn huyện đồng tình ủng hộ. Trong quá trình diễn ra cưỡng chế đã không làm phát sinh những vấn đề ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị và bảo đảm an toàn, an ninh trật tự. Tài sản gồm vật liệu xây dựng, vật dụng sinh hoạt bị tháo dỡ, tịch thu đã được tổ công tác kiểm điếm theo đúng trình tự và được chuyển về nơi tập kết để quản lý. 

Tính đến 17 giờ 00 phút ngày 11/9, Ban Chỉ đạo cưỡng chế đã tổ chức lực lượng thực hiện giải tỏa cơ bản các công trình xây dựng lều lán, nhà ở kiên cố của các hộ cố tình chây ì không tự nguyện phá dỡ. 

Lãnh đạo Ban quản lý Cồn Vành cho biết, các lực lượng chức năng đặt quyết tâm phấn đấu hoàn thành việc cưỡng chế các hộ vi phạm về đất đai tại Khu du lịch sinh thái Cồn Vành trong 3 ngày, rút ngắn thời gian 1 ngày so với kế hoạch.

Nhiều hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ lều quán vi phạm tại Cồn Vành

Mạnh Thắng