Thứ 2, 08/07/2024, 18:36[GMT+7]

Hưng Hà xây dựng khu vực phòng thủ

Thứ 6, 14/09/2018 | 08:25:00
4,450 lượt xem
Xác định xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược trọng yếu nên sau khi có Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới, Nghị định số 152 của Chính phủ về khu vực phòng thủ (KVPT), Ban CHQS huyện Hưng Hà đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiến hành quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Lực lượng vũ trang huyện Hưng Hà huấn luyện.

Những năm qua, kinh tế - xã hội của huyện Hưng Hà có nhiều khởi sắc. Tổng giá trị sản xuất tăng trưởng hàng năm trung bình trên 10%. Hưng Hà cũng là huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuyền, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thành quả xây dựng nông thôn mới đã tạo ra thế trận liên hoàn trong xây dựng KVPT của huyện. Đây là những công trình lưỡng dụng, vừa phục vụ dân sinh vừa huy động khi có chiến tranh xảy ra. Địa phương cũng luôn chú trọng đến quy hoạch phát triển kinh tế, ưu tiên quy hoạch các dự án, đề án có sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh trong KVPT; đồng thời, tham mưu giúp tỉnh trong quy trình thẩm định các dự án phát triển kinh tế - xã hội, không để ảnh hưởng đến thế trận quốc phòng, an ninh, nhất là các dự án lớn, có tác động trước mắt và lâu dài. Về phát triển sản xuất nông nghiệp, địa phương ưu tiên quy hoạch chuyển đổi vùng cây, con giống bảo đảm an ninh lương thực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân cũng như bảo đảm tích lũy cho nhu cầu quốc phòng những năm đầu chiến tranh...

Cùng với xây dựng tiềm lực kinh tế, khoa học và công nghệ, trong 10 năm (2008 - 2018), Ban CHQS huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện, thực sự là lực lượng nòng cốt thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong thời bình và đủ điều kiện tác chiến hiệu quả trong KVPT khi có chiến tranh xảy ra. Trong huấn luyện, đã thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với nhiệm vụ và địa bàn tác chiến, lấy tác chiến trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao để huấn luyện. Sau huấn luyện đánh giá 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá, giỏi. Hưng Hà cũng duy trì cơ sở vật chất hậu cần và lượng dự trữ sẵn sàng chiến đấu, đầu tư kinh phí sửa chữa, sắm mới vật chất trang bị cho các nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch bảo đảm kỹ thuật tác chiến phòng thủ, công tác sẵn sàng chiến đấu.

Thượng tá Nguyễn Xuân Phùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện chia sẻ: Ban CHQS huyện tham mưu cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập KVPT huyện, diễn tập chiến đấu phòng thủ xã, thị trấn và diễn tập phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn theo quy định. Qua diễn tập đã nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực quản lý, điều hành hoạt động tác chiến KVPT của cấp ủy, chính quyền các cấp trong toàn huyện đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện vận hành cơ chế hoạt động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Từ năm 2008 đến nay, Hưng Hà đã tổ chức 2 cuộc diễn tập KVPT huyện, 100% xã, thị trấn tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ cụm xã...

Để xây dựng KVPT ngày càng vững chắc, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh cho toàn dân trên hệ thống loa truyền thanh cấp xã, huyện, nhất là trong các đợt tuyển quân, ra quân huấn luyện... Ngoài ra, huyện còn tích cực đổi mới nội dung, chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh theo kế hoạch, bảo đảm phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực tế địa phương. 10 năm qua, Ban CHQS huyện đã phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho hơn 14.300 người, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ xây dựng KVPT, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo cơ sở cho việc thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ngay từ cơ sở.

Đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện khẳng định: Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và những chủ trương, kế hoạch đồng bộ trong xây dựng tiềm lực kinh tế, quốc phòng, Hưng Hà đã xây dựng KVPT huyện phù hợp với đặc điểm, tình hình và điều kiện cụ thể trên địa bàn, góp phần củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, cùng với các địa phương xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc.

Tất Đạt