Thứ 2, 08/07/2024, 12:57[GMT+7]

Người cựu chiến binh làm giàu từ mơ hình VAC

Thứ 3, 16/07/2013 | 09:15:41
4,449 lượt xem
Với lòng quyết tâm và nghị lực của mình, cùng với sự cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Văn Toán, tiểu khu Thị An, Thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) đã xây dựng mô hình VAC và xưởng sản xuất cám vi sinh, hàng năm cho thu nhập trên 500 triệu đồng. Trong tiểu khu, ai cũng cảm phục ông Toán, bởi người đàn ông trụ cột gia đình này là thương binh hạng 1/4, mất tới 80% sức khỏe, mỗi khi trái gió trở trời ông đều bị các cơn đau hành hạ.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Toán bên mô hình chăn nuôi của gia đình.

Tiếp chúng tôi trong cơ ngơi khang trang, ông Toán cho biết: Sau khi xuất ngũ về quê bươn trải ngược xuôi mà đời sống của gia đình vẫn khó khăn, năm 1995 gia đình ông mạnh dạn đấu thầu hơn 1 mẫu đất hoang hóa của địa phương để cải tạo đào ao nuôi cá, xây chuồng trại chăn nuôi lợn, gà, vịt và trồng cây lâu năm. Những ngày đầu bắt tay vào làm kinh tế do thiếu kinh nghiệm chăn nuôi, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật nên đã có lúc tưởng phải bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng với ý chí và nghị lực phi thường của người lính Cụ Hồ đã giúp ông vượt qua tất cả những khó khăn ấy. Ông tự mày mò học hỏi và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tế chăn nuôi, dày công nghiên cứu tài liệu sách báo, tranh thủ sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của những người đi trước.

Đến nay, vợ chồng ông đã là chủ của 1 gia trại quy mô, giá trị đầu tư gần 3 tỷ đồng. Bình quân mỗi năm gia đình ông thu nhập hơn 100 triệu đồng từ gà, vịt; gần 50 triệu đồng từ đàn lợn thịt; hơn 100 triệu đồng từ ao cá và vườn cây ăn quả. Chia sẻ về kinh nghiệm làm giàu, ông cho rằng chỉ cần ý chí, sự tự tin và đam mê học hỏi thì làm giàu là điều không khó. Bí quyết của ông chính là kỹ thuật pha chế thức ăn nên chi phí đầu vào thấp, bảo đảm chất lượng giúp vật nuôi hấp thụ tốt chất dinh dưỡng, nhanh lớn và tăng khả năng miễn dịch, tạo ra những sản phẩm sạch. Thời gian gần đây, trong khi nhiều đàn vật nuôi trong vùng bị mắc bệnh nhưng đàn vật nuôi nhà ông vẫn khỏe mạnh an toàn, môi trường được bảo đảm, không ảnh hưởng đến những hộ gia đình xung quanh.

Ngoài phát triển mô hình VAC, gia đình ông còn có xưởng sản xuất cám giải quyết việc làm cho 10 lao động địa phương, với mức thu nhập trên 4 triệu đồng/người/tháng. Mỗi tháng, cơ sở của ông xuất xưởng hàng chục tấn thức ăn chăn nuôi sạch, tổng lãi đạt trên 300 triệu đồng/năm. Nhờ tận dụng được nguồn nguyên liệu từ địa phương, chủ yếu là ngô, đậu tương, thóc kết hợp với men vi sinh nên thức ăn chăn nuôi tại cơ sở của ông sản xuất luôn rẻ hơn, bảo đảm chất lượng phù hợp với điều kiện chăn nuôi trong vùng. Chưa bằng lòng với những gì bản thân đã làm được, ông còn tự mày mò học cách trồng, chăm sóc và uốn các loại cây cảnh tạo cảnh quan và bóng mát trong gia trại.

Nhờ phát triển chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi, đến nay gia đình ông đã xây được ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, có điều kiện đầu tư cho con cái ăn học. Gia đình ông nhiều năm liền được nhận bằng khen của Hội Nông dân tỉnh về thành tích sản xuất kinh doanh giỏi, được địa phương công nhận “Gia đình văn hóa”. Mô hình kinh tế và nghị lực làm giàu của người thương binh Nguyễn Văn Toán đã trở thành tấm gương sáng để bà con nông dân học tập, làm theo.

Bài, ảnh: Hải Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày