Thứ 2, 08/07/2024, 13:25[GMT+7]

Làm giàu từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

Thứ 5, 18/07/2013 | 11:11:57
2,555 lượt xem
Mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Thuận (thôn Hướng Tân, xã Nam Hà, Tiền Hải) được rất nhiều người dân nơi đây biết đến. Thành công của gia đình anh Nguyễn Văn Thuận đã tạo được niềm tin, khơi dậy ước mơ vươn lên làm giàu cho nhiều người khác.

Chị Miền (vợ anh Thuận) chăm sóc đàn gia cầm.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, khi lập gia đình, anh đã cùng vợ bắt tay vào phát triển chăn nuôi. Ban đầu, anh gom vốn mua 250 - 300 con vịt đẻ và đầu tư một lò ấp trứng, sau đó anh mua thêm bò thương phẩm về nuôi, mỗi năm anh thu lãi trên 50 triệu đồng. Mới đây, UBND xã Nam Hà cho gia đình anh đấu thầu 1,6 mẫu đất bãi để phát triển mô hình kinh tế VAC. Ngày đầu ra vùng đất mới, nhìn cỏ dại mọc ngút đầu, kinh nghiệm sản xuất chưa nhiều nên anh em, bạn bè đều khuyên anh không nên mạo hiểm kẻo mất trắng.

Nhưng anh vẫn không nản chí, cùng với số vốn tiết kiệm trong mấy năm làm kinh tế, vợ chồng anh đã vay Quỹ Tín dụng nhân dân xã 70 triệu đồng và vay mượn anh em, bạn bè 50 triệu đồng thuê máy xúc đào 1,4 mẫu ao thả các loại cá. Xung quanh bờ ao trồng chuối, hòe, bí đao, lạc, ngô… và dùng các loại phụ phẩm từ những cây này để làm thức ăn cho cá. 2 sào còn lại anh cải tạo thành vườn trồng cây, xây dựng 2 chuồng nuôi lợn, 2 chuồng nuôi vịt, 1 chuồng nuôi gà ta, 1 chuồng nuôi chim bồ câu và 1 chuồng nuôi thỏ. Anh Thuận cho biết: Mỗi năm gia đình chăn nuôi 2 lứa lợn (mỗi lứa 20 con), 1 lứa gà ta (mỗi lứa 400 con), một đàn vịt đẻ 1.000 con; ngoài ra còn có 10 cặp thỏ, 90 cặp chim bồ câu.

Trong quá trình chăn nuôi, anh sử dụng các loại sản phẩm nông sản sẵn có như đậu tương, ngô, thóc để chế biến thành thức ăn cho gà, cá, vịt, lợn, do đó chi phí đầu vào giảm nhiều so với trước đây. Mỗi năm, mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Thuận xuất ra thị trường 2,5 tấn cá, 1,6 tấn vịt, lợn và gà mỗi loại cũng xuất hơn 1 tấn. Trừ mọi chi phí, gia đình anh thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm thời vụ cho 8 lao động với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng.

Bài, ảnh: Diệu Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày