Thứ 2, 08/07/2024, 13:21[GMT+7]

Người con liệt sĩ với những đóng góp thời bình

Thứ 6, 19/07/2013 | 08:41:06
1,250 lượt xem
Sự hy sinh của người cha nơi chiến trường, tình yêu thương của người mẹ nghèo nơi hậu phương cùng những lời dạy dỗ, chỉ bảo của người ông đã sớm hình thành nên ý chí của một con người biết vượt lên hoàn cảnh, giành chiến thắng trên mọi lĩnh vực công tác. Người mà chúng tôi muốn nói đến đó chính là cựu chiến binh Bùi Quang Dũng.

Cựu chiến binh Bùi Quang Dũng.

Về thôn Hồng Thái, xã Quỳnh Thọ, (Quỳnh Phụ), hỏi thăm người cựu chiến binh Bùi Quang Dũng, người dân nơi đây ai cũng biết, bởi ông tham gia công tác trên nhiều lĩnh vực và luôn là người tiên phong trong các phong trào quyên góp, ủng hộ của địa phương. Hiện ông đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ Tín dụng nhân dân Quỳnh Thọ, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Hiếu, đại biểu Hội đồng nhân dân xã nhiệm kỳ 2011 – 2016. Dù ở cương vị nào ông cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ, được bà con quý mến bởi lối sống chan hòa, giản dị.

 

Năm 1965, khi Bùi Quang Dũng ra đời thì cũng là năm người cha Bùi Quang Tạo hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nuốt nước mắt vào lòng, mẹ ông ở vậy nuôi con khôn lớn. Thấu hiểu sự vất vả của mẹ, cậu thanh niên Bùi Quang Dũng chăm chỉ học hành, thi đậu vào Trường Sĩ quan chỉ huy kỹ thuật ô tô năm 1982. Tốt nghiệp ra trường, được phong quân hàm Trung úy, chàng trai trẻ về công tác tại Trường Lái xe Quân khu 3. Năm 1989, thương mẹ già một mình còm cõi sớm hôm, Bùi Quang Dũng phục viên trở về quê hương, tham gia công tác tại Đội Xây dựng thủy lợi huyện Quỳnh Phụ. Năm 1990, ông xây dựng hạnh phúc với Nguyễn Thị Hoa, cũng là con gái của một liệt sĩ.

 

Gia đình khó khăn, với số vốn vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp Quỳnh Phụ, ông tìm đến với nghề kinh doanh vật liệu xây dựng. Khi tích lũy được ít vốn, ông cùng một số anh em thành lập Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Hiếu vào năm 2005, chuyên nhận thi công các công trình xây dựng công nghiệp, dân dụng, giao thông, thủy lợi... trong huyện, tỉnh. Thời gian đầu, Công ty gặp nhiều khó khăn do thiếu cơ sở vật chất, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm quản lý nhưng với ý chí, lòng quyết tâm, ông đã “chèo lái” doanh nghiệp của mình tránh được những cơn “sóng to, gió lớn” trên thương trường.

 

Đến nay, qua hơn 8 năm hoạt động, Công ty đã đảm nhận nhiều công trình lớn, tạo được niềm tin của khách hàng. Mỗi năm nộp ngân sách Nhà nước từ 200 – 300 triệu đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 50 lao động với thu nhập bình quân 3 – 4 triệu đồng/người/tháng, được UBND huyện Quỳnh Phụ tặng giấy khen về thành tích hoàn thành tốt công tác thuế. Năm 2009, được Đảng ủy, UBND xã giao nhiệm vụ, ông và một số đồng chí xây dựng thành công Quỹ Tín dụng nhân dân Quỳnh Thọ. Với cương vị Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông điều hành Quỹ hoạt động tốt, an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững, được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình khen thưởng 3 năm liền với danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” và Chi bộ trong sạch vững mạnh. Quỹ đã có đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động, xóa đói giảm nghèo, đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi. Đến cuối năm 2012, số vốn huy động lên tới 19 tỷ 727 triệu đồng, dư nợ cho vay đạt 19 tỷ 7 triệu đồng.

 

Khi xã phát động phong trào chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế trong nông nghiệp, ông mạnh dạn thuê gần 1 mẫu đất chân đê cấy lúa kém hiệu quả chuyển sang đào ao thả cá, xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả cho thu nhập khá, giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động. Nhớ lại những năm tháng chập chững kinh doanh, ông tâm sự: “Vốn thiếu, kinh nghiệm không có, gặp nhiều thất bại nhưng chính những lúc ấy tôi lại nghĩ về sự hy sinh của bố, của chú, phải sống làm sao để không hổ thẹn nên quyết tâm cố gắng vượt qua”.

 

Không chỉ là người thành đạt trong kinh doanh, cựu chiến binh Bùi Quang Dũng còn là người có “tâm” trong các phong trào xây dựng và phát triển quê hương, 2 năm được UBND tỉnh tặng Bằng khen về công tác đền ơn đáp nghĩa. Ông luôn là người tiên phong ủng hộ khi xã phát động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, xây nhà đại đoàn kết, giúp đỡ các cháu học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; tham gia đóng góp kinh phí cùng nhân dân nâng cấp nhà văn hóa thôn Hồng Thái, xây dựng nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ xã Quỳnh Thọ...

 

Nói về cựu chiến binh Bùi Quang Dũng, đồng chí Đỗ Lê Tuynh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quỳnh Thọ cho biết: “Để có được như ngày hôm nay, đồng chí Bùi Quang Dũng phải tự thân vận động, vượt qua mọi khó khăn, là một hội viên tiêu biểu, luôn tích cực tham gia các phong trào của Hội, của xã. Trong gia đình, đồng chí là người cha mẫu mực, gương mẫu dạy bảo các con. Gia đình đồng chí Bùi Quang Dũng là gia đình văn hóa tiêu biểu của xã nhiều năm liền”.

Bài, ảnh: Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày