Thứ 2, 08/07/2024, 12:53[GMT+7]

Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Thứ 2, 29/07/2013 | 11:17:32
2,196 lượt xem
Ðược Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kiến Xương giới thiệu, chúng tôi về thăm gia đình CCB Nguyễn Văn Hồng, thôn Phương Ngải, xã Bình Minh, một trong những CCB điển hình làm kinh tế giỏi của huyện.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hồng chăm sóc đàn hươu của gia đình.

Chúng tôi đến cũng vừa lúc ông trở về với chiếc xích lô chất đầy cỏ - thức ăn trong một ngày cho hơn chục con hươu trong chuồng. Tiếp chúng tôi trong căn nhà hai tầng khang trang, người CCB tuy tóc đã hoa râm nhưng nước da hồng hào, pha màu sạm đen của nắng gió. Nhấp chén trà, ông Hồng chậm rãi hồi tưởng về quá khứ, về những tháng ngày lam lũ của mình. Sinh ra giữa lúc bom rơi đạn nổ, năm 1967, khi vừa tròn 17 tuổi, ông xung phong lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Namon>. 1971, ông được cử đi học tại Trường Sĩ quan lục quân, đến năm 1973, ông tham gia giảng dạy tại Trường Sĩ quan chính trị. Những vết thương trong quá trình chiến đấu khiến ông không thể tiếp tục giảng dạy, năm 1981, ông trở về địa phương, bắt tay làm kinh tế.

 

Phát huy phẩm chất của một sĩ quan quân đội, không ngại khó, ngại khổ, ông luôn trăn trở làm thế nào để hết đói nghèo. Ở vùng quê nghèo đất chật người đông, ông Hồng mạnh dạn đầu tư nuôi ong. Theo ông, nuôi ong không cần diện tích rộng, chi phí đầu tư lại ít, thu nhập cũng ổn định. Từ một vài đàn, đến nay đã lên tới trên chục đàn. Mật cho thu hoạch theo mùa hoa, từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch. Mật ong của gia đình ông có uy tín, bảo đảm chất lượng nên thu hoạch đến đâu có người tới mua đến đó. Với giá bán 200.000 đồng/lít, mỗi mùa ông thu về hàng chục triệu đồng.

 

Không dừng lại ở đó, sau những lần đi thăm quan, học  hỏi các mô hình phát triển kinh tế, năm 2007, ông Hồng một lần nữa mạnh tay đầu tư hơn 200 triệu đồng xây chuồng mua hơn chục con hươu giống về nuôi. Theo ông Hồng, nuôi hươu không khó nhưng cần sự chăm chỉ, chịu khó. Hươu là động vật hoang dã, chủ yếu ăn cỏ, lá cây; sức đề kháng rất tốt. Hơn nữa, nuôi hươu mang lại giá trị kinh tế cao. Với mỗi con hươu đực, ông thu ít nhất từ 5 - 6 lạng nhung/lần/năm, giá bán 1,5 triệu đồng/lạng; hươu cái sinh sản 1 con/năm, giá bán hươu giống khoảng 10 triệu đồng/con. Sau 6 năm, đến nay, đàn hươu ông gây dựng lên tới 24 con, cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. Khi nói về CCB Nguyễn Văn Hồng, ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch Hội CCB xã Bình Minh phấn khởi cho biết: Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, CCB Nguyễn Văn Hồng còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, tích cực đóng góp các loại quỹ. Ðồng thời, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế trang trại và giúp đỡ những hội viên có nhu cầu, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế để các hội viên noi theo.

 

Với nghị lực của người lính, nhờ dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đưa con nuôi mới vào sản xuất, CCB Nguyễn Văn Hồng đã đi lên từ đôi bàn tay trắng, trở thành triệu phú trên mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh:  Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày