Thứ 2, 08/07/2024, 13:04[GMT+7]

"Có sức người sỏi đá cũng thành cơm "

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:52:59
1,891 lượt xem
Từ con ngòi “chết” và đầm ao bỏ hoang quanh nhà, bằng bàn tay, khối óc, nghị lực can trường của người lính ông Hoàng Tư Thục, thương binh hạng 3/4. Ở xã Vũ Hòa (Kiến Xương) đã đầu tư cải tạo, phát triển mô hình kinh tế VAC rộng trên 4.500 m2, mỗi năm thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Một góc mô hình kinh tế VAC của thương binh Hoàng Tư Thục, xã Vũ Hòa (Kiến Xương).

Năm 1971, thời điểm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Thục lên đường nhập ngũ. Sau 3 tháng huấn luyện, ông được điều động vào chiến trường miền Đông Nam Bộ thuộc C3, D11, Q5, Trung đoàn 16, Bộ Tư lệnh miền Đông.  Ông đã tham gia nhiều trận đánh, cùng đơn vị lập nhiều chiến công. Trong trận đánh ở Tuy Hòa ông bị thương nặng, được đơn vị chuyển về tuyến sau điều trị vết thương và cho phục viên trở về quê với thương tật 51%, xếp hạng thương binh 3/4.

Năm 1976, ông xây dựng gia đình với bà Nguyễn Thị Cúc - người cùng thôn. Không lâu sau, bà Cúc bị bệnh hiểm nghèo phải lên Hà Nội điều trị dài ngày, từ đó đến nay, bà chỉ giúp được ông lo việc cơm nước, quét dọn nhà cửa, chăm con, chăm cháu còn bao nhiêu việc lớn trong nhà một mình ông Thục bươn chải lo liệu. Để lo miếng cơm manh áo hàng ngày cho cả gia đình, ông không quản ngại bất cứ việc gì, từ việc đi bán kẹo kéo dạo đến việc mua rau, củ, quả của bà con trong xã rồi dậy từ sáng tinh mơ chất lên chiếc xe đạp cũ chở đến Thành phố Thái Bình bán kiếm lời. Năm 1980, được bố mẹ cho mảnh đất ở rìa làng, ông xây căn nhà tạm và dọn ra đó ở. Trước cửa nhà ông là con ngòi “chết” và đầm ao bỏ hoang đã nhiều năm nay, không ai dám nhận cải tạo để sản xuất.

Khi Nhà nước có chủ trương khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông làm đơn trình UBND xã xin nhận toàn bộ diện tích ngòi và đầm bỏ hoang trước cửa nhà để đầu tư phát triển mô hình kinh tế VAC. Dù lo ngại cho sức khỏe của ông song UBND xã vẫn đồng ý bởi họ tin vào bản lĩnh của người lính trong ông. Chính điều này đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho người thương binh Hoàng Tư Thục vượt qua bệnh tật xây dựng thành công mô hình kinh tế VAC trên vùng đất khó. Ông đã tiến hành đào 2 ao thả cá giống, diện tích 2.000 m2, mỗi năm thu 4 lứa; xây dựng chuồng trại nuôi 200 - 400 con vịt, 100 con gà, 4 con lợn nái, hàng chục lợn thịt; trồng hàng chục cây hòe và cây cảnh các loại. Ngoài ra, ông còn cấy 5 sào lúa, thu hoạch lúa xong ông tận dụng hết diện tích trồng ngô vụ đông để lấy thức ăn nuôi gà, lợn.

Mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên 100 triệu đồng. Nhờ đó ông có thể nuôi con cái ăn học (hiện các con ông đã lập gia đình, đều là cán bộ Nhà nước), mua thuốc điều trị bệnh cho vợ, xây dựng nhà cửa khang trang, sắm sửa đồ dùng sinh hoạt phục vụ cuộc sống. Quan trọng nhất là ông đã chứng minh cho mọi người thấy “Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”. Ông tâm sự với chúng tôi rằng: “Mình đã từng là quân nhân thì không chỉ phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong chiến đấu mà còn cả trong đời thường, không ỷ nại trông chờ mà phải vươn lên và làm giàu bằng bàn tay, khối óc của chính mình”.

Ông Nguyễn Văn Thao, cán bộ lao động - TBXH xã Vũ Hòa khẳng định: Nhiều năm qua, ông Hoàng Tư Thục luôn là điển hình làm kinh tế giỏi của xã, điển hình thương binh làm kinh tế giỏi của huyện Kiến Xương. Trong gia đình, ông là người chồng, người cha mẫu mực, hết lòng thương yêu vợ con. Ngoài xã hội, ông sống chan hòa, cởi mở, biết trân trọng quá khứ, có ý chí vươn lên làm giàu trên chính quê hương.

Bài, ảnh: Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày