Thứ 2, 08/07/2024, 12:44[GMT+7]

Vươn lên từ đất lúa

Thứ 2, 05/08/2013 | 15:20:08
1,415 lượt xem
Không được may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà đành bỏ dở giấc mộng khoa cử, song không vì thế Vũ Trung Dũng phó mặc cuộc đời cho số phận. Với lòng quyết tâm, ý chí vươn lên cùng sự cần cù, chịu khó của người trai đất lúa, Dũng đã trở thành “ông chủ” trang trại rộng hơn 3,6 ha và dịch vụ máy nông nghiệp với thu nhập mỗi năm trên 700 triệu đồng.

Vũ Trung Dũng chăm sóc đàn vịt tại trang trại.

Cùng cán bộ Đoàn Thanh niên xã, chúng tôi đến thăm trang trại của anh Vũ Trung Dũng ở thôn Hy Hà, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ. Trang trại của anh nằm ở cuối làng, gần khu vực cánh đồng. Mặc dù đã được nghe giới thiệu về Dũng, song đứng trước trang trại rộng bát ngát với mênh mông sóng nước tôi thực sự ngỡ ngàng: Đây là trang trại của một thanh niên chưa đầy 24 tuổi?

Sinh năm 1990 trong một gia đình có 2 anh em, Dũng chỉ học hết THCS rồi ở nhà do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ban đầu, ai cũng nghĩ cuộc sống say này của Dũng sẽ lại quanh quẩn với mấy sào ruộng, mảnh vườn như bao người cùng làng. Trong suy nghĩ của mọi người lúc đó, chỉ có đi học và thoát ly khỏi lũy tre làng thì mới có thể làm giàu nhưng Dũng đã chứng minh cho mọi người thấy một điều ngược lại. Năm 2005, sau khi thôi học, Dũng ở nhà cùng cha mẹ làm kinh tế. Anh cùng với gia đình xin đấu thầu 3,2 mẫu ruộng thuộc khu đất trũng kém hiệu quả của xã để chuyển sang mô hình cá lúa. Gian nan giai đoạn đầu khởi nghiệp, anh tâm sự: “Ngày trước, gia đình khó khăn nên không có tiền đào ao, vì vậy tôi chủ động đắp bờ cao giữ nước để vừa trồng lúa, vừa nuôi cá. Hàng ngày tôi phải ra ruộng từ sớm đến tối khuya để đắp bờ, bờ đắp phải chắc chắn nếu không sơ sẩy một chút là cá đi hết. Vẫn biết đào ao thả cá sẽ cho năng suất cao hơn song hoàn cảnh như vậy đành “lựa cơm gắp mắm”, lấy ngắn nuôi dài.

Rất may là tôi được bố mẹ ủng hộ và giúp đỡ rất nhiều”. Sau 3 năm triển khai mô hình cá - lúa, với số tiền tích góp được, Dũng tiếp tục xin xã cho đấu thầu thêm 2,4 mẫu ruộng. Cùng với số tiền vay mượn thêm, anh thuê người về đào ao, đồng thời bản thân cũng trực tiếp tham gia. Sau khi đào ao, Dũng quy hoạch thành 2 khu trong đó khu nhỏ anh để nuôi cá giống, còn khu lớn anh thả các loại cá thịt như: trôi, trắm, mè, chép… như vậy vừa chủ động được nguồn giống tại chỗ, lại vừa có thể kiếm lời từ cá giống. Bên cạnh việc tập trung nuôi cá, anh còn cải tạo đất đồng thời tìm những loại cây thích hợp để trồng vào khu đất trống. Hầu hết những kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi đều được Dũng tham khảo từ tivi, qua sách báo và lớp tập huấn về chăn nuôi thú y do xã tổ chức. Nhờ áp dụng đúng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nên trang trại bước đầu cho thu hoạch cao.

Nuôi ý chí làm giàu trên quê hương nên khi có cơ hội là Dũng mạnh dạn đầu tư. Năm 2012, anh mở rộng diện tích trang trại lên 10,1 mẫu trong đó có 8 mẫu ao, 200 m2 chuồng trại, diện tích đất còn lại anh trồng các loại cây ăn quả như cam ruột vàng, chuối tiêu hồng. Hiện nay, ngoài việc nuôi thả các loại cá cho giá trị kinh tế cao như cá rô phi đơn tính, cá trắm, cá chim…, Dũng còn nuôi trên 1.400 con vịt đẻ, 11 con lợn nái và gần 90 đầu lợn thịt. Mỗi năm, trang trại của anh cho thu nhập gần 2 tỷ đồng, trừ chi phí thu lãi trên 600 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho 8 lao động thường xuyên là đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã và 10 lao động thời vụ. Bên cạnh đó, Dũng còn đầu tư mua 2 máy làm đất trị giá 150 triệu đồng và máy gặt đập liên hoàn trị giá 600 triệu đồng để phục vụ công việc đồng áng của gia đình cũng như của bà con trong xã, cho thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng. Có thể nói, ý chí làm giàu chưa bao giờ tắt ở người con trai ấy.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Vũ Trung Dũng còn là Phó Bí thư Đoàn xã luôn nhiệt tình với các phong trào của Đoàn, địa phương. “Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như giúp đỡ những ĐVTN khác phát triển kinh tế” là nhận xét của anh Lưu Xuân Hiệu, Bí thư Đoàn xã Quỳnh Ngọc dành cho Dũng.

Về gặp Dũng vào một ngày mưa tháng 7 mới thấm thía hết nỗi vất vả cũng như nghị lực, ý chí vươn lên của người trai đất lúa. Dù đã là “ông chủ” của một trang trại rộng lớn với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm song Dũng vẫn nuôi dưỡng ước mơ nối lại con đường học hành trước kia còn dang dở. Với anh, học tập không chỉ là niềm hạnh phúc đơn thuần mà còn là phương tiện để anh phát triển trang trại của mình hơn nữa. Chúc cho anh và trang trại của anh ngày càng phát triển, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày