Thứ 2, 08/07/2024, 13:39[GMT+7]

Lưu Văn Thảo Với khát vọng vươn lên làm giàu

Thứ 6, 06/09/2013 | 14:38:16
1,686 lượt xem
Về thôn Nguyên Kinh 2, xã Minh Hưng (Kiến Xương) hỏi thăm Lưu Văn Thảo, hẳn ai cũng kể rằng đó là một con người đầy nhiệt huyết, không chỉ cống hiến hết mình cho các hoạt động ở địa phương mà còn là tấm gương thanh niên điển hình làm kinh tế giỏi.

Anh Lưu Văn Thảo chăm sóc đàn thủy cầm của gia đình.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Minh Hưng, là xã thu nhập chủ yếu bằng nông nghiệp, giao thông đi lại khó khăn, không thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa, dịch vụ thương mại. Sau khi học xong THPT, anh Thảo đã chủ động học nghề lái xe để thoát ly tìm việc làm, chẳng may người cha gặp tai nạn rồi qua đời, trách nhiệm chăm lo cho gia đình dồn lên đôi vai của chàng trai trẻ. Anh ngày đêm trăn trở tìm cách phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2010, Đảng ủy, UBND xã có chủ trương chuyển đổi diện tích đất trũng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng cây con có hiệu quả kinh tế cao, anh Thảo đã mạnh dạn đăng ký chuyển đổi diện tích đất canh tác của gia đình và đấu thầu thêm khu vực liền kề, huy động nguồn vốn của gia đình và thế chấp tài sản vay từ kênh ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tổng cộng hơn 300 triệu đồng đào ao, đắp bờ, xây dựng chuồng trại, mua con giống và thức ăn chăn nuôi.  

Với tổng diện tích 6.700 m2, trong đó diện tích mặt nước là 4.800 m2 anh nuôi thả các giống cá nước ngọt như: trắm, trôi, mè, chim. Còn với diện tích chuồng trại 520 m2, anh thường xuyên nuôi trên 100 con lợn thịt, 300 con gà, gần 1.000 ngan, vịt. Diện tích còn lại anh trồng các loại cây cho giá trị kinh tế như hòe, cây ăn quả, rau màu và cấy lúa phục vụ chăn nuôi. Năm đầu tiên, trừ chi phí còn lãi hơn 70 triệu đồng.

Có lãi, năm 2011 anh tiếp tục đầu tư kè toàn bộ bờ ao, mở rộng chuồng trại, đấu thầu 2 mẫu đất liền kề tại khu vực Đồng Gốc (xã Quang Hưng) để cấy lúa và mở rộng mặt bằng nuôi gà, vịt. Đặc biệt, nhận thấy nguồn phân thải trong chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, anh đã đầu tư xây dựng hầm bioga để tận dụng làm khí đốt và xử lý chất thải bảo đảm vệ sinh môi trường.

Trong quá trình phát triển trang trại, anh đã mua một máy xay xát liên hoàn, một máy nghiền bột và máy cày vừa phục vụ cho trang trại, vừa phục vụ cho nhân dân. Hiện nay, trang trại của anh tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng, thời điểm mùa vụ số nhân công lên tới 15 người. Mỗi năm trang trại của gia đình xuất ra thị trường từ 3 - 4 tấn cá, 13 - 15 tấn lợn thịt, 1 - 2 tấn gà,  2.000 con vịt thương phẩm... Tổng thu nhập hàng năm từ 300 – 400 triệu đồng, trừ chi phí mỗi năm thu lời từ 80 – 90 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đoàn xã Minh Hưng cho biết: Lưu Văn Thảo là một tấm gương sáng trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp tại địa phương, đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, tích cực tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương. Với những thành tích trên, anh Lưu Văn Thảo đã được Ban Chấp hành Đoàn xã Minh Hưng đề nghị Trung ương Đoàn xét tặng giải thưởng Lương Định Của.

Bài, ảnh: Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày