Thứ 2, 08/07/2024, 13:25[GMT+7]

Vũ Năng Thành Làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi tổng hợp

Thứ 2, 16/09/2013 | 10:09:49
3,206 lượt xem
Được sự giới thiệu của cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, chúng tôi tìm đến gia trại của anh Vũ Năng Thành, thôn Quang Trung, xã Đông Xuân (Đông Hưng). Chúng tôi nhận thấy những hộ dân ở khu chuyển đổi đã đầu tư xây dựng lại chuồng trại kiên cố hơn sau thiệt hại của bão. Đi được một đoạn thì thấy những ô chuồng dài hơn, rộng hơn hẳn so với các gia trại vừa gặp, đây chính là cơ ngơi của anh Vũ Năng Thành - người mà chúng tôi cần gặp.

Anh Vũ Năng Thành- Đông Xuân – Đông Hưng chăm sóc đàn gà trong trang trại của gia đình.

Được sự giới thiệu của cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, chúng tôi tìm đến gia trại của anh Vũ Năng Thành, thôn Quang Trung, xã Đông Xuân (Đông Hưng). Con đường dẫn chúng tôi vào khu chăn nuôi tập trung của xã rộng trên 20 ha chưa được kiên cố hóa nên gồ ghề, nhiều vũng nước còn đọng lại sau trận mưa nhiều ngày qua.

Chúng tôi nhận thấy những hộ dân ở khu chuyển đổi đã đầu tư xây dựng lại chuồng trại kiên cố hơn sau thiệt hại của bão. Đi được một đoạn thì thấy những ô chuồng dài hơn, rộng hơn hẳn so với các gia trại vừa gặp, đây chính là cơ ngơi của anh Vũ Năng Thành - người mà chúng tôi cần gặp.

Đến nhà anh trong lúc gia đình đang gọi thợ đến sửa lại gia trại, với ý định mở rộng thêm khu chuồng phát triển chăn nuôi. Anh Thành cho biết: Trước đây gia đình cũng xoay đủ nghề nhưng cuộc sống vẫn không khá lên. Thấy chăn nuôi đem lại lợi nhuận khá, anh đã quyết định đầu tư theo hướng chăn nuôi gia trại.

Năm 2007, anh mạnh dạn vay vốn để mua con giống và xây dựng chuồng trại trên vùng đất chuyển đổi rộng trên 15.000 m2. Lúc đầu do vốn ít nên thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, anh đầu tư xây dựng 2.400 m2 ô chuồng khép kín với các trang thiết bị phục vụ cho chăn nuôi như hệ thống quạt mát, tường cách nhiệt, vòi phun sương, đèn sưởi ấm, máng ăn và dụng cụ vệ sinh chuồng trại.

Năm đầu đưa vào nuôi 3.000 con gà thịt, đến năm thứ hai anh nâng tổng đàn lên trên 8.000 con. Hiện tại, gia trại có trên 20.000 con gà với giá bán trên 50.000 đồng/kg phục vụ thị trường trong tỉnh và xuất đi Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh...

Trong quá trình nuôi, anh Thành chú trọng đến yếu tố phòng và trị bệnh cho đàn gia cầm. Anh cho biết: Hàng năm đều thực hiện nghiêm túc việc tiêm phòng theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, thường xuyên rắc vôi bột tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại, vệ sinh máng ăn, chuồng nuôi sạch sẽ.

Anh thường rải trấu xuống nền vì thế chuồng trại luôn ấm về mùa đông và thoáng mát vào mùa hè. 10.000 m2 đất còn lại, anh đầu tư đào ao thả các giống cá truyền thống như trắm, trôi, mè... mỗi lần thu hoạch đạt trên 10 tấn cá các loại. Tổng thu nhập hàng năm của gia đình trừ chi phí cho thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Năm 2012 do thiệt hại bởi bão số 8, gia đình anh mất trắng gần 500 triệu đồng. Nhưng không vì thế mà anh nản chí, gần đây anh đi tham quan học hỏi nhiều mô hình trong và ngoài huyện để tìm hướng phát triển mới. Anh đầu tư thêm gần 1 tỷ đồng xây dựng lại gần 4.000 m2 chuồng trại, trong đó có khu chuồng nuôi khoảng 60 - 70 con lợn nái, hàng trăm con lợn thịt và 2.000 con vịt đẻ. Hiện nay khu chuồng trại đã xây dựng hoàn tất nhưng anh Thành vẫn phải chờ nguồn vốn vay từ  ngân hàng để mua con giống phát triển chăn nuôi.

Nhờ có hướng đi đúng và quan niệm phải biết chấp nhận sự bấp bênh của giá cả thị trường, nhiều khi chịu thua lỗ để duy trì mô hình, có như vậy mới thắng lợi. Bằng ý chí và sự quyết tâm, giờ đây cuộc sống của gia đình anh ngày càng khá giả, cơ ngơi khang trang, mua sắm được nhiều trang thiết bị sinh hoạt đắt tiền.

Vũ Hà

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày