Thứ 2, 08/07/2024, 12:09[GMT+7]

Làm giàu từ mô hình ươm cây giống

Thứ 2, 04/11/2013 | 10:23:32
5,638 lượt xem
Đến thăm mô hình ươm cây giống nhà anh Trần Ngọc Lý, xã Đông Hòa (Thành phố Thái Bình), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước quy mô vườn ươm của gia đình anh. Với diện tích hơn 6 sào, anh đã cải tạo toàn bộ thành khu ươm cây giống với đủ các loại cây ăn quả.

Anh Đào Ngọc Lý xóm 18 - Đông Hòa (Thành phố Thái Bình) ghép giống cây hồng xiêm xoài.

Anh Lý tâm sự: Cách đây hơn 30 năm, khi thấy một người trong xã giàu lên nhờ ươm các giống cây trồng nên anh quyết định học hỏi và làm theo. Lúc đầu vốn ít và chưa nắm vững kỹ thuật nên anh chỉ lai ghép, ươm một số giống cây ăn quả truyền thống như, táo, hồng xiêm với số lượng ít, có vụ cây giống chết hết. Không nản chí, anh đi nhiều nơi học hỏi nhiều người làm nghề lai ghép, ươm giống cây trồng giàu kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, anh dành nhiều thời gian để nghiên cứu sách báo, tìm những giống cây trồng mới có giá trị kinh tế cao để tiến hành ươm, trồng. Dần dần, anh đã ươm được nhiều giống cây mới, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện giờ trong vườn gia đình anh có rất nhiều loại giống cây mà thị trường đang ưa chuộng như: táo quả to giống mới, hồng xiêm, xoài; thanh long ruột đỏ, ổi bốn mùa, bưởi da xanh ruột đỏ... Khi được hỏi về cách chăm sóc từng loại cây trong vườn, anh vui vẻ chia sẻ: Nghề ươm cây giống đòi hỏi sự tỷ mẩn,  không được lơ là, quan trọng nhất ở khâu chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh đối với các mắt ghép.

Không chỉ tự lai ghép thành công nhiều giống cây chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cho năng suất cao, anh Lý còn đưa nhiều loại giống từ các trung tâm giống cây trồng có uy tín về ươm tại vườn nhà. Những năm gần đây, nhận thấy người dân ưa chuộng giống mít Thái  có màu vàng, ít xơ, hạt lép nên anh đã tìm hiểu và tự mình chiết ghép thành công giống mít Thái nổi tiếng khó ghép này. Anh Lý phấn khởi khoe rằng, trong Hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ 2013 này anh sẽ mang những giống cây ăn quả đến giới thiệu với người dân trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi năm, gia đình anh xuất bán ra thị trường  khoảng 10.000 cây giống các loại, thu nhập hàng trăm triệu đồng. Hàng ngày, ngoài công việc ở vườn ươm anh còn đi lai ghép giống cây cho một số hộ có nhu cầu, rồi vào dịp phiên chợ anh mang cây giống đi bán, chủ yếu tới các chợ Thông, chợ Sóc, chợ Chùa...

Sản phẩm mít Thái

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Trần Ngọc Lý còn là hội viên tích cực của Hội Nông dân xã Đông Hòa. Anh tận tình hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả để cho năng suất, chất lượng cao. Trong nhiều năm, gia đình anh liên tục được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, thành phố.

Thu Hà

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày