Thứ 2, 08/07/2024, 12:19[GMT+7]

Hành trình tìm lại cuộc đời

Thứ 4, 27/11/2013 | 14:24:18
1,455 lượt xem
Cách đây khoảng 2 tháng, trong buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các câu lạc bộ cựu chiến binh (CCB) phòng, chống ma túy do Hội CCB tỉnh tổ chức, có một nhân vật đã để lại trong tôi ấn tượng sâu đậm. Đó là anh Trần Xuân Mạnh, trú tại khu 4, Thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ). Những giọt nước mắt hối hận cùng những chia sẻ chân thành của một người từng nghiện ma túy đã chạm đến trái tim của tất cả mọi người, trong đó có tôi, để ngày hôm nay, bước chân tôi tìm về căn nhà n

Anh Trần Xuân Mạnh làm cơ khí tại gia đình.

Trần Xuân Mạnh là 1 trong 6 trường hợp được câu lạc bộ CCB phòng, chống ma túy của địa phương vận động cai nghiện thành công. Sau khi cai nghiện, anh tập trung vào phát triển kinh tế. Hiện tại, gia đình anh có một xưởng sản xuất khung nhôm kính tạo việc làm cho 4 lao động và chăn nuôi gia trại nhỏ. Thành công của anh Mạnh không thể chỉ nhìn vào thu nhập mà quan trọng hơn cả, đó là nghị lực vươn lên, quyết tâm vượt qua mặc cảm của người đã từng lầm lỡ để sống có ích cho gia đình và xã hội.

Cùng lãnh đạo Hội CCB Thị trấn Quỳnh Côi, chúng tôi đến thăm gia đình anh Mạnh. Trái ngược với tâm lý có đôi chút lo lắng của tôi, anh Mạnh cùng gia đình đón khách rất vui vẻ và nhiệt tình. So với lần đầu gặp mặt, anh không thay đổi nhiều, vóc dáng khỏe mạnh, ánh mắt vẫn thoáng nét buồn song trên gương mặt luôn xuất hiện nụ cười. Nụ cười của một cuộc đời mới! Ngôi nhà nhỏ của gia đình với phần sân được dùng để làm xưởng sản xuất, cách đó không xa là khu chuồng trại mới được xây dựng hiện đang nuôi 70 đầu lợn thịt siêu nạc. Nói về mô hình mới đầu tư của con trai, ông Thiệu cùng vợ không giấu được niềm vui mừng, phấn khởi. Vốn dĩ, được chứng kiến sự thành công của con cái là niềm hạnh phúc của các bậc làm cha, làm mẹ nhưng với thành công của đứa con từng lầm lỡ trở về làm lại cuộc đời, niềm vui ấy nhân lên gấp bội.

Đối với những người nghiện ma túy, khi cai nghiện trở về, cùng với sự cảm thông còn có không ít ánh mắt dèm pha của xã hội. Nhưng thay vì né tránh, anh Mạnh đã dũng cảm đứng lên, đối diện với thực tại, tự nhủ bản thân: “Ngã ở đâu, đứng lên ở đó”, vừa cân bằng cuộc sống vừa tìm niềm vui trong lao động. Anh cùng với em trai mở xưởng sản xuất khung nhôm kính tại gia đình. Tuy nhiên, làm gì cũng cần có vốn, song đối với một người từng có tiền sử nghiện ma túy như anh, để vay được tiền thật sự “khó hơn lên trời”. Việc tiêu thụ sản phẩm cũng gặp nhiều khó khăn do định kiến xã hội. Ý thức được hoàn cảnh bản thân, anh đề ra mục tiêu: “Mình không thể tìm đến mọi người thì phải cố gắng để mọi người tìm đến mình”. Từ đó, anh tập trung vào làm sản phẩm thật tốt, còn việc lắp đặt thì anh để em trai và thợ đi làm. Nhờ chất lượng sản phẩm tốt nên nhiều người đã tìm đến cơ sở của anh đặt hàng. Số tiền thu được sau khi trả nợ, anh tiếp tục đầu tư vào làm gia trại. Sau một thời gian sóng gió, bình yên đã về với căn nhà nhỏ của gia đình anh.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Mạnh cho biết: “Tôi mong muốn mở rộng cơ sở sản xuất của mình hơn nữa để có thể tạo công ăn việc làm cho những người đã từng một thời lầm lỡ. Để được như vậy, rất mong các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện giúp đỡ về vốn, về việc làm để không chỉ tôi mà những người lầm lỡ khác đều có cơ hội làm lại cuộc đời”. Trước khi chia tay, anh Mạnh có chia sẻ thêm: dù đã cai nghiện và làm ăn chân chính được 3 năm, song anh vẫn còn rất ngại ra ngoài xã hội. Hy vọng tất cả mọi người sẽ có cái nhìn bao dung hơn, vị tha hơn, để những người lầm lỡ như anh thực sự có cơ hội hòa nhập với cộng đồng.

Đào Quyên


                                                                   

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày