Thứ 2, 08/07/2024, 12:17[GMT+7]

Bệnh binh Nguyễn Văn Kểnh Vượt khó làm giàu

Thứ 6, 27/12/2013 | 08:29:03
1,836 lượt xem
Về thôn Cổ Dũng 1 (xã Ðông La, Ðông Hưng) hỏi thăm ông Nguyễn Văn Kểnh, ai cũng biết đó là tấm gương bệnh binh giàu nghị lực, không chịu khuất phục đói nghèo, vươn lên làm giàu.

Ông Nguyễn Văn Kểnh chăm sóc vườn cây thanh long của gia đình.

Từ hai bàn tay trắng, trải qua những năm tháng chiến đấu với bệnh tật, nay đã 65 tuổi, là hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) xã nhưng ông vẫn hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế tại địa phương.

Năm 1967, ông lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở mặt trận Tây Nguyên. Năm 1973 mặc dù bị thương nhưng ông vẫn chuyển về chiến đấu ở chiến trường miền Tây. 10 năm sau, do sức khỏe yếu, ông được về phục viên, mang trong mình thương tật và chất độc da cam.

Trở về quê hương với hai bàn tay trắng, chưa có nhà ở, con nhỏ, vợ ông lại mắc bệnh suy tim, mất khả năng lao động, cuộc sống với bao khó khăn dồn hết lên đôi vai gầy của ông. Bao đêm thức trắng suy nghĩ tìm hướng làm ăn, với bản chất Bộ đội Cụ Hồ ông Kểnh không chịu cảnh khó khăn nghèo đói, quyết tâm bắt tay vào xây dựng cuộc sống.

Năm 1991, ông mạnh dạn vay vốn mua 10 con lợn hướng nạc chăn nuôi theo hướng công nghiệp. Thời điểm đó, ông là người đưa giống lợn hướng nạc vào chăn nuôi sớm nhất xã, thịt lợn thương phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường, bước đầu đã có lãi, trừ các chi phí còn cho thu nhập bình quân 20 triệu đồng/năm. Sau đó, ông tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại, nhân rộng đàn lợn với 20 lợn nái và hàng trăm lợn thịt. Nhưng một lần nữa khó khăn lại thách thức ông khi thị trường không ổn định, các chi phí đầu vào tăng cao, đầu ra sản phẩm bấp bênh, thường bị mất giá.

Khó khăn nối tiếp khó khăn, nhưng ông không nản chí, vẫn cần mẫn tìm hướng đi lên. Nhận thấy chăn nuôi nhiều không có lãi, ông rút xuống chỉ duy trì nuôi đàn lợn từ 10 - 20 con, đồng thời nuôi thêm đàn gà từ 100 - 200 con, một số chim bồ câu, thỏ ngoại. Từ chăn nuôi cũng cho thu nhập bình quân 20 - 30 triệu đồng/năm. Cùng với việc chăn nuôi, ông còn kết hợp trồng trọt, từ những mảnh ruộng cấy lúa kém hiệu quả, ông chuyển đổi thành hai sào vườn để trồng cây ăn quả.

Nhưng cả 3 lần đưa các loại cây khác nhau vào trồng đều thất bại, hiệu quả không hơn gì cây lúa. Qua quan sát và tìm hiểu các giống cây trồng từ nhiều địa phương khác, nhận thấy cây thanh long dễ chăm bón và sinh trưởng tốt, nhiều nơi đã trồng và cho hiệu quả cao, năm 2005 ông đưa vào trồng 40 cây, do hợp với chất đất nên cây đã cho trái to, sai quả, thu hoạch liên tục 3 vụ trong năm đạt khoảng 6 tạ, trừ chi phí cho lãi trên 10 triệu đồng/năm.

Chăn nuôi, trồng trọt có lãi, cuộc sống dần ổn định, nhưng ông không dừng lại ở đó. Ông mở cửa hàng chuyên thu mua các mặt hàng nông sản từ khắp nơi chế biến thành thức ăn chăn nuôi vừa cung cấp thức ăn chăn nuôi cho gia đình vừa phân phối cho các đại lý phục vụ bà con nông dân ở nhiều địa phương. Công việc kinh doanh thuận lợi, không chỉ các thành viên trong gia đình có việc làm thường xuyên mà còn tạo việc làm thời vụ cho khoảng 5 người chuyên bốc dỡ, vận chuyển.

Mỗi năm, cửa hàng của ông tiêu thụ khoảng 1.000 - 1.500 tấn thức ăn chăn nuôi, lãi trên 100 triệu đồng. Ông Kểnh tâm sự: “Mặc dù bản thân thường hay ốm đau mỗi khi vết thương tái phát nhưng tôi luôn cố gắng rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần, nỗ lực hết mình trực tiếp tham gia lao động sản xuất kinh doanh, vận động con cháu phụ giúp thêm để cuộc sống gia đình ngày càng ổn định hơn”.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông Kểnh còn là người tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, luôn đi đầu hưởng ứng các cuộc vận động như ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học…Trong hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, hàng năm cứ vào dịp tháng 7, ngoài việc thăm hỏi các gia đình chính sách ông còn dành gần 2 triệu đồng từ khoản trợ cấp bệnh binh của mình tặng các cháu là con liệt sĩ trong xã.

Nhận xét về hội viên Nguyễn Văn Kểnh, ông Bùi Duy Ðức, Chủ tịch Hội NCT xã Ðông La cho biết: “Ông Kểnh là một tấm gương điển hình về nghị lực vươn lên trong cuộc sống, luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, gia đình sống thuận hòa, đoàn kết tình làng nghĩa xóm, được bà con lối xóm tin yêu”. Với những nỗ lực của bản thân, ông đã được bình xét là hội viên gương mẫu và vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày