Thứ 2, 08/07/2024, 11:14[GMT+7]

Xuân về trên những cánh đồng hoa, cây cảnh

Thứ 2, 30/12/2013 | 11:02:06
4,563 lượt xem
Ngoài “thịt mỡ - dưa hành - câu đối đỏ” thì hoa cũng không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết đến xuân về. Càng gần tới Tết Nguyên đán, các vườn đào, quất, hoa, cây cảnh càng khoe sắc đón xuân. Nhờ thời tiết thuận lợi nên người trồng hoa và cây cảnh năm nay cũng bớt vất vả hơn so với những năm trước, hứa hẹn cho các nhà vườn một vụ bội thu.

Anh Hoàng Văn Hùng, thôn Vĩnh Bảo, xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà kiểm tra quất và hoa ly của gia đình.

Cách trung tâm Thành phố Thái Bình không xa, đã từ lâu xã Ðông Hòa (Thành phố Thái Bình) nổi tiếng với nghề trồng hoa và cây cảnh. Mỗi năm, Ðông Hòa phục vụ cho thị trường trong và ngoài tỉnh hàng chục vạn gốc quất các loại. Về xã Ðông Hòa những ngày này, chúng tôi bị cuốn hút ngay bởi không khí Tết đang đến gần, trên cánh đồng là bạt ngàn những gốc quất sai trĩu quả đang được người trồng hoàn thiện khâu cuối cùng là gò cành, tạo thế cho cây. Một số vườn quất đẹp đã có những thương lái đổ về chọn cây và đặt cọc tiền, còn lại một số chủ vườn vẫn đang nghe ngóng thị trường để dự đoán biến động của giá cả. Nhìn những  vườn quất sai trĩu, quả chín mọng, căng tròn đang hứng những ánh nắng ban mai càng làm cho không khí Tết nơi đây trở nên rộn ràng hơn.

Anh Hà Văn Thủy, chủ một nhà vườn nổi tiếng ở thôn Nghĩa Phương, xã Ðông Hòa cho hay: “Hiện nay vườn quất của gia đình tôi đã hoàn thiện khâu chăm bón, chỉ còn khâu cuối cùng là gò cành tạo dáng cho cây. Trong dịp Tết năm nay, gia đình tôi đã chuẩn bị sẵn sàng hơn 700 gốc quất cung cấp cho thị trường, chủ yếu là giống quất Mễ Trì, bởi đây là giống quất quả to, chín đều nên được nhiều người chơi ưa chuộng. Với giá cả ổn định như hiện nay, nếu không có biến động về thời tiết và bán hết hơn 700 gốc quất sẽ cho gia đình thu lãi khoảng 200 triệu đồng”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, được biết giá cả năm nay sẽ tăng khoảng từ 10 - 20% so với năm trước bởi chi phí đầu vào đều tăng, nhất là chi phí thuê thợ cắt tỉa và cước phí vận chuyển tăng cao. Với giá hiện nay, quất bán buôn cho các thương lái tại vườn dao động khoảng 250.000 - 400.000 đồng/cây đối với quất cao 1,2m và 600.000 - 800.000 đồng/cây đối với quất cao khoảng 1,5m. Còn đối với những cây quất thế, có dáng đẹp thì giá còn cao hơn nữa. Trung bình những cây quất thế có dáng đẹp tại đây có giá từ 3 - 5 triệu đồng/cây tùy vào thế độc đáo của cây.

Anh Hà Văn Thủy, thôn Nghĩa Phương, xã Đông Hòa (TP Thái Bình) đang gò cành tạo dáng cho cây.

Khác với không khí nhộn nhịp ở làng cây cảnh xã Ðông Hòa, các nhà vườn trồng đào ở phường Hoàng Diệu (Thành phố Thái Bình) có vẻ trầm lắng hơn rất nhiều. Tại các nhà vườn mới chỉ lác đác có khách đến thăm quan và tìm hiểu giá cả, theo các chủ vườn thì khoảng nửa tháng nữa không khí mua bán đào ở đây mới bắt đầu tấp nập. Khác với những năm trước, năm nay các nhà vườn ở Hoàng Diệu chủ yếu tập trung trồng các loại đào rừng có giá trị kinh tế cao. Ðể có được những gốc đào cổ, thế độc, các chủ vườn đã phải lặn lội lên Tam Ðiệp - Ninh Bình hoặc Mộc Châu - Sơn La để mua những gốc đào già có độ tuổi lên tới hàng chục năm đưa về trồng và ghép mắt với giống đào phai Bắc Giang để cho ra những bông hoa đào to và đẹp, tạo nét riêng biệt.

Ngoài quất và đào thì các loại hoa truyền thống cũng không thể thiếu trong mỗi gia đình trong dịp Tết đến xuân về. Dạo quanh một số làng hoa trong tỉnh như Vũ Chính (Thành phố Thái Bình), Bách Thuận (Vũ Thư), Minh Tân, Hồng Việt (Ðông Hưng), Minh Hòa (Hưng Hà) đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp những người nông dân đang cần mẫn chăm bón cho những luống hoa. Ðể có được những bông hoa tươi, đẹp phục vụ người tiêu dùng, những người trồng hoa phải trải qua các khâu làm đất, gieo hạt, tỉa cây, tưới, chăm bón…

Ðến thăm khu vườn hoa rộng hơn 3 sào của gia đình anh Hoàng Văn Hùng thôn Vĩnh Bảo, xã Minh Hòa (Hưng Hà) những ngày này, sắc xuân đã bao trùm khắp nơi. Ðang nhanh tay tưới nước cho diện tích hoa, cây cảnh của gia đình anh Hùng vui vẻ cho biết: Ðến thời điểm này, vườn ly trên 2.000 gốc đã bắt đầu ra nụ, sẽ nở hoa vào đúng dịp Tết Nguyên đán.  Ðây là năm đầu tiên gia đình anh đưa giống hoa cao cấp này về trồng thử nghiệm, hứa hẹn sẽ thành công. Hoa ly là loại hoa khó trồng và vốn đầu tư cao, ngoài giống ban đầu đắt, người trồng còn phải làm nhà lưới có mái che nhằm điều tiết được sự sinh trưởng, phát triển và ra hoa của cây.

Tết năm nay ngoài 2.000 gốc hoa ly, gia đình anh còn đưa vào trồng thử nghiệm một số loại hoa cao cấp khác như 3.000 gốc cát tường, 5.000 gốc lay ơn… Theo dự đoán của anh Hùng, giá hoa năm nay sẽ tăng nhẹ so với năm trước, hoa ly sẽ có giá từ 50.000 - 60.000/cành, hoa cát tường khoảng 15.000 - 20.000/gốc, hoa lay ơn khoảng 10.000 - 15.000/cành, các loại hoa truyền thống như hồng, cúc sẽ có giá rẻ hơn.

Xuân mới đang về, những người nông dân trồng hoa và cây cảnh trong tỉnh đang mong chờ tới ngày gặt hái thành quả lao động của mình sau bao ngày chăm bón vất vả. Niềm vui ấy dường như được nhân lên khi họ biết rằng những vườn hoa, cây cảnh của mình đang góp phần làm đẹp thêm trong mỗi căn nhà và tạo nên không khí đầm ấm sum họp của  mỗi gia đình trong dịp Tết đến, xuân về. Chia tay các chủ vườn hoa, cây cảnh, chúng tôi luôn cầu mong những ngày cuối năm mưa thuận gió hòa để nhà nhà được đón không khí xuân ấm áp và có một cái Tết ấm no, hạnh phúc. 

 Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày