Thứ 2, 08/07/2024, 12:28[GMT+7]

Bí thư Đoàn giàu nhiệt huyết

Thứ 3, 14/01/2014 | 09:14:30
1,318 lượt xem
Da ngăm ngăm, khuôn mặt rắn rỏi, nụ cười thân thiện…, đó là những cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi gặp Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Ðoàn xã Minh Hưng (Kiến Xương), phụ trách Ðội thanh niên tình nguyện (TNTN) “Thắp sáng niềm tin”. Năng động, có nhiều thành tích trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, Tiến là một trong 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu của Thái Bình đi dự Liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Nguyễn Văn Tiến trong lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

 

Sinh năm 1979, sau khi tốt nghiệp THPT, với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Nguyễn Văn Tiến gia nhập quân ngũ. Sau 3 năm, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh về quê tham gia phong trào Ðoàn, công tác văn hóa, phụ trách đài truyền thanh xã. Từ năm 2005 đến nay anh được bầu làm Bí thư Ðoàn xã Minh Hưng.

 

Với nhiều năm gắn bó với phong trào, hoạt động Ðoàn, gần 10 năm ở cương vị Bí thư Ðoàn xã, Nguyễn Văn Tiến có nhiều kinh nghiệm về hoạt động Ðoàn. Anh tâm sự: Trước đây, khi mới tham gia hoạt động Ðoàn, việc thu hút, tập hợp thanh niên không khó nhưng bản thân mình mặc dù giàu nhiệt huyết nhưng lại chưa có kinh nghiệm. Còn hiện nay, việc thu hút, tập hợp thanh niên khó khăn hơn nhiều nên yêu cầu đối với cán bộ đoàn cũng cao hơn. Vì vậy, ngoài lòng nhiệt tình thì người cán bộ đoàn còn phải được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng xã hội. Thực tế của tổ chức Ðoàn ở nông thôn hiện nay rất khó tổ chức sinh hoạt và sinh hoạt thiếu hiệu quả. Làm thế nào để cải thiện được tình trạng này?

 

Với vai trò “thủ lĩnh”, Nguyễn Văn Tiến đã cùng Ban Chấp hành Ðoàn xã xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp, hiệu quả, kết hợp với Ban Công an xã xây dựng kế hoạch thành lập Ðội TNTN “Thắp sáng niềm tin”. Với sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn, Công an tỉnh, Ðội đã triển khai có hiệu quả 2 mô hình về hỗ trợ nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, đó là “Dịch vụ rửa xe thanh niên” và “Dịch vụ cơ khí thanh niên”. Ðây là một trong 36 mô hình, công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu năm 2013 của Thái Bình.

 

Thấy tôi tò mò về cách tiếp cận thanh niên chậm tiến, anh Tiến chia sẻ: Thanh niên chậm tiến thường có cá tính mạnh, đặc biệt một số bạn sau khi rơi vào vòng lao lý hoặc đối mặt với sự thị phi thường khép kín, e ngại trong giao tiếp. Vì vậy, cán bộ đoàn cơ sở phải thực sự kiên trì, bền bỉ. Phương án được đưa ra là khởi đầu bằng cách trò chuyện, thăm hỏi lúc ốm đau, giúp đỡ gia đình thanh niên đó. Sau khi tạo được sự tin cậy, cán bộ đoàn sẽ tiếp tục vận động thanh niên chậm tiến tham gia các hoạt động, phong trào của tuổi trẻ. Tất cả đoàn viên thanh niên trong chi đoàn sẽ cùng chung tay giúp đỡ, chia sẻ buồn vui.

 

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trên cơ sở tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, Nguyễn Văn Tiến cùng Ban Chấp hành Ðoàn xã đã đầu tư suy nghĩ, tìm tòi để xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia; phối hợp với Ðài Truyền thanh, Ban Tư pháp, Ban chỉ huy Quân sự, Ban Công an tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên nêu cao nhận thức, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đặc biệt là những thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

 

Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, việc tổ chức cũng như hưởng ứng các hoạt động xã hội giàu tính nhân văn là những việc làm thường xuyên của Ðoàn xã Minh Hưng. Là thủ lĩnh Ðoàn nơi đây, Nguyễn Văn Tiến quyết tâm tạo dựng và giữ vững nền nếp các hoạt động ấy. Hàng năm, Ðoàn xã đã huy động đóng góp từ đoàn viên thanh niên hỗ trợ cho các em thiếu niên, học sinh là con em đối tượng chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ðể phong trào hiến máu cứu người được đông đảo đoàn viên tình nguyện tham gia, bản thân Nguyễn Văn Tiến nêu gương và vận động đoàn viên tham gia hiến máu nhân đạo vượt chỉ tiêu huyện giao.

 

Ðoàn Thanh niên xã Minh Hưng nói chung, cá nhân Tiến nói riêng nhiều năm liền được Huyện đoàn, Tỉnh đoàn khen thưởng. Anh vinh dự là 1 trong 10 thanh niên tiêu biểu của tỉnh Thái Bình được vinh danh trong chương trình tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm Ðồng bằng sông Hồng năm 2013. Âm thầm, lặng lẽ nhưng luôn hết mình trong các phong trào, hoạt động của đoàn, đó là niềm vui của Nguyễn Văn Tiến.

Phương Chi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày