Thứ 6, 05/07/2024, 15:26[GMT+7]

Bà Vũ Thị Xuân Dành dụm lương hưu ủng hộ 22,5 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn

Thứ 6, 17/01/2014 | 09:26:41
1,090 lượt xem
22,5 triệu đồng là số tiền bà Vũ Thị Xuân, thôn 10, xã Vũ Ðoài (Vũ Thư) dành dụm từ lương hưu giáo viên ít ỏi của mình để ủng hộ làm đường giao thông của thôn theo tiêu chí nông thôn mới (NTM). So với tổng kinh phí làm đường thì số tiền đó chưa nhiều song việc tiết kiệm theo gương Bác Hồ để góp phần xây dựng NTM của bà đã khích lệ chị em trong thôn, trong xã tự nguyện ủng hộ tiền, ngày công, hiến đất và công trình trên đất phục vụ việc mở rộng đường.

Trồng cây ăn quả và nuôi gà giúp bà Xuân có thêm thu nhập để tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

 

Một năm trước, về Vũ Ðoài gặp nhiều đoạn đường lầy lội. Năm nay trở lại Vũ Ðoài, những con đường đó đã được làm mới bằng bê tông khang trang, rộng rãi, sạch sẽ nối vào tận sân nhà các hộ dân. Chị Phạm Thị Mai Duyên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vũ Ðoài cho biết: Ðối với một xã nghèo như Vũ Ðoài, việc huy động sức dân vào xây dựng NTM, đặc biệt làm đường giao thông cần nhiều kinh phí ban đầu gặp không ít khó khăn. Nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng tích cực về cả tinh thần và vật chất của bà con, đặc biệt là những cá nhân gương mẫu đi đầu như gia đình bà Vũ Thị Xuân, chỉ trong một thời gian ngắn, những con đường của ý Ðảng - lòng dân đã hình thành trong đó thôn 10 hoàn thành sớm nhất.

 

Tuy không phải là cán bộ thôn, xã, nhưng bà Xuân, người đảng viên già mẫu mực đã đi khắp thôn làm công tác tuyên truyền cho chị em hiểu mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; vận động chị em cùng gia đình tự giác giải tỏa công trình trên đất, hiến đất, góp tiền, ngày công làm đường giao thông nông thôn. Cả hai vợ chồng đều là giáo viên về hưu, đồng lương ít ỏi lại nuôi mẹ già 95 tuổi nhưng khi Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát động phong trào “Phụ nữ Thái Bình thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” bà không chỉ tham gia tiết kiệm 45.000 đồng/tháng mà còn vận động 99 chị em thôn 10 cùng tiết kiệm được trên 4 triệu đồng cho 2 chị có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế và nuôi con ăn học. Bà nhận dạy kèm miễn phí cho 4 - 5 cháu học sinh con nhà nghèo, ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo của xã 5 triệu đồng, tích cực tham gia sinh hoạt hội phụ nữ và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nhân đạo từ thiện.

 

Bà và chồng đã dành dụm tiền lương hưu, chắt chiu từ tiền lãi trồng cây ăn quả, nuôi gà ủng hộ 22,5 triệu đồng, hiến 40 m2 đất thổ cư và 40 ngày công lao động để làm đường trục nhánh cấp 1 của thôn. Bà còn vận động họ hàng và các con đang làm ăn xa quê hỗ trợ 2 triệu đồng giúp chị Vũ Thị Nhợi là hộ nghèo của thôn xây lại 20 m tường bao mà chị tự nguyện phá đi để hiến đất làm đường. Những việc làm của bà đã khích lệ gia đình các chị em trong thôn tự giác tham gia giải tỏa 770 m đường, góp 2.300 ngày công, hiến 80 m2 đất thổ cư, 137 m tường bao, cổng dậu, ủng hộ 84 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn biến mong ước bấy lâu nay của bà con được đi lại trên con đường bê tông khang trang, rộng rãi thành hiện thực.

 

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vũ Ðoài cho rằng “Những việc bà Xuân làm đã lôi cuốn chị em tích cực hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Thái Bình tham gia xây dựng NTM” góp phần cùng cả xã thực hiện đạt 14 tiêu chí NTM.

 

Bà Xuân là một trong 4 phụ nữ tiêu biểu của phong trào “Phụ nữ Thái Bình chung sức xây dựng NTM” trong toàn tỉnh vừa được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tặng giấy khen.

Thu Hiền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày