Thứ 6, 05/07/2024, 15:10[GMT+7]

Vì bình yên khu phố

Thứ 4, 29/01/2014 | 10:39:36
1,338 lượt xem
Xã Phú Xuân trước kia là một trong những địa bàn phức tạp nhất Thành phố Thái Bình với nhiều tội phạm ma túy, trộm cắp, cướp giật, trấn lột. Trước tình hình đó, với vai trò là người tổ trưởng tổ dân phố, ông Nguyễn Hữu Nhi, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, xã Phú Xuân suy nghĩ “cái tà không thể tồn tại mãi”, phải ngăn chặn, loại trừ tội phạm để bà con làng xóm không phải canh cánh trong lòng nỗi sợ hãi, lo lắng.

Ông Nguyễn Hữu Nhi với công việc hàng ngày.

Nghĩ là làm, là quyết tâm, năm 2006, ông đứng ra vận động một số người trong tổ tham gia Ðội tự quản an ninh của tổ. Ban đầu việc vận động gặp nhiều khó khăn vì mọi người còn e ngại “đối đầu” với tội phạm. Song, với uy tín của mình, với lời nói hợp lòng dân, ông đã vận động được 7 người tham gia Ðội an ninh tự quản.  Ban đầu không có kinh phí hoạt động song với quan niệm chưa làm hiệu quả chưa đòi hỏi”, ông cùng mọi người tự đầu tư kinh phí mua quần áo, mũ cứng, giầy, còi, đèn… phục vụ cho công việc của Ðội. “Phải làm cho nhân dân mắt thấy, tai nghe hiệu quả hoạt động của Ðội thì mới mong nhận được sự ủng hộ của nhân dân” - Ông tâm sự.

Không quản ngại đêm hôm mưa rét, ông Nhi và các thành viên của Ðội tận tâm truy quét, trấn áp các loại tội phạm. Sát sao gắn bó với Ðội, không chỉ cùng thức đêm trực tại chốt an ninh trên địa bàn tổ, ông còn cùng các thành viên trong Ðội thường xuyên đến các gia đình trong tổ nắm bắt tình hình, nhắc nhở mọi người nâng cao cảnh giác, đoàn kết đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm. Trong gần 10 năm qua, Ðội đã nhắc nhở hàng trăm lượt người vi phạm giờ giới nghiêm, bắt nhiều vụ trộm cắp, trấn lột. Từ hiệu quả hoạt động, số người tình nguyện tham gia Ðội an ninh tự quản đã dần tăng lên từ 12, 22 rồi 25 thành viên.

Không chỉ hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực bảo vệ an ninh, các thành viên trong Ðội còn là nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân  thực hiện tốt các phong trào thi đua như xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện Nghị định 36 của Chính phủ… Ông chia sẻ: mình được nhân dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng thì phải gương mẫu, sâu sát với nhân dân, có như vậy mới làm tốt được nhiệm vụ của mình và giữ được uy tín với bà con. Và tâm niệm chữ “Tín” ấy, trong cuộc sống hàng ngày, ông luôn  tu dưỡng, rèn luyện, học tập Bác về đạo đức, lối sống, làm theo những lời Bác dạy để làm được nhiều việc có ích cho xã hội. Những việc làm của ông cùng Ðội an ninh tự quản đã tạo được niềm tin trong nhân dân, góp phần không nhỏ trong việc ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và giữ vững danh hiệu “Khu phố văn hóa” 10 năm liền.

Dành công sức cho việc khởi xướng thành lập, duy trì hoạt động Ðội an ninh tự quản của tổ hàng chục năm qua cùng nhiều hoạt động hiệu quả khác, khi hỏi về kinh nghiệm, ông cho biết: có được kết quả ấy là do ông học và làm theo lời dạy của Bác “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.  Nhắc đến Ðội an ninh tự quản, bà con khu phố luôn tự hào bởi trong tổ mình có những con người dám nghĩ, dám làm, hết lòng với nhân dân, họ còn tự hào có một người tổ trưởng nhiệt tình, trách nhiệm, gần gũi với bà con lối xóm.

Ðã ở tuổi ngoài 60, song ông vẫn nhiệt tình với nhiệm vụ Tổ trưởng tổ dân phố. Ông bảo: “Còn làm được việc thì tôi  vẫn cố gắng mang hết khả năng và nhiệt tình của mình góp phần cùng cán bộ, đảng viên và  nhân dân trong tổ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xây dựng thành công mọi phong trào, lập được nhiều thành tích hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của nhân dân”. Ý thức học và làm theo lời Bác dạy cùng với tinh thần làm việc nhiệt tình, trách nhiệm của ông Nguyễn Hữu Nhi là tấm gương sáng để nhiều người noi theo.

Mai Hân

 


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày