Thứ 6, 05/07/2024, 15:36[GMT+7]

Giữ trọn chữ tâm với nghề

Thứ 5, 27/02/2014 | 08:01:34
1,740 lượt xem

Các thầy thuốc Khoa Chấn thương Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình chăm sóc vết thương cho bệnh nhân. Ảnh: Đức Anh

Mong muốn được chữa bệnh cho bà con quê mình

Về Trạm Y tế xã Thụy Phong (Thái Thụy) từ năm 1987, thấm thoắt đã 27 năm bác sĩ Trần Khánh Toàn gắn bó với công tác y tế của địa phương. Dù ở cương vị nào bác sĩ Toàn cũng gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, động viên cán bộ của Trạm nỗ lực hết mình vì bệnh nhân.

Năm 2004, Thụy Phong là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện Thái Thụy đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn I. Quá trình công tác, bác sĩ Trần Khánh Toàn luôn trăn trở phải làm gì để người dân quê mình được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao mà không phải đi lên bệnh viện tuyến huyện, đỡ tốn chi phí. Năm 2008, anh mạnh dạn vận động cán bộ của Trạm góp 600 triệu đồng mua máy siêu âm, sau đó tự bỏ tiền túi, thời gian đi học 1 năm về kỹ thuật để phục vụ nhân dân trong khám, điều trị bệnh.

Vừa qua, Bác sĩ Trần Khánh Toàn được Huyện ủy Thái Thụy biểu dương khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Trở thành bác sĩ Y học cổ truyền vì tình yêu với nghề

Tốt nghiệp lớp Y sỹ đa khoa, năm 1987 chị Phạm Thị Lan về công tác tại Bệnh viện Thị xã (nay là Bệnh viện Ða khoa Thành phố Thái Bình). Học Tây y nhưng chị Lan đặc biệt yêu thích các phương pháp trị liệu bằng Ðông y. Sau một thời gian công tác, chị tích cực học tập, thi đỗ lớp bác sĩ y học cổ truyền. Luôn nỗ lực, nhiệt tâm trong công việc, năm 1999, chị được Bệnh viện tin tưởng giao nhiệm vụ Trưởng khoa Ðông y.

Ðể tạo niềm tin của người bệnh với Y học cổ truyền, hàng ngày chị luôn nhắc nhở các y, bác sĩ trong khoa luôn phải coi trọng y đức, nỗ lực hết mình, nhiệt tình, tận tâm với người bệnh. Ngoài khám cẩn thận, điều trị tỉ mỉ, phải tận tình thăm hỏi, chia sẻ, đồng cảm với bệnh nhân để họ tin tưởng, hiểu rằng Ðông y là phương thức điều trị không kém gì Tây y, chữa bệnh mang lại hiệu quả lâu dài.

Bản thân chị không ngừng học hỏi qua tài liệu, đồng nghiệp, nghiên cứu, tìm tòi phương pháp điều trị Ðông - Tây y kết hợp để giúp bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh. Nhờ vậy, uy tín của Khoa Ðông y ngày một nâng lên, số lượng bệnh nhân tìm đến khám, điều trị bệnh và tư vấn dùng thuốc Ðông y ngày một đông. Với những gì đã nỗ lực đạt được, chị Lan luôn được lãnh đạo Bệnh viện tin tưởng, đồng nghiệp khâm phục, tin yêu.

Vừa qua, chị vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc "Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Là bác sĩ trẻ thì càng phải cống hiến nhiều hơn

Dù mới nhận công tác tại Khoa Nội A (Bệnh viện Ða khoa tỉnh) từ tháng 12/2012 nhưng bác sĩ Nguyễn Văn Thăng (sinh năm 1985, quê xã Quỳnh Hoàng, Quỳnh Phụ) đã thể hiện được tài năng và y đức của mình, được nhiều đồng nghiệp tin yêu và mến phục.

Ðảm nhiệm vai trò là bác sĩ điều trị ở phòng cấp cứu, mọi hoạt động chuyên môn đều được bác sĩ Thăng thực hiện nhanh, chính xác, kịp thời và luôn giữ thái độ tiếp xúc ân cần, đồng cảm với bệnh nhân và người nhà của họ. Ðối với những ca bệnh khó, anh luôn khám kỹ, hỏi kỹ, định hướng bệnh, cho làm các xét nghiệm lâm sàng phù hợp để chẩn đoán, sau đó cùng hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất. Anh luôn có thái độ cầu tiến, tích cực học tập, trau dồi kiến thức nâng cao tay nghề, đặc biệt là chịu khó lắng nghe, quan sát học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Với quan niệm "Là bác sĩ trẻ thì càng phải cống hiến nhiều hơn", ngoài nhiệm vụ điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, anh còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Trong thời gian hơn 1 năm, bác sĩ Thăng đã nghiên cứu thực hiện thành công các kỹ thuật mới. Ngoài ra, anh còn tham gia đảm nhận thực hiện 2 dự án chương trình quốc gia về chuyên ngành hô hấp. Với những nỗ lực của bản thân, bác sĩ Thăng thực sự là tấm gương sáng cho nhiều bác sĩ trẻ học tập và noi theo.

Tấm lòng "Lương y như từ mẫu" của bác sĩ Toàn, bác sĩ Lan, bác sĩ Thăng chỉ là 3 trong số rất nhiều y, bác sĩ đang từng giờ, từng phút thầm lặng hy sinh cứu người. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), xin gửi lời tri ân với những người thầy thuốc đã "giữ trọn chữ tâm với nghề" để làm nên những giá trị và "tài sản" quý giá đó.

Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày