Thứ 6, 05/07/2024, 14:41[GMT+7]

Người chiến sĩ quân y nơi đầu sóng

Thứ 6, 28/02/2014 | 17:45:32
1,331 lượt xem
Anh là Thượng úy Nguyễn Tiến Mẫn, nhân viên quân y thuộc Trường bắn Đông Hoàng - Phòng Tham mưu - Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Không ồn ào tất bật, giống như cái tên bình dị của mình, anh thông thuộc tất cả đường ngang ngõ tắt của hai xã ven biển Đông Minh, Đông Hoàng (Tiền Hải) nơi đơn vị đóng quân với sự cần mẫn của người chiến sĩ quân y.

Anh Nguyễn Tiến Mẫn đến nhà khám chữa bệnh cho dân.

 

Là người con của quê hương Đông Dương (Đông Hưng), năm 1995 anh tình nguyện nhập ngũ, 2 năm sau anh được đơn vị cử đi học lớp quân y sĩ. Tốt nghiệp loại khá, anh được điều động về công tác tại một số đơn vị thuộc Quân khu 3. Bén duyên với cô gái “gõ đầu trẻ” quê Đông Minh, anh được cấp trên điều chuyển về Trường bắn Đông Hoàng và coi nơi đây là quê hương thứ hai của mình.

 

Trên cơ sở chức năng bảo đảm cho các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh và các đơn vị của Quân khu, Bộ Quốc phòng đứng chân trên địa bàn Thái Bình, lực lượng dân quân tự vệ diễn tập, bắn đạn thật, tập huấn và trực tiếp quản lý số lượng lớn đất quốc phòng cho Bộ CHQS tỉnh. Trường bắn Đông Hoàng được biên chế một trung đội có nhiệm vụ thường xuyên trực sẵn sàng chiến đấu và duy trì các hoạt động theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Đơn vị ở xa trung tâm, thuốc men, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ do một mình anh Mẫn thực hiện.

 

Với bản tính chăm chỉ, cần mẫn, chủ động trong công việc, anh luôn chú trọng công tác phòng dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thường xuyên nhắc nhở mọi người giữ gìn vệ sinh nơi ăn chốn ở. Hằng năm đơn vị luôn bảo đảm quân số khỏe cao, hoạt động có nền nếp, được cơ quan quân y cấp trên biểu dương. Trong cuộc sống anh luôn gần gũi, quan tâm động viên, giúp đỡ đồng chí đồng đội, được mọi người quý mến và được Chi bộ tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Chi bộ nhiệm kỳ 2012 - 2015. Những năm qua, trên cương vị công tác được giao, anh đều hoàn tốt mọi nhiệm vụ, nhiều năm liền được cấp trên khen thưởng.

 

Đối với nhân dân hai xã Đông Minh, Đông Hoàng, cái tên “chú Mẫn quân y” được nhiều người biết đến với sự yêu mến, quý trọng. Xác định rõ thực hiện công tác dân vận là trách nhiệm của mọi quân nhân, đồng thời thể hiện vai trò của người chiến sĩ quân y trong thực hiện chủ trương “quân dân y kết hợp”, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tại nhà cho nhân dân khu vực đóng quân, anh đã xin ý kiến của chỉ huy đơn vị tận dụng thời gian ngoài giờ tranh thủ thăm khám cho bệnh nhân theo yêu cầu qua điện thoại. Có rất nhiều bệnh nhân bị căn bệnh ung thư hành hạ, bệnh viện trả về, thường xuyên phải tiêm thuốc giảm đau, truyền đạm; các cụ già tuổi cao, sức yếu chữa bệnh tại nhà theo đơn thuốc của bác sĩ; các cháu nhỏ bị cảm, sốt, viêm phế quản, viêm phổi chưa đến mức phải đi viện hay những trường hợp phải sơ cứu nhanh đều được anh khám chữa bệnh, tư vấn với thái độ ân cần, chu đáo kết hợp với động viên, chia sẻ nỗi đau của người bệnh. Nhiều đêm trời rét cả gia đình đang ngủ say, có điện thoại yêu cầu, anh lại mang túi cứu thương và dắt xe ra cổng trước sự xót xa ái ngại của vợ con.

 

Anh tâm sự: “Cũng khá vất vả vì phải tận dụng thời gian ngoài giờ hay đêm hôm, nhưng nghĩ đến nỗi đau của người bệnh, nhất là được nhân dân tin tưởng, quý mến, tôi như được tiếp thêm sức mạnh. Mỗi lần thấy nụ cười trên môi người bệnh tự nhiên lại thấy vui và phấn chấn với công việc của mình...”. Lời bộc bạch giản dị ấy xuất phát từ những việc làm dung dị nhưng đầy ý nghĩa của anh như nhân lên, thúc đẩy mỗi chúng ta phải bằng những việc làm cụ thể để giúp đỡ đồng chí, đồng đội và nhân dân trong cuộc sống hôm nay.

 

Trần Nguyên

(Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh)

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày