Thứ 6, 05/07/2024, 14:55[GMT+7]

Nữ đội trưởng với những chiến công xuất sắc

Thứ 4, 12/03/2014 | 19:07:22
1,460 lượt xem
Với dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt hiền hậu, luôn nở nụ cười rạng rỡ, Trung tá Lại Thị Thắm trẻ hơn nhiều so với tuổi 45. Ẩn sau vẻ đẹp ấy là một tinh thần "thép", chỉ nghe đến tên chị nhiều tên tội phạm ma túy đã phải run sợ.

Trung tá Lại Thị Thắm (ngoài cùng bên phải) thăm vợ và con gái liệt sĩ Công an nhân dân Vũ Hồng Phong (xã Thái Giang, Thái Thụy).

Mấy lần lỡ hẹn vì công việc đột xuất, Trung tá Lại Thị Thắm, Đội trưởng Đội Phòng ngừa đấu tranh chống sản xuất, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng Cảnh sát Điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh mới dành cho tôi một cuộc hẹn vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Với dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt hiền hậu, luôn nở nụ cười rạng rỡ, Trung tá Lại Thị Thắm trẻ hơn nhiều so với tuổi 45. Ẩn sau vẻ đẹp ấy là một tinh thần "thép", chỉ nghe đến tên chị nhiều tên tội phạm ma túy đã phải run sợ.

Những năm qua, công tác đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Từ một địa bàn có nhiều điểm nóng về ma túy, đến nay toàn tỉnh không còn tụ điểm phức tạp về ma túy, không hình thành tập đoàn, đường dây buôn bán ma túy phức tạp. Đóng góp vào thành tích chung đó có phần không nhỏ của Đội Phòng ngừa đấu tranh chống sản xuất, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh, trong đó có sự quyết đoán trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đội trưởng Lại Thị Thắm.

Trung tá Lại Thị Thắm tâm sự, chị đến với nghiệp trinh sát là cái duyên. Sau khi tốt nghiệp Trung học Cảnh sát, chị về nhận công tác tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Đông Hưng. Trong quá trình công tác, chị luôn thể hiện tính quyết đoán, xử lý công việc rất linh hoạt trong mọi tình huống. Nhận thấy tố chất trinh sát vượt trội của chị nên tổ chức đã điều động chị về công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy.

Chị nhớ như in ngày 2/5/2001, khi đến Phòng CSĐT tội phạm về ma túy nhận công tác, chị rất bỡ ngỡ vì công việc hoàn toàn mới, mỗi người một việc và phải giữ bí mật. Không nản chí trước khó khăn, trong quá trình công tác chị luôn học hỏi  kinh nghiệm của chỉ huy và đồng nghiệp; chịu khó nghiên cứu hồ sơ, bản khai của các đối tượng trong những vụ án mà đồng đội đã triệt phá trước đó. Chỉ sau một thời gian ngắn, chị đã nắm bắt được các kỹ năng, phương pháp, quy trình nghiệp vụ công tác điều tra, trinh sát, trở thành trinh sát ngoại tuyến giỏi về nghiệp vụ.

Trung tá Lại Thị Thắm kể cho tôi nghe về những vụ án đáng nhớ mà chị tham gia. Vụ thứ nhất, ngay sau khi về đơn vị chị đã được giao nhiệm vụ lần theo tung tích một đối tượng buôn bán ma tuý tại Hưng Hà. Sau hơn 2 tháng kiên trì bám trụ tại cơ sở, nữ trinh sát cùng đồng đội đã lập được chiến công đầu tay, bắt đối tượng Phạm Văn Kiên, trú tại xã Phú Sơn (nay là Thị trấn Hưng Nhân), huyện Hưng Hà, thu 0,5kg thuốc phiện. Vụ thứ hai vào cuối năm 2012, mặc dù vừa đi học chuyên tu nhưng do đặc thù công việc chị được lãnh đạo đơn vị giao lần theo dấu vết một đường dây đưa ma túy lớn từ Mộc Châu (Sơn La) về Thái Bình tiêu thụ. 11 giờ ngày 7/12/2012, khi đang dự kỳ thi hết học phần tại Học viện Cảnh sát nhân dân chị nhận được tin báo đối tượng đang trên đường đưa “hàng” vào Thái Bình. Mặc dù trời mưa rét như cắt da, cắt thịt nhưng với tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm, chị đã đi xe máy về Thái Bình, nhanh chóng triển khai công tác, cắt cử các lực lượng tổ chức mai phục vây bắt đối tượng. 5 tiếng đồng hồ từ khi nhận tin báo, chị đã cùng đồng đội bắt gọn 2 đối tượng Dàng A Phô và Dàng A Pháo ở xã Loóng Luông (huyện Mộc Châu, Sơn La), thu 2 bánh hê-rô-in. Vụ án trên được UBND tỉnh và Ban Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất, tuyên dương trong toàn lực lượng.

Đại tá Vũ Đình Nho, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh nhận xét: Trung tá Lại Thị Thắm là Đội trưởng Đội Phòng ngừa đấu tranh chống sản xuất, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, được Phòng giao nhiệm vụ trên 4 tuyến: Tây Bắc, Đông Bắc, phía Nam và trên biển. Mặc dù là nữ, nhưng do đặc thù công tác Trung tá Lại Thị Thắm cùng các đồng đội thường xuyên phải xa nhà, xâm nhập vào các đường dây, ổ nhóm ma túy để nắm tình hình, xác định đối tượng, từ đó tham mưu với lãnh đạo Phòng và lãnh đạo Công an tỉnh lên phương án truy bắt, triệt xóa. Trung tá Lại Thị Thắm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; trong chiến đấu đồng chí luôn mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng.

Những năm qua, Trung tá Lại Thị Thắm đã tham gia triệt phá hàng trăm vụ án ma túy lớn nhỏ, trong đó có nhiều đường dây buôn bán ma túy lớn, nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy, được cấp trên đánh giá cao, đồng đội yêu mến, thán phục. Chỉ tính riêng trong đợt đấu tranh phòng chống tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Trung tá Lại Thị Thắm cùng các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh triển khai các biện pháp nghiệp vụ, bắt, điều tra, khởi tố 25 vụ, 29 bị can về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong đó đã triệt phá nhiều đường dây, tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy, thu giữ 450 gam hê-rô-in, hơn 100 gam ma túy đá, gần 200 triệu đồng và nhiều tang vật khác.

Trung tá Lại Thị Thắm chia sẻ về công việc của mình: Đấu tranh với tội phạm về ma túy đồng nghĩa với việc phải đối mặt với những tên tội phạm nguy hiểm. Do đó trước mỗi “trận đánh”, chị luôn nghiên cứu rất kỹ tài liệu, hồ sơ và các thông tin liên quan đến đối tượng, sau đó bàn bạc với các cán bộ, chiến sĩ lên phương án tối ưu nhằm bảo đảm thành công, an toàn, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của đồng đội.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống, ngăn chặn tội phạm ma túy, Trung tá Lại Thị Thắm đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Công an tỉnh Thái Bình. Năm 2013, chị vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày