Thứ 6, 05/07/2024, 14:37[GMT+7]

Người “chắp cánh” cho những số phận tật nguyền

Thứ 6, 14/03/2014 | 08:55:46
1,421 lượt xem
Sinh ra trong nghèo khó, nếm trải nhiều gian truân, vất vả nên Trần Văn Dũng (Giám đốc Công ty TNHH Ðồ thờ Trần Minh Dũng, xã Minh Tân, huyện Hưng Hà) thấu hiểu và cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn. Từ khi Công ty TNHH Ðồ thờ Trần Minh Dũng được thành lập, Trần Văn Dũng luôn sẵn sàng nhận dạy nghề và tạo việc làm cho những người khuyết tật có ý chí vươn lên thoát nghèo. Trần Văn Dũng đã trở thành người “thầy” của những số phận tật nguyền, mở ra một chân trời mới, nâng cánh ước mơ cho c

Anh Trần Văn Dũng (người đứng) hướng dẫn chạm, trổ hoa văn trên sản phẩm.

Hiện nay, anh đã sở hữu cơ ngơi trị giá hàng tỷ đồng. Ðể có được điều đó, con đường làm giàu của Trần Văn Dũng gặp không ít gian nan, thử thách. Nhà nghèo, không có điều kiện đi học nên Dũng phải bỏ dở việc học hành; 15 tuổi, anh theo học nghề mộc tại La Xuyên, Ý Yên, Nam Ðịnh. Khi có chút vốn nghề, anh trở về quê hương lập nghiệp, mở xưởng tại địa phương.

Thời gian đầu, xưởng sản xuất nhỏ có lúc tưởng đã thất bại. Nhờ kiên trì lao động, năng động tìm kiếm thị trường, tạo chỗ đứng cho sản phẩm, xưởng sản xuất của anh dần phát triển. Hiện nay, quy mô xưởng có diện tích 500m2, vốn tài sản trên 1 tỷ đồng. Sau thành lập, Công ty của anh thường xuyên nhận đơn đặt hàng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh, doanh thu hàng năm đạt trên 2 tỷ đồng, tạo việc làm cho 20 lao động với mức thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng”. Với sức trẻ, lòng yêu nghề và sự sáng tạo, Công ty TNHH Ðồ thờ Trần Minh Dũng luôn tạo ra những sản phẩm chất lượng, có độ tinh xảo cao được bạn hàng đón nhận.

Song song với việc mở rộng quy mô và phát triển sản phẩm, Trần Văn Dũng cũng tổ chức nhận và dạy nghề. Ðiều đáng trân trọng là hàng năm Công ty tiếp nhận và dạy nghề miễn phí cho 5 - 10 người khuyết tật. Hiện tại, Công ty có 18 học viên đang theo học, trong đó có 5 trường hợp bị khuyết tật câm, điếc và một nửa số học viên có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Nhìn cách Trần Văn Dũng chỉ dạy tỷ mỷ, nhẹ nhàng mới thấy được sự tận tâm mà anh dành cho người khuyết tật. Từ mẫu hoa văn chạm trổ đơn giản đến những mẫu phức tạp, anh đều cố gắng truyền kinh nghiệm để người học nghề tiếp thu một cách nhanh nhất.

Trần Văn Dũng chia sẻ: “Dạy nghề cho người khuyết tật cần kiên trì bởi họ không nghe, nói được nên phải cầm tay chỉ tận nơi. Những mẫu hoa văn khó phải làm nhiều lần cho họ nhìn để học theo. Trong nghề mộc, nếu dạy cho người bình thường chỉ mất hơn 1 năm, với người khuyết tật thời gian đó phải nhân lên gấp 8 đến 9 lần”. Anh tâm sự: “Ðể trở thành thầy đã khó, thầy của người khuyết tật lại càng khó hơn”. Ðể tạo điều kiện cho người học nghề, anh Dũng còn bố trí, sắp xếp chỗ ăn, nghỉ cho họ và khi đã thành thạo nghề có thể ở lại làm việc tạo thu nhập cho bản thân.

Ông Nguyễn Văn Phao, Thường trực Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi huyện Hưng Hà cho biết: “Trần Văn Dũng luôn phối hợp tích cực với Tỉnh hội, Huyện hội nhận tổ chức các lớp dạy nghề mộc cho người khuyết tật, giúp họ có việc làm, ổn định cuộc sống. Qua đào tạo từ Công ty TNHH Trần Minh Dũng, hầu hết học viên đều nắm vững kỹ thuật cơ bản trong nghề mộc, một số học viên đã trở thành người có tay nghề giỏi. Các học viên này là ứng cử viên sáng giá trong Hội thi Tay nghề giỏi người khuyết tật tỉnh tổ chức vào tháng 3 tới”. Ðã đạt được nhiều phần thưởng cao quý: giải thưởng Lương Ðịnh Của do Ban Chấp hành Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh dành tặng cho 100 nhà nông trẻ xuất sắc khu vực phía Bắc; tấm gương thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chia sẻ về dự định trong tương lai, Trần Văn Dũng tâm sự: “Thời gian tới, Công ty TNHH Ðồ thờ Trần Minh Dũng dự kiến sẽ mở rộng thêm 300m2 xưởng, tiếp nhận thêm các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật vào học nghề. Ai có nhu cầu, tôi sẵn sàng giúp đỡ bởi tôi tin rằng nếu có nghị lực và được giúp đỡ, người khuyết tật hoàn toàn có thể làm chủ cuộc sống của mình”.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày