Thứ 6, 05/07/2024, 14:31[GMT+7]

Gương sáng người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Thứ 3, 08/04/2014 | 20:40:10
3,667 lượt xem
Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, nhiều cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) ở Thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) đã gương mẫu tham gia lao động sản xuất và trở thành những tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Ðiển hình như bà Trần Thị Nhật (70 tuổi, ở khu Ðầu) đã vượt qua những khó khăn, tạo dựng cơ sở sản xuất đồ gỗ và buôn bán nội thất cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Bà Trần Thị Nhật giúp đỡ con cháu trong việc kinh doanh.

Bà Nhật sinh năm 1945, 21 tuổi đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Ðảng khi đang làm kế toán tại một cửa hàng buôn bán chất đốt của xã Phú Sơn (tên gọi cũ của Thị trấn Hưng Nhân). Từ năm 1970 đến năm 1991 bà công tác trong ngành Thương nghiệp của huyện Hưng Hà.

Trong suốt quá trình làm việc, bà là người tận tụy với công việc, luôn hoàn thành nhiệm vụ dù ở bất kỳ cương vị nào. Năm 1980, bà được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công ty Thương nghiệp huyện Hưng Hà đồng thời được bầu giữ chức Bí thư Ðảng ủy Công ty, công tác tại đây đến năm 1991 thì về hưu. Cuộc sống gia đình lúc này rất khó khăn, chồng bà là một nhà giáo với đồng lương ít ỏi, ông bà sinh được 4 người con nhưng có một người bị khuyết tật từ nhỏ. Những đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn càng tăng thêm thách thức khiến bà ngày đêm nghĩ cách làm ăn, bươn chải đủ nghề để kiếm sống.

Thời gian đầu, bà dồn tất cả số tiền dành dụm được mở một cửa hàng tạp phẩm nhỏ, cung cấp những mặt hàng thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày cho người dân. Khi Nhà nước xóa bỏ cơ chế bao cấp, chuyển sang cơ chế thị trường, nhận thấy nhu cầu về nguyên vật liệu xây dựng của người dân tăng cao, bà mạnh dạn vay vốn, mở cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng. Khoảng thời gian làm việc trong ngành thương nghiệp, là người làm việc có uy tín nên bà được mọi người tin tưởng, bạn bè ủng hộ hỗ trợ cho vay vốn.

Ðể thu hút khách hàng, bà không quản mưa nắng đạp xe xuống xã, về các thôn, sang các tỉnh lân cận giới thiệu và bán hàng. Lấy công làm lãi, chắt chiu từng đồng để phát triển cửa hàng, năm 1994, bà nhập thêm các mặt hàng lâm sản như luồng, nứa, gỗ về kinh doanh với hình thức cung cấp nguyên liệu gỗ thô cho các doanh nghiệp và làng nghề chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất ở các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh, rồi nhập những mặt hàng nội thất đã hoàn thiện về bày bán.

Từ năm 1997 trở đi, bà chỉ tập trung vào buôn bán mặt hàng đồ gỗ nội thất. Công việc kinh doanh ngày càng phát triển, nhận thấy cơ sở quá chật hẹp, không có mặt bằng tập kết hàng hóa, bà đã làm đơn xin chính quyền địa phương được mua đất, đồng thời thuê thêm mảnh đất với tổng diện tích 3.500m2 ở khu Ðầu (Thị trấn Hưng Nhân) mở cơ sở buôn bán và thành lập Công ty TNHH Trọng Tín, chuyên sản xuất kinh doanh đồ gỗ, đồ nội thất. Công việc kinh doanh thuận lợi, mỗi năm gia đình bà thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho từ 10 - 15 lao động với mức lương từ 2 - 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Từ năm 2010, do sức khỏe giảm sút, tuy đã giao lại công việc cho các con quản lý nhưng hàng ngày bà Nhật vẫn trực tiếp tham gia giúp đỡ các con, trông nom cửa hàng, chăm sóc, bảo ban các cháu học hành để các con yên tâm làm việc.

Trong kinh doanh, bà giáo dục các con phải lấy chữ “tín” làm đầu. Ðây cũng là lý do bà đặt tên công ty là Trọng Tín. Trong công việc hay cuộc sống đời thường, bà luôn gương mẫu để các con noi theo, đồng thời vận động con cháu nghiêm túc chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia, ủng hộ các phong trào của địa phương. Bà Nhật cùng con cháu đã ủng hộ 20 triệu đồng cho chương trình xây dựng nông thôn mới, được Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương.

Theo ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hội NCT Thị trấn Hưng Nhân, trong số 1.950 hội viên của Hội có 30% vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, 47 hội viên làm kinh tế giỏi, điển hình như bà Trần Thị Nhật. Không chỉ gương mẫu lao động sản xuất, bà còn thường xuyên tham gia các hoạt động của địa phương và của Hội, tích cực ủng hộ quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo…

Là hội viên tiêu biểu làm kinh tế giỏi, bà Nhật vinh dự được Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen; được bà con lối xóm yêu mến, quý trọng.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày