Thứ 6, 05/07/2024, 14:42[GMT+7]

Tinh thần hiếu học vun đắp hạnh phúc một gia đình

Thứ 5, 10/04/2014 | 08:42:03
1,069 lượt xem
Xuất thân từ những miền quê khác nhau, nhưng tình yêu đôi lứa đã đưa chàng sinh viên y khoa Ninh Vũ Minh và cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương về mảnh đất Thái Bình xây dựng mái ấm gia đình, cống hiến tuổi trẻ và niềm đam mê cho nghề y. Gia tài tự hào nhất mà họ có hiện nay chính là hai người con học giỏi, ngoan ngoãn và hiếu thảo với cha mẹ.

Bác sĩ - thầy giáo Ninh Vũ Minh cùng gia đình trong Lễ phong hàm Phó Giáo sư tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (tháng 11/2013). Ảnh do gia đình cung cấp

 

Sinh ra trong một gia đình có 10 anh chị em ở Nam Ðịnh, thấu hiểu sự vất vả của đấng sinh thành, sau nhiều đêm ngày ôn luyện vất vả, cậu học trò Ninh Vũ Minh đã trở thành sinh viên của Trường Ðại học Y Thái Bình. Nhờ vào bảng thành tích trong quá trình học tập, sau khi tốt nghiệp, anh đã được giữ lại và trở thành giảng viên Trường Ðại học Y Thái Bình. Ấn tượng và cảm mến cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, quê Nghệ An, thầy giáo Minh đã quyết định gắn bó cuộc đời mình với người con gái nết na, thùy mị. Hai người con: một trai, một gái lần lượt ra đời trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của đôi vợ chồng trẻ nhưng cũng từ đây, những khó khăn xuất hiện ngày một nhiều.

 

Năm 1994, thầy giáo Ninh Vũ Minh được nhà trường cử đi học nghiên cứu sinh trên Hà Nội, tuy nhiên mọi chi phí đều phải tự túc. Lúc đấy, do hai con vẫn còn quá nhỏ, đồng lương giáo viên của cô Hương không đủ chi trả cho việc sinh hoạt hàng ngày nên thầy giáo Minh đã ngỏ ý với vợ sẽ để đợt sau đi học. Không muốn chồng lo lắng mà từ bỏ ước mơ, sau nhiều đêm suy nghĩ, cô Hương đã quyết định nghỉ việc ở nhà chăm sóc các con, tranh thủ làm thêm nghề phụ để chăm lo cho gia đình.

 

Năm 2003, thầy giáo Ninh Vũ Minh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với điểm số xuất sắc. Khó khăn phần nào được vơi bớt, ông động viên vợ mình đi học Trung cấp Dược ở Hải Dương. Sau khi ra trường, cô Hương được nhận vào công tác tại Khoa Dược, Trường Ðại học Y Thái Bình. Ðối với thầy, sự gương mẫu của bậc làm cha mẹ rất quan trọng trong việc giáo dục, hình thành nhân cách cho con cái. Vì vậy, dù bao năm sống trong cảnh khó khăn, bữa cơm phải tính từng ngày nhưng trong nhà thầy luôn ấm áp tình yêu thương và tiếng cười con trẻ.

 

Thấu hiểu sự vất vả của bố mẹ, hai người con của gia đình thầy Minh luôn chăm ngoan, học giỏi. Hai vợ chồng luôn tạo điều kiện tốt nhất để động viên, khuyến khích các con học tập nhưng không áp đặt, nhất là việc chọn nghề nghiệp và hướng đi cho tương lai. Nói về các con, cô Hương ngậm ngùi: “Cho con hòm đầy vàng không bằng cho con một bồ chữ, vợ chồng chúng tôi dù có khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng tạo mọi điều kiện cho các con học tập, tới trường như các bạn cùng trang lứa”.

 

Thương bố mẹ, con trai cả Ninh Thái Sơn (sinh năm 1988) luôn tự nhủ phải cố gắng, nỗ lực hết mình để không phụ lòng mỏng mỏi của đấng sinh thành và là tấm gương để em gái noi theo. Rồi Sơn đã trở thành sinh viên Khoa Y học cổ truyền, Trường Ðại học Y Thái Bình. Năm 2009, em nhận giải Khuyến khích về nghiên cứu khoa học và vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Ðào tạo tại hội nghị Khoa học trẻ toàn quốc lần thứ 18. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp, Sơn là 1 trong 22 sinh viên xuất sắc được Trường chọn cử đi học sĩ quan dự bị do Bộ Quốc phòng tổ chức. Hiện nay, Sơn đang là một giảng viên trẻ của Trường Ðại học Y Dược Thái Bình.

 

Noi gương anh, người con thứ hai là Ninh Thị Tố Anh (sinh năm 1991), 12 năm liền em đều đạt học sinh giỏi. Năm 2009, em thi đỗ vào Khoa Y học cổ truyền, Trường Ðại học Y Thái Bình với 24 điểm và đây cũng là điểm cao nhất trong số những thí sinh thi vào Khoa này. Hiện nay, ngoài vai trò là một lớp trưởng, Tố Anh còn tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp, văn hóa văn nghệ, nhân đạo. Từ năm thứ nhất đến nay, em là một sinh viên khá, giỏi, có thành tích học tập luôn dẫn đầu lớp và được nhận học bổng của Trường. Tâm sự với chúng tôi, Tố Anh cho biết: “Những lúc khó khăn hoặc vấp ngã trên con đường học tập, bố mẹ và anh luôn động viên, an ủi và tiếp thêm động lực để em có thể tiếp tục chinh phục đỉnh cao tri thức”.

 

Tháng 11/2013, thầy giáo Ninh Vũ Minh được phong hàm Phó Giáo sư và hiện đang là Trưởng Bộ môn Sản, Trường Ðại học Y Dược Thái Bình. Ðối với vợ chồng thầy giáo Minh, hai người con học giỏi, ngoan ngoãn, hiếu thảo với cha mẹ chính là tài sản quý giá nhất. Thời gian tới, người anh trai Ninh Thái Sơn sẽ cố gắng công tác tốt và phấn đấu học lên cao học, còn cô em gái Tố Anh đặt mục tiêu phải quyết tâm học thật tốt để đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc.

                                                Ðặng Anh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày