Thứ 6, 05/07/2024, 15:20[GMT+7]

Vượt lên bệnh tật trở thành ông chủ nuôi chim bồ câu Pháp

Thứ 3, 22/04/2014 | 09:34:51
7,863 lượt xem
Mới 28 tuổi nhưng Trương Văn Lượng thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá (Vũ Thư) đã mang trong mình căn bệnh suy thận. Bằng nghị lực và lòng quyết tâm cao, anh đã vượt lên chính mình, trở thành một ông chủ nuôi chim bồ câu có tiếng.

Nuôi chim bồ câu là nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân. Ảnh: Minh Đức

Chúng tôi đến thăm gia đình Lượng đúng lúc anh vừa từ bệnh viện trở về sau 1 ngày chạy thận nhân tạo. Dáng người gầy gò, da xanh xạm nhưng nụ cười thân thiện, cởi mở khiến chúng tôi cảm thương chàng trai đang ở cái tuổi đẹp nhất cuộc đời.

Theo chân anh xuống khu chuồng nuôi để cho chim ăn, anh bảo, với những người khỏe mạnh, công việc này không vất vả lắm, nhưng với anh cũng phải cố gắng vì căn bệnh suy thận giai đoạn cuối khiến anh rất yếu. Chốc chốc, Lượng lại phải dừng lại một chút, nhăn nhó ôm bụng kêu đau.

Trìu mến ôm 1 chú chim bồ câu non vuốt ve, ánh mắt Lượng chùng xuống. Anh kể: Mẹ ruột anh cũng mất vì chính căn bệnh suy thận này cách đây gần 6 năm rồi. Vài năm sau, khi cha nguôi ngoai nỗi nhớ mẹ, chính 2 anh em Lượng là người động viên cha kết bạn trăm năm với mẹ Phạm Thị Minh Lý bây giờ. Hạnh phúc tưởng bù đắp cho bố con Lượng. Nào ngờ đâu, cách đây hơn 2 năm, thấy trong người không khỏe, 2 anh em đi khám mới phát hiện cả 2 đều mang căn bệnh suy thận như mẹ ruột. Em trai Lượng may mắn hơn vì được mẹ Lý hiến tặng 1 quả thận, còn Lượng vẫn đang phải từng ngày chiến đấu để giành giật lại sự sống. Đã có nhiều lúc anh bi quan, chán nản, thế nhưng bản lĩnh của một chàng trai giàu nghị lực đã giúp anh vượt lên chính mình.

Với suy nghĩ “phải làm được việc gì đó có ích cho gia đình và xã hội”, Trương Văn Lượng đang biến mỗi ngày đối diện với căn bệnh hiểm nghèo của mình trở thành 1 ngày có ý nghĩa. Anh chia sẻ: “Mình muốn trước hết tự mình phải tự tìm cách cứu mình, sau nữa là phụ giúp gia đình đỡ khoản chi phí chữa bệnh. Sau tìm hiểu mình tìm đến mô hình nuôi chim bồ câu Pháp”.

Mới đầu, Lượng tìm tòi, học hỏi kỹ thuật nuôi chim bồ câu Pháp ở trên mạng. Anh nhận thấy nuôi chim bồ câu Pháp rất phù hợp với điều kiện sức khỏe của mình, chi phí không lớn, dễ nuôi, đầu ra ổn định, hiệu quả lại tương đối cao. Đầu năm 2012, Lượng quyết định tận dụng khu vườn và đất trống cạnh nhà mình, làm chuồng trại nuôi chim bồ câu Pháp theo hướng công nghiệp. Trong quá trình nuôi, những lúc khỏe, Lượng cũng lần tìm tới các trang trại lớn nuôi chim bồ câu Pháp ở Tiền Hải, Thái Thụy, Đông Hưng... để học hỏi kinh nghiệm.

Anh cho biết, khác với nuôi thả chim bồ câu ta, nuôi bồ câu Pháp theo hình thức công nghiệp đòi hỏi kỹ thuật khắt khe hơn. Thức ăn của chim chủ yếu là ngô, thóc, 1 phần nhỏ cám viên. Định kỳ đến tuổi, anh phải cho chim uống vắc xin phòng dịch, uống thuốc phòng các loại bệnh. Hàng ngày, dọn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun thuốc bencocid hoặc rắc vôi bột khử trùng để bảo đảm chuồng trại luôn thoáng đãng, sạch sẽ.

Chuồng nuôi chim được thiết kế bằng các ô vuông cao, rộng khoảng 50cm, xung quanh vây lưới sắt, có lắp khay đựng thức ăn và nước uống ở ngoài. Hệ thống chuồng được xếp thành tầng nhằm tiết kiệm diện tích. Hiện tại, với 2 khu chuồng trại, anh Lượng nuôi trên 200 đôi chim bồ câu, lúc cao điểm lên đến 300 đôi. Trung bình một tháng, cứ 100 đôi chim bố mẹ sẽ sinh sản ra 70 đôi chim non, bán với giá 110.000 đồng/đôi, Lượng thu về 15 triệu đồng. Trừ chi phí, anh thu lãi khoảng 6 - 7 triệu đồng.

Nuôi chim bồ câu Pháp hiệu quả kinh tế rất cao. Đầu ra cho sản phẩm chim bồ câu thương phẩm hoặc chim giống đều rất ổn định. Chim bồ câu có sức đề kháng tốt nên ít bị ảnh hưởng dịch bệnh gia cầm. Từ mô hình nuôi chim của anh Lượng, đã có rất nhiều gia đình trong xã và xã bạn đến học hỏi kinh nghiệm. Mỗi lần bán cho bà con 1 đôi chim giống, cứ cách vài hôm, anh lại điện thoại đến để dặn dò cách chăm sóc đến khi đôi chim cứng cáp, ổn định anh mới yên tâm.

Nghị lực vượt lên số phận, Trương Văn Lượng là một tấm gương sáng cho các bạn trẻ học tập. Cầu chúc một phép màu nhiệm sẽ đến, để anh có thể tiếp tục thực hiện những mơ ước, dự định trong tương lai.

Quỳnh Lưu
(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày