Thứ 6, 05/07/2024, 14:33[GMT+7]

Vũ Hồng Sơn 14 lần sẻ chia những giọt máu hồng

Thứ 2, 28/04/2014 | 08:50:00
1,884 lượt xem
Không chỉ là lớp phó học tập năng động, thành viên tích cực của Ban Chấp hành Hội Sinh viên Trường Ðại học Y Dược Thái Bình, Vũ Hồng Sơn, sinh viên lớp Y học Dự phòng 5K3 còn được mọi người biết đến với vai trò là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện” (HMTN) của trường. Sơn đã có thành tích 14 lần tham gia hiến máu và con số đó hẳn sẽ chưa dừng lại, bởi chàng sinh viên này luôn quan niệm: “Sống trên đời cần phải làm nhiều việc thiện, giúp đỡ người khó khăn là tạo niềm vui cho chín

Vũ Hồng Sơn tham gia hiến máu tình nguyện tại trường. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học, sự nhiệt huyết, thái độ ân cần của các anh, chị khóa trên tại những buổi HMTN đã ghi lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí cậu tân sinh viên. Bởi với Vũ Hồng Sơn, thần tượng không là gì quá xa vời mà ở ngay thực tế cuộc sống, có thể nhìn thấy tận mắt: “Ðó là những người làm việc tốt”. Suy nghĩ giản dị ấy đã vun đắp và tạo động lực, thôi thúc chàng sinh viên trẻ đăng ký tham gia Câu lạc bộ HMTN.

Gắn bó với phong trào, Sơn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người hiến máu. Ðáp lại sự tâm huyết, năng nổ của cậu sinh viên, số lượng các thành viên đăng ký hiến máu ngày càng tăng. Lời nói đi đôi với việc làm, Sơn luôn sẵn sàng giành tặng những giọt máu của mình cứu giúp người bệnh dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào.

14 lần sẻ chia những giọt máu nhân đạo, có tới 10 lần Sơn hiến máu lưu động. Có những cuộc hiến máu diễn ra đột xuất vào khoảng thời gian 2, 3 giờ sáng, lúc bệnh nhân cần truyền máu gấp. Mỗi lần hiến máu cũng là lúc Sơn phải chứng kiến cảnh bệnh nhân trong cơn nguy kịch khiến chàng sinh viên suy nghĩ rất nhiều. Em trăn trở làm cách nào để có thể vận động được nhiều thành viên tham gia đăng ký hiến máu, cung cấp đủ lượng máu cho bệnh nhân khi cần?

Cùng với kinh nghiệm các anh chị truyền lại, Sơn và Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ nảy ra sáng kiến thành lập những “Ngôi nhà nhóm máu”. Ngôi nhà là nơi hội tụ các thành viên có cùng nhóm máu: A, B, AB hoặc O. Người trưởng nhóm có nhiệm vụ kết nối với các thành viên khi bệnh viện yêu cầu. Bên cạnh đó, Câu lạc bộ còn sáng tác nhiều clip vừa có tính hài hước lại chuyển tải được thông điệp HMTN, lôi cuốn được số lượng người xem.

Từng là người nhút nhát, nhưng lần đầu HMTN Sơn không hề có cảm giác hồi hộp, lo lắng. Sơn chia sẻ: “Là sinh viên y khoa, hơn ai hết em hiểu giá trị những giọt máu, giữa ranh giới sự sống và cái chết, vì thế em hiến máu để việc làm của mình thêm ý nghĩa. Nếu chỉ biết nói suông hiệu quả sẽ không cao”. Bản lĩnh ấy giúp chàng sinh viên trẻ chiến thắng chính mình. Ðể việc hiến máu không ảnh hưởng mà có lợi cho sức khỏe, lịch trình của Sơn sắp xếp khoa học: 4 tháng tham gia hiến máu 1 lần.

Sinh ra trong gia đình con một, chàng sinh viên 23 tuổi quê Nghệ An không nhận được sự đồng tình từ cha mẹ trong việc hiến máu. Thế nhưng, được trao đi những giọt máu hồng, giúp người bệnh trong lúc hoạn nạn khiến Sơn luôn tự hào về việc mình làm. Sự nỗ lực và việc làm của Sơn được ghi nhận, 2 lần cậu sinh viên được nhận Giấy khen của Trường Ðại học Y Dược Thái Bình về thành tích tham gia HMTN; được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tặng Giấy khen vì hoạt động hiến máu nhân đạo và là người duy nhất được tặng Kỷ niệm chương của Báo Tiền Phong trong ngày “Chủ nhật đỏ” tổ chức tại Thái Bình.

Trao đổi với chúng tôi về dự định trong thời gian tới, Sơn nói: Câu lạc bộ sẽ tiếp tục duy trì, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp sinh viên hiểu hơn về phong trào HMTN. Riêng bản thân em luôn sẵn sàng tham gia hiến máu.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày