Thứ 4, 03/07/2024, 08:28[GMT+7]

Cậu học trò trả lại 1,8 triệu đồng cho người mất

Thứ 5, 15/05/2014 | 09:27:16
2,722 lượt xem
Dịp tết Giáp Ngọ vừa qua, em Vũ Thanh Thiên, học sinh lớp 7B, Trường THCS xã Thụy Dân (Thái Thụy) nhặt được chiếc ví bên trong có 1,8 triệu đồng đã trả lại người mất. Số tiền tuy nhỏ, nhưng việc làm của em đáng để mọi người học tập và noi theo.

Em Vũ Thanh Thiên trong giờ học tại lớp.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp em Vũ Thanh Thiên đó là một cậu học trò khôi ngô, tuấn tú.

Khi hỏi về việc nhặt được chiếc ví bị rơi, Thiên kể lại: Vào ngày mùng 4 tết Giáp Ngọ, em và các bạn rủ nhau đi đá bóng tại sân bóng của làng. Trên đường về nhà, em nhìn thấy một chiếc ví màu đen rơi sát mép đường. Lúc đấy, em thấy một bác gái đang loay hoay tìm vật gì đó trước cổng. Nghĩ đây là chiếc ví bác ấy làm rơi nên em đã nhặt lên và hỏi đây có phải là ví của bác không nhưng bác bảo không phải.

Một hồi suy nghĩ, em và các bạn đã quyết định mở chiếc ví kiểm tra xem có giấy tờ tùy thân nào không. Tuy nhiên, khi mở ví, em không thấy có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào, chỉ có 1,8 triệu đồng và 2 chiếc sim điện thoại. Sau một lúc suy nghĩ, em đã mang chiếc ví đến nộp lại cho bác Nguyễn Trọng Nghiễn, Trưởng thôn Vọng Lỗ (xã Thụy Dân) để nhờ bác phát trên loa phát thanh của xã, đến 18 giờ 15 phút cùng ngày, có một cô là người cùng làng đến nhận lại.

Vũ Thanh Thiên cho biết thêm: Ngay từ nhỏ, em đã luôn nhớ lời dạy của bố mẹ, các thầy giáo, cô giáo là không được lấy của ai vật gì, nếu có nhặt được thì cũng tìm cách trả lại cho người bị mất, điều đó chứng minh cho đạo đức và lòng tốt. Khi nhặt được chiếc ví, em chỉ mong sao sẽ sớm tìm được chủ nhân của nó bởi có lẽ người làm rơi cũng đang lo lắng đi tìm.

Ðược biết bố em Vũ Thanh Thiên đang làm bảo vệ hợp đồng trên Hà Nội, còn mẹ em ở nhà làm nông nghiệp. Hàng tháng, bố em phải chắt chiu từng đồng để gửi về cho 3 mẹ con bởi Thiên vẫn đang đi học, còn chị em đang chuẩn bị thi đại học.

Chia sẻ với chúng tôi, mẹ em rất tự hào: Dù gia đình tôi không khá giả, cuộc sống vẫn phải lo từng miếng cơm, manh áo nhưng những người làm bố, làm mẹ như chúng tôi rất tự hào về hành động của con mình.

Thầy Nguyễn Ðức Thuận, Hiệu trưởng Trường THCS xã Thụy Dân cho biết: Vũ Thanh Thiên là một học sinh ngoan, tích cực trong học tập, lễ phép với thầy cô. Bản thân em và gia đình vốn sẵn có đức tính trung thực. Bên cạnh đó, nhà trường luôn làm tốt công tác giáo dục đạo đức, tác phong cho cán bộ, giáo viên và học sinh; thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó có học tập “5 điều Bác Hồ dạy” cho thiếu niên, nhi đồng.

Ngay sau khi biết tin em Vũ Thanh Thiên, học sinh lớp 7B nhặt được của rơi trả lại người mất, Ban Giám hiệu nhà trường đã biểu dương kịp thời vào buổi chào cờ sáng thứ Hai, nhắc nhở học sinh toàn Trường học tập tấm gương em Thiên.

Bác Vũ Huy Thuật, người con quê hương Thái Bình, hiện đang sinh sống tại quận Ðống Ða, Hà Nội đã viết: Việc làm của cháu Vũ Thanh Thiên là một tấm gương sáng ngời về đức tính trung thực. Hành động của cháu gieo vào lòng người niềm tin về lòng tốt và đức tính trung thực trong cuộc sống của lớp trẻ hiện nay.

Ðặng Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày